Skip to main content

Cách viết Cover Letter dành cho người chưa có kinh nghiệm

Khi bạn không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực mà bạn đang ứng tuyển, việc viết cover letter có thể giống như một nhiệm vụ khó khăn. Mặc dù bạn có thể bị cám dỗ nộp CV mà không cần tới cover letter nhưng đó là một sai lầm hoàn toàn. Hãy cùng freeC tìm hiểu cách viết cover letter dành cho những người chưa có kinh nghiệm đơn giản và hiệu quả ra sao nhé.

Một cover letter chu đáo là một trong những lợi thế tốt nhất mà bạn có thể dành cho mình khi cho người quản lý tuyển dụng thấy rằng việc bạn thiếu kinh nghiệm sẽ không thành vấn đề. Đó là bởi vì cover letter là một công cụ cho phép bạn giải thích động cơ của mình, điểm mạnh và mục tiêu – ngay cả khi không có kinh nghiệm về lĩnh vực đó.

Cách viết cover letter cho công việc đầu tiên của bạn

Một trong những tình huống phổ biến nhất mà người tìm việc làm chưa thể viết chuẩn một chiếc cover letter bởi đó là công việc đầu tiên họ ứng tuyển.

cách viết cover letter chuẩn
Viết cover letter sao cho chuẩn?

Thay vì thảo luận về kinh nghiệm làm việc trong quá khứ của bạn, chiếc cover letter đầu tiên nên tập trung vào sự sẵn sàng học hỏi và những đặc điểm tính cách khiến bạn trở nên hoàn hảo cho lĩnh vực này. Ví dụ, nếu bạn đang hy vọng có được một công việc tiếp viên ở một nhà hàng, cover letter của bạn phải thể hiện tính cách vui vẻ, kiên nhẫn, hiệu quả và mong muốn giúp đỡ người khác. Hãy thử nghĩ đến các hoạt động tình nguyện thời sinh viên cho phép bạn thể hiện những kỹ năng này một cách cụ thể. Sau đó, hãy đề cập đến chúng trên cover letter của bạn.

>>> Bạn chưa phân biệt được Cover letter, CV và Resume khác nhau ra sao? Xem ngay câu trả lời !!!

Ở một khía cạnh khác cần xem xét khi viết cover letter cho công việc đầu tiên của bạn đó là nguồn gốc của sở thích hoặc niềm đam mê của bạn đối với lĩnh vực này. Hãy thể hiện rằng bạn quan tâm đến khoa học pha chế cà phê ngon – hoặc ít nhất là bạn thích uống nó – đây là điểm công giúp bạn vượt lên trước những ứng viên chỉ đang tìm kiếm bất kỳ vị trí đầu vào nào.

Cách viết Cover Letter khi chưa có kinh nghiệm

Một tình huống khác mà bạn có thể gặp phải vào một thời điểm nào đó trong sự nghiệp của mình là cố gắng viết một chiếc cover letter mà không có kinh nghiệm trong một lĩnh vực cụ thể.

Cũng giống như trước đây, viết cover letter có vẻ là không khả thi, nhưng đó thực sự là chìa khóa để cho người quản lý tuyển dụng thấy rằng bạn có được những gì họ cần – ngay cả khi không có kinh nghiệm cần thiết trong CV của bạn. Tất cả bắt đầu bằng cách nêu bật lên các kỹ năng có thể phát huy từ bạn.

viết cover letter ấn tượng

Tìm kiếm các trường hợp từng trải nghiệm trước đây, nơi bạn đã thể hiện những phẩm chất hoặc kỹ năng cốt lõi cần thiết trong lĩnh vực bạn đang ứng tuyển. Ví dụ: nếu bạn từng làm việc như một người phục vụ trong một nhà hàng, nhưng đang tìm kiếm một vị trí trong dịch vụ khách hàng , khả năng trả lời câu hỏi, ghi nhớ thông tin sản phẩm và sắp xếp thời gian hiệu quả là tất cả những kỹ năng có thể chuyển giao tuyệt vời cho thấy bạn sẽ nhanh chóng thích ứng với vai trò dịch vụ khách hàng như thế nào.

>>> Một chiếc CV chuyên nghiệp đi kèm giúp bạn tăng điểm cộng. Tạo CV online ngay!

Cover letter chưa có kinh nghiệm nhưng sẵn sàng học hỏi

Viết về sự sẵn sàng học hỏi luôn là một ý tưởng tuyệt vời khi cover letter mà không cần kinh nghiệm. Nó thường hoạt động tốt hơn đối với các vị trí đầu vào, nơi người quản lý tuyển dụng quen với việc đào tạo những người mới. Tuy nhiên, nếu ứng tuyển vào một vị trí cao hơn, bạn cần xem xét đưa ra các ví dụ rõ ràng về những thời điểm bạn chứng tỏ khả năng học hỏi nhanh chóng và trong công việc. Bạn sẽ cần chứng minh giá trị của mình so với những ứng viên đã có một số kinh nghiệm bằng cách nêu những đặc điểm, tính cách nổi bật mà mình có cho nhà tuyển dụng thấy.

cách viết cover letter khi chưa có kinh nghiệm

Những sai lầm khi viết cover letter cần tránh

Khi chưa có kinh nghiệm viết cover letter, bạn phải làm việc chăm chỉ hơn một chút để cho người quản lý tuyển dụng biết lý do họ nên dành cơ hội cho bạn. Đừng để ba sai lầm phổ biến này cản trở thông điệp đó.

  • Định dạng kém: Định dạng chuyên nghiệp có thể mất nhiều thời gian để bù đắp vào phần kinh nghiệm mà bạn thiếu. Hãy đảm bảo rằng cover letter của bạn bao gồm tiêu đề được canh chỉnh đi kèm tên và thông tin liên hệ của bạn. Một chút màu sắc cũng có thể giúp tạo ra một bản cover letter hấp dẫn.
  • Lỗi chính tả và ngữ pháp: Những lỗi nhỏ này có thể khiến bạn mất nhiều thời gian khi người quản lý tuyển dụng quyết định rằng bạn không có đủ sự tập trung hoặc chú ý đến từng chi tiết. May mắn là bạn có thể tránh những lỗi này bằng cách kiểm tra chính tả hoặc nhờ một người bạn kiểm tra lại.
  • Cover letter viết chung chung: Mặc dù bạn không phải là một chuyên gia trong lĩnh vực này, bạn vẫn nên có một số ý tưởng về mục tiêu và sở thích của mình. Cover letter chung chung được gửi đến nhiều nhà quản lý tuyển dụng sẽ có tác dụng ngược với bạn. Để đạt được bất kỳ công việc nào theo cách của mình, bạn sẽ phải điều chỉnh từng cover letter phù hợp với công ty cụ thể và vị trí bạn đang ứng tuyển bằng cách sử dụng các chi tiết từ mô tả công việc có sẵn.

Viết đúng độ dài của cover letter là một cách quan trọng để tăng sự uy tín của bạn. Nói chung, một cover letter hoàn hảo nên có độ dài từ 200-400 từ. Viết ít từ hơn sẽ làm cho bạn có nguy cơ không truyền tải được hết điểm mạnh của mình. Do đó, bạn có thể mất đi sự chú ý từ người tuyển dụng. Hãy nhớ rằng một lá thư xin việc không bao giờ được dài hơn một trang. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ biết cách viết cover letter khi chưa có kinh nghiệm thật hiệu quả và tìm việc thành công.

Bài viết liên quan:

tạo CV

Bài viết Cách viết Cover Letter dành cho người chưa có kinh nghiệm đã xuất hiện đầu tiên vào ngày FreeC Blog.



source https://blog.freec.asia/cach-viet-cover-letter/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=cach-viet-cover-letter

Comments

Popular posts from this blog

6 Cách Biến Ứng Viên Bị Từ Chối Thành Đại Sứ Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng

Từ chối ứng viên một cách khéo léo không chỉ là một điều nên làm, mà đó còn là một phương thức để xây dựng thương hiệu tuyển dụng của công ty anh/chị. Tỷ lệ bị từ chối của các ứng viên khá cao, dừng bỏ lỡ bơ hội này để biến họ trở thành những đại sứ tuyển dụng thương hiệu của mình! Tại sao bạn nên xem xét lại cách bạn từ chối ứng viên? Anh/chị nhận được bao nhiêu hồ sơ đăng ký ứng tuyển cho vị trí gần nhất tại công ty của mình? Và anh/chị đã từ chối bao nhiêu trong số họ? Ngạc nhiên chưa? Tất cả đều được thu hút bởi thương hiệu nhà tuyển dụng và háo hức muốn làm việc cho công ty của anh/chị. Khi họ bị từ chối, ở mức độ nhẹ nhất, họ chỉ là hơi thất vọng và trung lập với thương hiệu nhà tuyển dụng của bạn. Những ứng viên sẽ để lại nhận xét tích cực trên trang web hoặc hội nhóm review công ty trên mạng bất kỳ nào, kể về cuộc phỏng vấn tốt nhất mà họ từng có và thậm chí viết 1 bài trên social về trải nghiệm này? Đúng vậy, điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Và đây là một công việc đáng

Tips để giữ mối quan hệ với ứng viên trong thời điểm cuối năm

Khi những ngày cuối năm đang đến gần, mỗi nhà tuyển dụng đều biết rằng đây không chỉ là thời điểm để hoàn thành mục tiêu tuyển dụng, mà còn là cơ hội để củng cố mối quan hệ với những ứng viên tiềm năng. Dưới đây, freeC Asia có những mẹo hay giúp anh/chị duy trì và thắt chặt mối liên kết này. Thường xuyên giao tiếp Trong giai đoạn kết thúc năm, anh/chị nên tăng cường việc liên lạc với ứng viên một cách chuyên nghiệp. Sử dụng các phương tiện như tin nhắn, email hoặc cuộc gọi ngắn để không chỉ cập nhật về quá trình tuyển dụng mà còn để chia sẻ và thảo luận về kỳ vọng và kế hoạch cho năm mới của họ. Hành động này không chỉ thể hiện sự quan tâm đối với quá trình tuyển dụng mà còn là cơ hội để thảo luận với ứng viên về những dự định và mong đợi cá nhân của họ trong tương lai. Việc thể hiện sự quan tâm này là một cách để tôn trọng và đánh giá cao ứng viên, không chỉ trong bối cảnh nghề nghiệp mà còn trong việc hỗ trợ sự phát triển cá nhân của mình. Nguồn ảnh: Freepik Gặp gỡ trực

Cách tạo bài đăng tuyển dụng không mang tính định kiến cá nhân

Trên thế giới hiện nay, các công ty đang tăng cường nỗ lực để tạo ra môi trường làm việc mang tính đa dạng và toàn diện. Hầu hết chúng dường như đang tập trung vào việc truyền đạt sự quan trọng của tính toàn diện trên trang web, các kênh truyền thông xã hội và đôi khi là các video nói về văn hóa công sở trong các quảng cáo việc làm. Tuy nhiên, không nhiều công ty biết rằng cách bạn viết và truyền tải các bài đăng tuyển dụng cũng là một yếu tố quan trọng tương đương trong việc tạo ra môi trường làm việc toàn diện hơn. Vì nhiều người vẫn chưa nhận ra rằng bài đăng tuyển dụng là điểm tiếp xúc đầu tiên mà ứng viên có với công ty, việc quản lý để đại diện cho công ty của anh/chị một cách thành công và trung thực trong định dạng ngắn này là quan trọng hết sức. Vì lý do đó, bài viết dưới đây của freeC sẽ giải thích cách anh/chị có thể tạo một bài đăng tuyển dụng có tính bao quát và toàn diện nhất có thể, đảm bảo rằng anh/chị không bỏ sót một nhóm nhân tài nào một cách vô ý! Định kiến vô