Skip to main content

Những lưu ý khi công ty sa thải nhân viên mùa dịch Covid

Việc công ty sa thải nhân viên mùa dịch Covid là điều mà họ hoàn toàn không hề mong muốn bởi việc hao hụt nhân sự và hiệu suất công việc của toàn bộ doanh nghiệp. Tuy nhiên, đứng trước quyết định sa thải, người lãnh đạo cũng cần lưu ý đến những yếu tố đi kèm để quá trình này diễn ra suôn sẻ và thuận lợi. Vậy làm thế nào để bạn giảm thiểu thiệt hại tối đa nhất và mang lại lợi ích cho công ty của bạn?

Đánh giá nhân viên khách quan

Mọi quyết định đều phải dựa trên nhận định khách quan nhất. Bắt đầu bằng cách đánh giá cẩn thận những lợi ích và bất lợi mà nhân viên này sẽ mang lại cho công ty của bạn.

đánh giá khách quan trước khi công ty sa thải nhân viên mùa dịch

Các nhà lãnh đạo có thể tạo các bảng so sánh các yêu cầu trách nhiệm cụ thể với hiệu suất của nhân viên đó và hiệu suất của các nhân viên ở cùng vị trí. Ngoài ra công ty cũng có thể tham khảo ý kiến của trưởng nhóm hoặc nhân viên của mình để ghi lại nhiều thông tin khác nhau. Đừng cố gắng sa thải nhân viên do mâu thuẫn hoặc bất đồng trong công việc. Điều này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây mất lòng tin của nhân viên ở góc độ chung của công ty.

Chú ý vấn đề pháp luật khi công ty sa thải nhân viên mùa dịch

Nếu người lãnh đạo không còn sự lựa chọn nào khác khi công ty sa thải nhân viên mùa dịch là biện pháp cuối cùng. Tuy nhiên, nếu điều này xảy ra, người quản lý phải đảm bảo rằng quyết định đó không vi phạm pháp luật. Vì luật lao động ở mỗi quốc gia đều có những quy định chặt chẽ, đồng thời cũng có những hình phạt đối với người sử dụng lao động nếu họ sa thải một nhân viên mà không có lý do chính đáng.

Trước khi sa thải một nhân viên, hãy chuẩn bị cho tất cả các cuộc thảo luận để bảo vệ việc sa thải và tránh các thủ tục tố tụng và bồi thường không cần thiết. Tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến của luật sư có nhiều kinh nghiệm về lao động để tránh những rắc rối có thể xảy ra cho công ty của bạn.

>>> Xem thêm Tác động của Covid đến ngành tuyển dụng

Chuẩn bị các thủ tục cần thiết

Để tránh những tranh cãi không đáng có, tốt hơn hết bạn nên đưa ra đầy đủ bằng chứng và đánh giá mức độ thiệt hại do nhân viên gây ra. Các công ty cần xem xét nhu cầu của những nhân viên bị sa thải. Điều này là do các nghĩa vụ vẫn được áp dụng ảnh hưởng đến tính liên tục và bảo mật của hoạt động kinh doanh của công ty. Điều này giúp công ty tránh được các thủ tục pháp lý không cần thiết.

cần chuẩn bị thủ tục khi sa thải nhân viên

Tổ chức buổi exit interview trước khi sa thải nhân viên

Nếu bạn là một nhân viên, bạn chắc chắn cần biết lý do và người quản lý của bạn nghĩ gì về công việc của bạn. Là một người quản lý, bạn không chỉ nên gửi email thôi việc mà còn phải gặp và nói chuyện trực tiếp với nhân viên đó. Từ đó, bạn sẽ có thể hiểu được tâm tư của họ và có thể cho những lời khuyên, hỗ trợ cho công việc sau này. Biết đâu, ý kiến ​​và suy nghĩ của nhân viên có thể giúp bạn nâng cao hiệu quả công việc.

Thông báo trên tinh thần tôn trọng nhân viên

Khi một nhân viên không còn là thành viên hiệu quả trong công ty, hoặc tệ hơn, trở thành gánh nặng, thì đã đến lúc bạn nên cân nhắc việc sa thải họ. Nhưng bất chấp mọi thứ, họ đã có một khoảng thời gian làm việc và gắn bó với công ty. Vì vậy, hãy để họ đi với sự tôn trọng và lịch sự. Hãy gửi tin nhắn xác nhận đóng góp của họ và ghi nhận những nỗ lực mà học đã làm. Điều này giúp công ty nhận được sự tôn trọng của chính nhân viên của mình.

nên tôn trọng nhân viên khi sa thải mùa dịch

>>> Đăng tin tuyển dụng miễn phí thu hút ứng viên tiềm năng

Hoàn tất các khoản chi phí khi sa thải nhân viên

Hầu hết các khiếu nại khi bị công ty sa thải là về việc không thanh toán các chi phí sau khi làm việc. Như vậy, nếu người lao động vẫn còn lương, thưởng, trả trước cho công việc của công ty thì họ có thể nhận đầy đủ các khoản đó. Đừng vì một số tiền nhỏ mà vướng vào những vụ kiện tụng không đáng có.

Thu hồi tài sản của công ty

Tất nhiên, trước khi nhân viên nghỉ việc, họ phải trả lại toàn bộ tài sản hữu hình và vô hình của công ty. Điều này phải được nêu rõ trong quy định của công ty. Bộ phận Nhân sự cần lưu giữ hồ sơ về việc chuyển giao tài sản giữa các bên để tránh xảy ra tranh chấp sau này.

Tìm kiếm ứng viên thay thế

Để tránh gián đoạn công việc, công ty phải thuê người thay thế trước khi công ty sa thải nhân viên mùa dịch. Đồng thời, người quản lý cũng cần lên kế hoạch thời điểm thích hợp cho những người mới đến và làm quen với công việc. Điều này không chỉ góp phần vào việc vận hành trơn tru mà còn đảm bảo sự chuyển đổi trôi chảy giữa các vị trí trong công ty.

Bài viết liên quan:

đăng tin tuyển dụng miễn phí freeC

Bài viết Những lưu ý khi công ty sa thải nhân viên mùa dịch Covid đã xuất hiện đầu tiên vào ngày FreeC Blog.



source https://blog.freec.asia/cong-ty-sa-thai-nhan-vien-mua-dich/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=cong-ty-sa-thai-nhan-vien-mua-dich

Comments

Popular posts from this blog

6 Cách Biến Ứng Viên Bị Từ Chối Thành Đại Sứ Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng

Từ chối ứng viên một cách khéo léo không chỉ là một điều nên làm, mà đó còn là một phương thức để xây dựng thương hiệu tuyển dụng của công ty anh/chị. Tỷ lệ bị từ chối của các ứng viên khá cao, dừng bỏ lỡ bơ hội này để biến họ trở thành những đại sứ tuyển dụng thương hiệu của mình! Tại sao bạn nên xem xét lại cách bạn từ chối ứng viên? Anh/chị nhận được bao nhiêu hồ sơ đăng ký ứng tuyển cho vị trí gần nhất tại công ty của mình? Và anh/chị đã từ chối bao nhiêu trong số họ? Ngạc nhiên chưa? Tất cả đều được thu hút bởi thương hiệu nhà tuyển dụng và háo hức muốn làm việc cho công ty của anh/chị. Khi họ bị từ chối, ở mức độ nhẹ nhất, họ chỉ là hơi thất vọng và trung lập với thương hiệu nhà tuyển dụng của bạn. Những ứng viên sẽ để lại nhận xét tích cực trên trang web hoặc hội nhóm review công ty trên mạng bất kỳ nào, kể về cuộc phỏng vấn tốt nhất mà họ từng có và thậm chí viết 1 bài trên social về trải nghiệm này? Đúng vậy, điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Và đây là một công việc đáng

Tips để giữ mối quan hệ với ứng viên trong thời điểm cuối năm

Khi những ngày cuối năm đang đến gần, mỗi nhà tuyển dụng đều biết rằng đây không chỉ là thời điểm để hoàn thành mục tiêu tuyển dụng, mà còn là cơ hội để củng cố mối quan hệ với những ứng viên tiềm năng. Dưới đây, freeC Asia có những mẹo hay giúp anh/chị duy trì và thắt chặt mối liên kết này. Thường xuyên giao tiếp Trong giai đoạn kết thúc năm, anh/chị nên tăng cường việc liên lạc với ứng viên một cách chuyên nghiệp. Sử dụng các phương tiện như tin nhắn, email hoặc cuộc gọi ngắn để không chỉ cập nhật về quá trình tuyển dụng mà còn để chia sẻ và thảo luận về kỳ vọng và kế hoạch cho năm mới của họ. Hành động này không chỉ thể hiện sự quan tâm đối với quá trình tuyển dụng mà còn là cơ hội để thảo luận với ứng viên về những dự định và mong đợi cá nhân của họ trong tương lai. Việc thể hiện sự quan tâm này là một cách để tôn trọng và đánh giá cao ứng viên, không chỉ trong bối cảnh nghề nghiệp mà còn trong việc hỗ trợ sự phát triển cá nhân của mình. Nguồn ảnh: Freepik Gặp gỡ trực

Cách tạo bài đăng tuyển dụng không mang tính định kiến cá nhân

Trên thế giới hiện nay, các công ty đang tăng cường nỗ lực để tạo ra môi trường làm việc mang tính đa dạng và toàn diện. Hầu hết chúng dường như đang tập trung vào việc truyền đạt sự quan trọng của tính toàn diện trên trang web, các kênh truyền thông xã hội và đôi khi là các video nói về văn hóa công sở trong các quảng cáo việc làm. Tuy nhiên, không nhiều công ty biết rằng cách bạn viết và truyền tải các bài đăng tuyển dụng cũng là một yếu tố quan trọng tương đương trong việc tạo ra môi trường làm việc toàn diện hơn. Vì nhiều người vẫn chưa nhận ra rằng bài đăng tuyển dụng là điểm tiếp xúc đầu tiên mà ứng viên có với công ty, việc quản lý để đại diện cho công ty của anh/chị một cách thành công và trung thực trong định dạng ngắn này là quan trọng hết sức. Vì lý do đó, bài viết dưới đây của freeC sẽ giải thích cách anh/chị có thể tạo một bài đăng tuyển dụng có tính bao quát và toàn diện nhất có thể, đảm bảo rằng anh/chị không bỏ sót một nhóm nhân tài nào một cách vô ý! Định kiến vô