Skip to main content

Kỹ năng giao tiếp: cách trình bày trong CV sao cho thu hút

Mức độ hiệu quả mà chúng ta giao tiếp với những người xung quanh sẽ tác động đến quyết định của chúng ta. Trong một thế giới mà các giác quan của chúng ta đang bị tấn công từ mọi góc độ, việc truyền tải thông điệp đến người khác theo cách mà chúng ta dự định là điều không hề dễ dàng. Do đó, kỹ năng giao tiếp hiệu quả là trọng tâm để bạn trình bày trong CV như một lợi thế tuyệt vời, nhưng nghệ thuật giao tiếp cũng cần có sự tinh tế nhất định.

Các tình huống khác nhau đòi hỏi các cách tiếp cận khác nhau. Khi bạn đang tìm kiếm ứng viên nào đó, hãy xem qua CV của họ để biết các loại kỹ năng giao tiếp sẽ hoạt động tốt nhất trong công ty (và ngành của bạn) là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc.

cách trình bày kỹ năng giao tiếp trong CV
Kỹ năng giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong công việc

Kỹ năng giao tiếp là gì?

Ý tưởng là thứ thúc đẩy thế giới của chúng ta phát triển; nhưng việc truyền đạt những ý tưởng đó theo cách tốt nhất có thể là một trong những kỹ năng có giá trị nhất mà chúng ta có thể tận dụng và liên tục cải thiện. Kỹ năng giao tiếp giúp chúng ta giải thích các khái niệm, giải quyết tranh luận, thương lượng giao dịch, dịch các chi tiết kỹ thuật, đưa ra phản hồi, chăm chú lắng nghe và trình bày ý kiến…

Ý tưởng được truyền giữa hai người hoặc trong một nhóm, qua lại cho đến khi đạt được kết quả mong muốn. Giao tiếp trở nên sống động khi những người tham gia có kỹ năng đưa nó đến kết luận tốt nhất có thể. Các nhà tuyển dụng mong đợi đọc một bản CV gợi ý ở những tầm cao như vậy, nhưng vì giao tiếp là một chủ đề rộng, điều quan trọng là phải xác định kỹ năng nào sẽ đặc biệt cần thiết cho công việc được đề cập để trình bày trong CV một cách thu hút nhất.

>>> Tham khảo Cách viết mục tiêu nghề nghiệp trong CV chuẩn nhất 2021

4 loại kỹ năng giao tiếp chính cần trình bày trong CV

Các kỹ năng giao tiếp được chia thành 4 loại chính:

  • Qua lời nói
  • Phi ngôn ngữ
  • Qua văn bản
  • Qua hình ảnh
trình bày trong CV kỹ năng giao tiếp sao cho hợp lý

Kỹ năng giao tiếp qua lời nói

Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói là dùng những ngôn từ, nhưng không phải lúc nào cũng diễn ra một cuộc hội thoại đơn giản. Những cuộc gọi điện video, thuyết trình hội nghị và cuộc họp cũng yêu cầu các ý tưởng phải được trình bày ngắn gọn và tự tin.

Kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ

Kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ được cho là quan trọng hơn những gì bạn nói, vì ngôn ngữ cơ thể và nét mặt của bạn thay đổi lời nói của bạn đến mức khó tin.

Kỹ năng giao tiếp qua văn bản

Kỹ năng giao tiếp bằng văn bản đang trở thành một nghệ thuật bị mai một trong thời đại của Zoom, những tin nhắn tức thời và những biểu tượng cảm xúc. Và nếu bạn định viết nó ra, tốt hơn hết đừng nên để lại bất kỳ chỗ trống khó hiểu nào cho người đọc vì bạn không có cơ hội để giải thích ý của chính mình cho họ lần nữa. Giao tiếp bằng văn bản đặc biệt quan trọng đối với các blogger.

kỹ năng giao tiếp bằng văn bản rất quan trọng

Kỹ năng giao tiếp qua hình ảnh

Mỗi bức tranh nói lên rất nhiều điều. Trong một thế giới mà sự chú ý đang giảm mạnh và công nghệ cho phép tạo ra đồ họa bắt mắt và các bài thuyết trình tuyệt đẹp, khả năng truyền đạt ý tưởng của bạn một cách trực quan đang nhanh chóng trở thành một đặc điểm tìm việc làm nhanh đáng mơ ước trong nhiều nghề nghiệp như marketing, thiết kế,…

Những kỹ năng giao tiếp nên trình bày trong CV

Dưới đây là một số ví dụ về các kỹ năng giao tiếp khi tạo CV online của bạn sẽ vẽ nên bức tranh về cách bạn trải qua một ngày làm việc của mình. Bạn xuất sắc nhất kỹ năng giao tiếp nào trong số chín kỹ năng giao tiếp này?

Sự phản xạ trong giao tiếp

Khả năng tạm dừng, suy ngẫm về những gì đã nói và sau đó trả lời một cách thích hợp là trọng tâm để phát triển một cuộc trò chuyện hiệu quả. Đây không chỉ là kỹ năng lắng nghe – đó là khả năng xây dựng dựa trên sự giao tiếp theo cách của bạn. Không nhất thiết phải ngay lập tức trả lời – nghiền ngẫm một tin nhắn từ nơi làm việc thường là một cách tuyệt vời để cho phép bộ não của bạn tìm ra cách trả lời.

Sự rõ ràng trong giao tiếp

Chẳng ai muốn nghe đến tận một phút trong khi họ có thể nhận được tin nhắn chỉ trong năm giây. Những thông điệp đơn giản dễ dàng nhất để bộ não của chúng ta lưu giữ lại. Vì vậy, cho dù có hấp dẫn đến mức nào khi bạn nói lan man về ý tưởng quan trọng trong kinh doanh của bạn, thì thời gian bạn dành để nói về điều gì đó không tương đương với sức mạnh của việc phân phối của bạn. Hãy suy nghĩ trước khi nói và giữ cho thông điệp của bạn ngắn gọn.

Sự “lắng nghe” nên trình bày trong CV

kỹ năng lắng nghe nên trình bày trong CV

Kỹ năng lắng nghe tích cực xoay quanh mong muốn hiểu hơn là chỉ nghe một thông điệp bình thường. Trở thành một người biết lắng nghe có nghĩa là dành cho người giao tiếp cơ hội hoàn thành thông điệp của họ trước khi bạn phản hồi. Quá nhiều người trong chúng ta trả lời với một chương trình làm việc được lên kế hoạch trước. Hãy thoải mái với việc tạm dừng lâu hơn để hiểu rõ thông điệp và chỉ trả lời khi bạn đã sẵn sàng.

Phản hồi thông tin

Đưa và nhận phản hồi nằm ở trọng tâm của giao tiếp hiệu quả. Nếu chúng ta không biết người khác nghĩ gì về những gì chúng ta đang nói, thì không thể điều chỉnh quá trình suy nghĩ của chúng ta. Sử dụng các câu hỏi thông minh để làm rõ và xác định quan điểm của ai đó. Khi đưa ra phản hồi, trung thực là chính sách tốt nhất, nhưng hãy lưu ý rằng ý kiến của bạn thường chỉ là một quan điểm khách quan về một vấn đề.

>>> Tham khảo 5 điều không nên viết vào CV cần chú ý năm 2021

Tư duy cởi mở nên trình bày trong CV

Nếu tất cả chúng ta đều nghĩ theo cùng một cách, cuộc sống sẽ rất tẻ nhạt. Cởi mở với thực tế rằng ý tưởng của người khác có thể khác với ý tưởng của chúng ta là chìa khóa để tìm ra các giải pháp sáng tạo trong quá trình giao tiếp.

Sự đồng cảm

Chỉ nói với ai đó rằng bạn hiểu quan điểm của họ là chưa đủ. Sự đồng cảm thực sự xuất hiện khi hành động của bạn chứng tỏ rằng quan điểm của họ đã ảnh hưởng đến bạn. Có quá nhiều người nói: “Tôi hiểu bạn” và bỏ qua việc đó. Khi đối phương hiểu rằng bạn đang cố gắng hiểu quan điểm của họ, giao tiếp sẽ trôi chảy vì họ thậm chí còn cởi mở hơn để chia sẻ những cảm xúc sâu sắc hơn.

khả năng đồng cảm đóng vai trò rất quan trọng trong giao tiếp

Tính trung thực cần trình bày trong CV

Giao tiếp với tính trung thực và đưa hết tâm tư của bạn ra cần rất nhiều sự tự tin. Luôn có những người sẵn sàng bắn hạ ý tưởng của người khác để hoàn thiện phần của riêng họ, nhưng trừ khi giao tiếp trung thực và minh bạch, con đường dẫn đến sự thấu hiểu sẽ nhanh hơn và không cần phải quanh co mất thời gian. Khi hai người đang giao tiếp trung thực, sự thấu hiểu đến nhanh hơn vì bạn không cần phải giải mã những gì mà đối phương chưa kịp nói.

Khả năng đàm phán

Giao tiếp qua lại tại nơi làm việc thường liên quan đến yếu tố cho và nhận mang tính thương mại, vì vậy kỹ năng thương lượng và tạo ảnh hưởng là rất quan trọng để đảm bảo rằng bạn và nhóm của bạn nhận được những gì bạn cần.

Sự cân bằng trong giao tiếp

Cân bằng là một thuộc tính quan trọng của giao tiếp. Quan điểm được chia sẻ, kết quả được thống nhất và có sự phân chia đồng đều giữa nói và nghe. Khi cả hai bên đều cảm thấy có sự cân bằng trong giao tiếp, kết quả cuối cùng có vẻ công bằng.

Cách trình bày trong CV các kỹ năng giao tiếp

Chúng tôi hy vọng rằng đến thời điểm hiện tại, việc thêm “kỹ năng giao tiếp” vào phần kỹ năng trong CV của bạn là chưa đủ. Chia sẻ một số ví dụ ở trên trong bản tóm tắt CV của bạn, chắc chắn hãy cân nhắc đưa vào câu chuyện nghề nghiệp của bạn trong phần kinh nghiệm làm việc và thêm một số kỹ năng giao tiếp sâu hơn ở phần kỹ năng.

Sử dụng các động từ hành động hiệu quả để bổ sung vào ngữ cảnh của cuộc giao tiếp và đảm bảo rằng bạn định lượng được kết quả của cuộc giao tiếp nếu có thể. Giao tiếp hiệu quả luôn phải được đo lường kỹ lưỡng. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn trình bày trong CV những kỹ năng giao tiếp phù hợp với bản thân khi đi tìm việc làm. Chúc các bạn thành công.

Bài viết liên quan:

CV online đơn giản

Bài viết Kỹ năng giao tiếp: cách trình bày trong CV sao cho thu hút đã xuất hiện đầu tiên vào ngày FreeC Blog.



source https://blog.freec.asia/trinh-bay-trong-cv/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=trinh-bay-trong-cv

Comments

Popular posts from this blog

6 Cách Biến Ứng Viên Bị Từ Chối Thành Đại Sứ Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng

Từ chối ứng viên một cách khéo léo không chỉ là một điều nên làm, mà đó còn là một phương thức để xây dựng thương hiệu tuyển dụng của công ty anh/chị. Tỷ lệ bị từ chối của các ứng viên khá cao, dừng bỏ lỡ bơ hội này để biến họ trở thành những đại sứ tuyển dụng thương hiệu của mình! Tại sao bạn nên xem xét lại cách bạn từ chối ứng viên? Anh/chị nhận được bao nhiêu hồ sơ đăng ký ứng tuyển cho vị trí gần nhất tại công ty của mình? Và anh/chị đã từ chối bao nhiêu trong số họ? Ngạc nhiên chưa? Tất cả đều được thu hút bởi thương hiệu nhà tuyển dụng và háo hức muốn làm việc cho công ty của anh/chị. Khi họ bị từ chối, ở mức độ nhẹ nhất, họ chỉ là hơi thất vọng và trung lập với thương hiệu nhà tuyển dụng của bạn. Những ứng viên sẽ để lại nhận xét tích cực trên trang web hoặc hội nhóm review công ty trên mạng bất kỳ nào, kể về cuộc phỏng vấn tốt nhất mà họ từng có và thậm chí viết 1 bài trên social về trải nghiệm này? Đúng vậy, điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Và đây là một công việc đáng

Tips để giữ mối quan hệ với ứng viên trong thời điểm cuối năm

Khi những ngày cuối năm đang đến gần, mỗi nhà tuyển dụng đều biết rằng đây không chỉ là thời điểm để hoàn thành mục tiêu tuyển dụng, mà còn là cơ hội để củng cố mối quan hệ với những ứng viên tiềm năng. Dưới đây, freeC Asia có những mẹo hay giúp anh/chị duy trì và thắt chặt mối liên kết này. Thường xuyên giao tiếp Trong giai đoạn kết thúc năm, anh/chị nên tăng cường việc liên lạc với ứng viên một cách chuyên nghiệp. Sử dụng các phương tiện như tin nhắn, email hoặc cuộc gọi ngắn để không chỉ cập nhật về quá trình tuyển dụng mà còn để chia sẻ và thảo luận về kỳ vọng và kế hoạch cho năm mới của họ. Hành động này không chỉ thể hiện sự quan tâm đối với quá trình tuyển dụng mà còn là cơ hội để thảo luận với ứng viên về những dự định và mong đợi cá nhân của họ trong tương lai. Việc thể hiện sự quan tâm này là một cách để tôn trọng và đánh giá cao ứng viên, không chỉ trong bối cảnh nghề nghiệp mà còn trong việc hỗ trợ sự phát triển cá nhân của mình. Nguồn ảnh: Freepik Gặp gỡ trực

Cách tạo bài đăng tuyển dụng không mang tính định kiến cá nhân

Trên thế giới hiện nay, các công ty đang tăng cường nỗ lực để tạo ra môi trường làm việc mang tính đa dạng và toàn diện. Hầu hết chúng dường như đang tập trung vào việc truyền đạt sự quan trọng của tính toàn diện trên trang web, các kênh truyền thông xã hội và đôi khi là các video nói về văn hóa công sở trong các quảng cáo việc làm. Tuy nhiên, không nhiều công ty biết rằng cách bạn viết và truyền tải các bài đăng tuyển dụng cũng là một yếu tố quan trọng tương đương trong việc tạo ra môi trường làm việc toàn diện hơn. Vì nhiều người vẫn chưa nhận ra rằng bài đăng tuyển dụng là điểm tiếp xúc đầu tiên mà ứng viên có với công ty, việc quản lý để đại diện cho công ty của anh/chị một cách thành công và trung thực trong định dạng ngắn này là quan trọng hết sức. Vì lý do đó, bài viết dưới đây của freeC sẽ giải thích cách anh/chị có thể tạo một bài đăng tuyển dụng có tính bao quát và toàn diện nhất có thể, đảm bảo rằng anh/chị không bỏ sót một nhóm nhân tài nào một cách vô ý! Định kiến vô