Skip to main content

Hướng dẫn viết CV tiếng Anh chuẩn năm 2021

Nếu bạn vẫn có quan điểm chỉ gửi CV tiếng Anh khi ứng tuyển vào công ty nước ngoài thì nó hơi “lỗi thời” vì hiện nay các công ty trong nước cũng đang áp dụng. Vòng sơ tuyển có yêu cầu cao hơn và yêu cầu ứng viên gửi hồ sơ bằng tiếng Anh. Điều này cũng khá bình thường. Nếu bạn thông thạo tiếng Anh thì việc viết CV cũng như hồ sơ hoàn toàn dễ dàng. Nhưng nếu lâu nay bạn vẫn coi ngôn ngữ này là “kẻ thù”, thì đó sẽ là một trở ngại lớn. Chỉ cần bạn chịu khó đầu tư, chăm chút và tham khảo ý kiến của những người có kinh nghiệm thì việc hoàn thành CV rất dễ dàng. Hãy cùng tham khảo cách viết CV tiếng Anh do freeC hướng dẫn cực chuẩn sau đây.

cách viết CV tiếng Anh chuẩn nhất 2021
Hướng dẫn viết CV chuẩn 2021

Các bước viết CV tiếng Anh chuẩn

CV tiếng Anh phải có đầy đủ thông tin

Trước khi xem xét bất kỳ thông tin cụ thể nào trên CV của bạn, nhà tuyển dụng sẽ dành khoảng ba giây để đọc lướt toàn bộ. Nếu CV của bạn có bố cục rõ ràng, khoa học và chứa đầy đủ thông tin họ cần, bạn sẽ được cộng điểm trong phần đánh giá. Đó cũng là một tiêu chí hữu ích để phân loại hồ sơ nào tốt và hồ sơ nào chưa tốt.

các mẫu cv tiếng anh chuẩn

Bạn cần đảm bảo CV tiếng Anh có đầy đủ các thông tin sau đây:

  • Personal details (Thông tin cá nhân): bào gồm tên tuổi, ngày sinh, email cá nhân, số điện thoại và địa chỉ liên hệ cũng như đính kèm hình ảnh của bản thân.
  • Career objective (Mục tiêu nghề nghiệp): Đoạn này được coi là một đoạn quảng cáo “dạo đầu” về bản thân bạn. Nhấn mạnh những đặc điểm tính cách và giá trị khiến bạn nghĩ rằng bạn là ứng cử viên sáng giá nhất.
  • Education and qualifications (Trình độ học vấn): cung cấp bằng cấp, tên trường tốt nghiệp, thời gian theo học, chuyên ngành liên quan.
  • Work Experience (Kinh nghiệm làm việc): Nếu bạn đã có nhiều kinh nghiệm làm việc ( nhiều lần thay đổi nghề nghiệp), bạn chỉ nên chọn lọc và liệt kê những kinh nghiệm liên quan đến vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Sau đó sắp xếp chúng theo thứ tự thời gian từ gần nhất đến xa nhất. Để tạo ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng, bạn cần chú ý đến việc sử dụng từ khóa và kết hợp các từ khóa thật hiệu quả như phát triển, lập kế hoạch, tổ chức, sáng tạo …

Ngoài ra, bạn cần khéo léo điều chỉnh kinh nghiệm trong quá khứ của mình (bao gồm cả phục vụ quán cà phê, làm gia sư) để phù hợp với vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Chúng bao gồm kỹ năng chăm sóc khách hàng, kỹ năng giao tiếp và kiến thức về ngành F&B. Tất cả những điều này đều hữu ích cho việc ghi điểm với nhà tuyển dụng việc làm của bạn.

  • Interests and achievements (Sở thích và thành tích hoạt động ngoại khóa): Đừng bao gồm những sở thích nhàm chán như xem TV hoặc nghe nhạc. Sẽ là khôn ngoan khi giới thiệu các hoạt động ngoại khóa giúp phát triển sở thích, khả năng lãnh đạo và làm việc theo nhóm như bóng đá và chơi cờ vua…
  • Skills (Kỹ năng): ghi chi tiết các kỹ năng bao gồm kỹ năng ngoại ngữ nếu có
  • References (Người tham khảo): Thường là thông tin liên lạc của sếp cũ hoặc giáo viên. Đừng quên lắng nghe ý kiến của họ trước khi đưa bất kỳ thông tin nào vào CV của bạn. Nếu không, bạn có thể gặp phải tình huống rất khó đỡ đấy.

>>> Xem thêm Phân biệt Cover Letter, CV và Resume

Sử dụng động từ dạng V-ing

Để đảm bảo chuyên môn về sơ yếu lý lịch, bạn nên tránh sử dụng “đầu voi, đuôi chuột” và thống nhất sử dụng động từ ngay từ đầu. Hiện tại, có ba loại động từ thường được sử dụng khi liệt kê kinh nghiệm làm việc: động từ nguyên thể, thì quá khứ và động từ V-ing. Thói quen sử dụng các từ khác tuỳ mỗi ứng viên, nhưng theo ý kiến của nhiều chuyên gia cho rằng V-ing là cách phổ biến nhất để làm cho CV của bạn trông trang trọng hơn và giúp cho nhà tuyển dụng nắm bắt chính xác thông tin bạn muốn trình bày.

viết cv phải đúng chính tả

Hạn chế các câu văn dài

Nhiều nhà tuyển dụng cảm thấy nhàm chán khi phải đọc một đoạn dài trong CV của ứng viên và có thể họ sẽ bỏ qua thông tin này. Thay vì lãng phí thời gian diễn giải, hãy luyện thành những câu hoàn chỉnh với ít từ phức tạp, sử dụng những từ đơn giản và liệt kê chúng trong các gạch đầu dòng cụ thể.

Đặt tiêu đề phù hợp

Hầu hết mọi người thường đặt từ “CV” ở giữa văn bản như một phương pháp tiêu đề, nhưng phương pháp này tẻ nhạt và không hiệu quả. Thay vào đó, hãy đặt họ và tên ở vị trí này để giảm bớt sự đơn điệu và giúp nhà tuyển dụng ấn tượng với bạn. Nếu họ hỏi tên của bạn sau đó trong vòng phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ ngay lập tức nhớ đến bạn vì chức danh khác với các ứng viên khác. Đó là tín hiệu may mắn giúp bạn vượt qua nhiệm vụ khó khăn này.

cách gây ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng CV chuẩn

Cover letter

Bên cạnh một bản CV hoàn chỉnh thì một chiếc cover letter ngắn gọn và súc tích là điều không thể bỏ qua. Một sai lầm phổ biến của các ứng viên là nói quá dài hoặc viết lại toàn bộ CV mà không chỉnh sửa và chắt lọc những thông tin quan trọng.

Đối với những nhà tuyển dụng đã biết rõ tên và giới tính của họ, hãy sử dụng “Dear + Ms / Mr + Name” để bắt đầu cuộc trò chuyện. Đừng sử dụng các cụm từ phổ biến chung như “Dear + Tên công ty”. Hãy xem xét một số cụm từ khác như “Dear + Phòng nhân sự / team nhân sự”.

Hạn chế những từ nghĩa chung chung trong CV tiếng Anh

Sau đây là một số từ tiếng Anh xuất hiện thường xuyên trong các CV, nhưng nó vẫn chưa được đánh giá cao và bạn nên cân nhắc có nên sử dụng chúng hay không.

  • Dynamic: năng động
  • Motivated: có khả năng thúc đẩy người khác làm việc
  • Hard worker: chăm chỉ
  • Meticulous: tỉ mỉ
  • Self- motivated: tự tạo động lực
  • Creative: sáng tạo
  • Well- organized: tổ chức tốt

Mẫu CV tiếng Anh chuẩn

Mẫu CV tiếng Anh 1

mẫu cv 1

Mẫu CV tiếng Anh 2

Ngoài tất cả những lưu ý trên, trước khi nộp hồ sơ tìm việc làm nhanh, bạn hãy tự mình kiểm tra hoặc nhờ bạn bè để đảm bảo rằng thông tin bạn cung cấp là chính xác và không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp. Chúc may mắn với CV xin việc mới của bạn!

Bài viết liên quan:

tìm việc làm nhanh tại freeC

Bài viết Hướng dẫn viết CV tiếng Anh chuẩn năm 2021 đã xuất hiện đầu tiên vào ngày FreeC Blog.



source https://blog.freec.asia/cv-tieng-anh/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=cv-tieng-anh

Comments

Popular posts from this blog

Tuyển chuẩn, “săn” chất với 17 kỹ năng tuyển dụng đỉnh cao

Vai trò của một nhà tuyển dụng (recruiter) không chỉ dừng lại ở việc tìm ứng viên, họ còn được biết đến là những nhân sự tài năng, sở hữu mọi tố chất cả về năng lực, tư duy nghề nghiệp và đặc biệt nhất là các kỹ năng tuyển dụng (recruiting skills). Trong bài viết hôm nay, cùng  freeC Asia tìm hiểu về 17 kỹ năng tuyển dụng quan trọng giúp các nhà tuyển dụng tự tin và bản lĩnh hơn trên hành trình tuyển chọn, “săn” chất các ứng viên tiềm năng nhất! Nhóm kỹ năng tuyển dụng về chuyên môn 1. Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng Phỏng vấn không chỉ đơn thuần là việc đặt câu hỏi và ghi chép câu trả lời. Một nhà tuyển dụng giỏi cần tạo ra môi trường thoải mái để ứng viên thể hiện hết tiềm năng. Đồng thời, thu thập đủ thông tin để đánh giá mức độ phù hợp của họ. Việc xây dựng mối quan hệ tốt trong buổi phỏng vấn giúp ứng viên cảm thấy thoải mái, từ đó đưa ra những câu trả lời chân thực hơn. Bất kể là phỏng vấn hành vi, đánh giá kỹ thuật hay phỏng vấn nhóm, câu hỏi cần được thiết kế phù hợp...

Quality of Hire: 15 Mẹo Nâng Cao Chất lượng tuyển dụng

Theo một nghiên cứu của  Harvard Business Review , những nhân viên có hiệu suất cao có thể mang lại năng suất cao hơn 400% so với mức trung bình. Với chỉ tiêu này, các công ty ngày càng tập trung vào việc cải thiện một chỉ số tuyển dụng quan trọng bậc nhất: Quality of Hire (QoH) – Chất lượng tuyển dụng. Trong bài viết này, freeC Asia sẽ cung cấp 15 chiến lược cực kỳ hữu ích để thực hiện điều đó. Chất lượng tuyển dụng – Quality of Hire (QoH) là gì? Quality of Hire (QoH) – Chất lượng tuyển dụng là một chỉ số tuyển dụng ngày càng phổ biến được các công ty sử dụng để đo lường giá trị của những nhân sự mới và đanh giá cách họ đóng góp vào thành công của công ty trong thời gian lâu dài. Chỉ số này không chỉ được sử dụng để đánh giá hiệu suất của từng nhân viên mà còn được sử dụng để đánh giá hiệu quả của quy trình tuyển dụng tổng thể của công ty. Để tham khảo cách tính QoH, anh/chị có thể theo dõi bài viết chi tiết tại bài viết:  Chất lượng tuyển dụng (Quality of Hire) là gì? Đo...

Thư từ chối ứng viên: Các mẫu phổ biến và cách viết chuyên nghiệp

Một lá thư từ chối ứng viên (Rejection Letter ) thường chỉ là một tài liệu đơn giản, ngắn gọn, nhưng lại có sự ảnh hưởng lớn đến việc truyền thông thương hiệu, giúp tạo ra các ấn tượng và trải nghiệm tuyển dụng tốt cho các ứng viên. Vậy có những lưu ý gì đặc biệt khi viết thư từ chối ứng viên? Cùng freeC Asia tìm hiểu về các mẫu thư phổ biến, lợi ích và cách viết thư từ chối ứng viên chuyên nghiệp, chỉn chu, giúp tạo ra những lợi thế “win-win” cho cả ứng viên và nhà tuyển dụng trong ngữ cảnh tuyển dụng nhiều thách thức. Thư từ chối ứng viên (Rejection Letter) là gì? Thư từ chối ứng viên là một hình thức giao tiếp chính thức, thường được thực hiện bằng văn bản, từ phía tổ chức hoặc bộ phận nhân sự gửi tới ứng viên để thông báo rằng họ không vượt qua quy trình tuyển dụng . Một lá thư từ chối ứng viên lý tưởng nên có một văn phong lịch sự, chuyên nghiệp và có thể (hoặc không) giải thích lý do từ chối. Mục đích chính của thư từ chối ứng viên là thông tin, xác nhận, gợi mở và tạo độn...