Skip to main content

Chuyên viên hoạch định tài chính là gì?

   Chuyên viên hoạch định tài chính là một nghề không còn xa lạ gì với người lao động. Thế nhưng bạn đã nắm rõ được công việc chính và kỹ năng quan trọng nhất của nghề này chưa?

Chuyên viên hoạch định tài chính là gì?

Theo đúng như tên gọi, ta có thể hiểu rằng, chuyên viên hoạch định tài chính là những người thực hiện công việc tư vấn, quản lí và giải quyết các vấn đề liên quan đến tài chính của một doanh nghiệp. Bên cạnh đó, người làm công việc này còn hỗ trợ xử lý những vấn đề về bảo hiểm, giúp định hướng đầu tư trong tương lai.

Thế nhưng công việc chi tiết của vị trí này không chỉ dừng lại ở những việc kể trên. Vậy là một nhân viên hoạch định tài chính bạn sẽ phải làm những công việc cụ thể như thế nào?

chuyên viên hoạch định tài chính là gì
Chuyên viên hoạch định tài chính đảm nhiệm nhiều vai trò liên quan về tài chính

Mô tả công việc của Chuyên viên Hoạch Định Tài Chính

Một người làm công việc chuyên viên hoạch định tài chính có thể đóng vai trò như một cá nhân làm freelancer cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp, không nhất thiết phải là một nhân viên toàn thời gian.

Đối với những cá nhân làm việc tại một tổ chức thì họ sẽ bị giới hạn về những công việc được phụ trách. Chi tiết về mô tả công việc của nghề hoạch định tài chính như sau:

  • Chăm sóc khách hàng hiện tại, tìm hướng phát triển, tiếp cận với những đối tượng khách hàng mới.
  • Tham gia các lớp tập huấn về vấn đề hoạch định tài chính để nâng cao năng lực, kiến thức, tầm nhìn và tư duy.
  • Giúp đỡ, hỗ trợ khách hàng, tư vấn tài chính, hỗ trợ đưa ra được những giải pháp tối ưu nhất về tài chính để họ có thể chọn lựa.
  • Thuyết phục khách hàng, giúp đỡ họ phân biệt, nhận biết những rủi ro có thể phát sinh khi đầu tư tài chính.
  • Trả lời những câu hỏi, thắc mắc của khách hàng trong việc định hướng đầu tư.

Theo như mô tả công việc, một người nắm giữ vị trí này yêu cầu rất nhiều kỹ năng quan trọng, vậy những kỹ năng đó là gì?

Chuyên viên hoạch định tài chính cần những kỹ năng gì?

Điều kiện cần của những chuyên viên hoạch định tài chính chính là những yêu cầu về học vị và bằng cấp. Bạn cần phải có những thứ giúp chứng minh năng lực làm việc, học tập ở những chuyên ngành liên quan đến tài chính. Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp hiện nay còn yêu cầu phải có chứng chỉ về: CFP, CHFC, CFA,… Nhưng bấy nhiêu vẫn chưa đủ, bạn cần có thêm những kỹ năng sau đây để phục vụ công việc được tốt hơn:

vai trò của chuyên viên hoạch định tài chính
Những kỹ năng nào cần thiết cho một chuyên viên hoạch định tài chính

Tầm nhìn và khả năng dự đoán xu hướng

Sự nhạy bén với các thay đổi của thị trường tài chính, thu thập thông tin nhanh chóng phải đi cùng với có tầm nhìn để giúp dự đoán những xu hướng trong tương lai, từ đó tổng hợp và điều chỉnh kế hoạch của mình cho hợp lý.

Kỹ năng giao tiếp

Dù là công việc gì thì kỹ năng giao tiếp luôn cần thiết, huống chi nhân viên hoạch định tài chính lại là người tư vấn, giải quyết các vấn đề với khách hàng.

Không thể thiếu khả năng ngoại ngữ

Làm việc trong thời đại 4.0 luôn hội nhập từng ngày thì ngoại ngữ là chìa khoá giúp bạn được đánh giá cao và thu hút nhiều cơ hội công việc hơn. Ngoài ra, kiến thức về tin học cũng là một trong hai yêu cầu tối thiểu của thị trường lao động hiện nay.

Khả năng thuyết trình

Để thuyết phục người khác nghe theo lời khuyên của mình là điều không hề dễ dàng, riêng vấn đề về tiền bạc thì còn “khó nhằn” hơn nữa. Bạn sẽ cần tới khả năng trình bày, lập luận logic và lên kế hoạch rõ ràng để thuyết phục khách hàng và đối tác.

Cơ hội việc làm cho vị trí chuyên viên hoạch định tài chính

cơ hội việc làm chuyên viên hoạch định tài chính
Liệu ngành này cơ hội việc làm có nhiều hay không?

Hiện nay, nhu cầu của các dịch vụ nói chung và dịch vụ tài chính nói riêng ngày càng tăng, thế nên đã có nhiều doanh nghiệp về tài chính đã ra đời để đáp ứng lượng cầu này. Vì còn khá mới mẻ, nên vị trí hoạch định tài chính khá “khan hiếm” nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn lực chất lượng cao với mức thu nhập hấp dẫn, lên đến 25 triệu đồng/tháng (trong khi mức lương trung bình chỉ khoảng 11 triệu đồng/tháng).

Điều này càng trở thành động lực cho những ai muốn làm công việc này có thể bồi dưỡng kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm cần thiết. Vì vậy, nếu bạn tự tin vào khả năng của mình, đừng ngần ngại ứng tuyển tìm cơ hội phát triển năng lực bản thân.

Một số doanh nghiệp đang tuyển dụng vị trí chuyên viên hoạch định tài chính tại freeC.

Mong rằng bài viết này đã giúp cho bạn có cái nhìn chi tiết hơn về nghề hoạch định tài chính. Chúc các bạn thành công với lựa chọn công việc của mình!

Bài viết liên quan:

Xem thêm nhiều vị trí việc làm khác tại freeC

viec-lam-cuc-hot-tai-freec

Comments

Popular posts from this blog

6 Cách Biến Ứng Viên Bị Từ Chối Thành Đại Sứ Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng

Từ chối ứng viên một cách khéo léo không chỉ là một điều nên làm, mà đó còn là một phương thức để xây dựng thương hiệu tuyển dụng của công ty anh/chị. Tỷ lệ bị từ chối của các ứng viên khá cao, dừng bỏ lỡ bơ hội này để biến họ trở thành những đại sứ tuyển dụng thương hiệu của mình! Tại sao bạn nên xem xét lại cách bạn từ chối ứng viên? Anh/chị nhận được bao nhiêu hồ sơ đăng ký ứng tuyển cho vị trí gần nhất tại công ty của mình? Và anh/chị đã từ chối bao nhiêu trong số họ? Ngạc nhiên chưa? Tất cả đều được thu hút bởi thương hiệu nhà tuyển dụng và háo hức muốn làm việc cho công ty của anh/chị. Khi họ bị từ chối, ở mức độ nhẹ nhất, họ chỉ là hơi thất vọng và trung lập với thương hiệu nhà tuyển dụng của bạn. Những ứng viên sẽ để lại nhận xét tích cực trên trang web hoặc hội nhóm review công ty trên mạng bất kỳ nào, kể về cuộc phỏng vấn tốt nhất mà họ từng có và thậm chí viết 1 bài trên social về trải nghiệm này? Đúng vậy, điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Và đây là một công việc đáng

Cách tạo bài đăng tuyển dụng không mang tính định kiến cá nhân

Trên thế giới hiện nay, các công ty đang tăng cường nỗ lực để tạo ra môi trường làm việc mang tính đa dạng và toàn diện. Hầu hết chúng dường như đang tập trung vào việc truyền đạt sự quan trọng của tính toàn diện trên trang web, các kênh truyền thông xã hội và đôi khi là các video nói về văn hóa công sở trong các quảng cáo việc làm. Tuy nhiên, không nhiều công ty biết rằng cách bạn viết và truyền tải các bài đăng tuyển dụng cũng là một yếu tố quan trọng tương đương trong việc tạo ra môi trường làm việc toàn diện hơn. Vì nhiều người vẫn chưa nhận ra rằng bài đăng tuyển dụng là điểm tiếp xúc đầu tiên mà ứng viên có với công ty, việc quản lý để đại diện cho công ty của anh/chị một cách thành công và trung thực trong định dạng ngắn này là quan trọng hết sức. Vì lý do đó, bài viết dưới đây của freeC sẽ giải thích cách anh/chị có thể tạo một bài đăng tuyển dụng có tính bao quát và toàn diện nhất có thể, đảm bảo rằng anh/chị không bỏ sót một nhóm nhân tài nào một cách vô ý! Định kiến vô

Tips để giữ mối quan hệ với ứng viên trong thời điểm cuối năm

Khi những ngày cuối năm đang đến gần, mỗi nhà tuyển dụng đều biết rằng đây không chỉ là thời điểm để hoàn thành mục tiêu tuyển dụng, mà còn là cơ hội để củng cố mối quan hệ với những ứng viên tiềm năng. Dưới đây, freeC Asia có những mẹo hay giúp anh/chị duy trì và thắt chặt mối liên kết này. Thường xuyên giao tiếp Trong giai đoạn kết thúc năm, anh/chị nên tăng cường việc liên lạc với ứng viên một cách chuyên nghiệp. Sử dụng các phương tiện như tin nhắn, email hoặc cuộc gọi ngắn để không chỉ cập nhật về quá trình tuyển dụng mà còn để chia sẻ và thảo luận về kỳ vọng và kế hoạch cho năm mới của họ. Hành động này không chỉ thể hiện sự quan tâm đối với quá trình tuyển dụng mà còn là cơ hội để thảo luận với ứng viên về những dự định và mong đợi cá nhân của họ trong tương lai. Việc thể hiện sự quan tâm này là một cách để tôn trọng và đánh giá cao ứng viên, không chỉ trong bối cảnh nghề nghiệp mà còn trong việc hỗ trợ sự phát triển cá nhân của mình. Nguồn ảnh: Freepik Gặp gỡ trực