Việc công ty sa thải nhân viên mùa dịch Covid là điều mà họ hoàn toàn không hề mong muốn bởi việc hao hụt nhân sự và hiệu suất công việc của toàn bộ doanh nghiệp. Tuy nhiên, đứng trước quyết định sa thải, người lãnh đạo cũng cần lưu ý đến những yếu tố đi kèm để quá trình này diễn ra suôn sẻ và thuận lợi. Vậy làm thế nào để bạn giảm thiểu thiệt hại tối đa nhất và mang lại lợi ích cho công ty của bạn?
Đánh giá nhân viên khách quan
Mọi quyết định đều phải dựa trên nhận định khách quan nhất. Bắt đầu bằng cách đánh giá cẩn thận những lợi ích và bất lợi mà nhân viên này sẽ mang lại cho công ty của bạn.
Các nhà lãnh đạo có thể tạo các bảng so sánh các yêu cầu trách nhiệm cụ thể với hiệu suất của nhân viên đó và hiệu suất của các nhân viên ở cùng vị trí. Ngoài ra công ty cũng có thể tham khảo ý kiến của trưởng nhóm hoặc nhân viên của mình để ghi lại nhiều thông tin khác nhau. Đừng cố gắng sa thải nhân viên do mâu thuẫn hoặc bất đồng trong công việc. Điều này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây mất lòng tin của nhân viên ở góc độ chung của công ty.
Chú ý vấn đề pháp luật khi công ty sa thải nhân viên mùa dịch
Nếu người lãnh đạo không còn sự lựa chọn nào khác khi công ty sa thải nhân viên mùa dịch là biện pháp cuối cùng. Tuy nhiên, nếu điều này xảy ra, người quản lý phải đảm bảo rằng quyết định đó không vi phạm pháp luật. Vì luật lao động ở mỗi quốc gia đều có những quy định chặt chẽ, đồng thời cũng có những hình phạt đối với người sử dụng lao động nếu họ sa thải một nhân viên mà không có lý do chính đáng.
Trước khi sa thải một nhân viên, hãy chuẩn bị cho tất cả các cuộc thảo luận để bảo vệ việc sa thải và tránh các thủ tục tố tụng và bồi thường không cần thiết. Tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến của luật sư có nhiều kinh nghiệm về lao động để tránh những rắc rối có thể xảy ra cho công ty của bạn.
>>> Xem thêm Tác động của Covid đến ngành tuyển dụng
Chuẩn bị các thủ tục cần thiết
Để tránh những tranh cãi không đáng có, tốt hơn hết bạn nên đưa ra đầy đủ bằng chứng và đánh giá mức độ thiệt hại do nhân viên gây ra. Các công ty cần xem xét nhu cầu của những nhân viên bị sa thải. Điều này là do các nghĩa vụ vẫn được áp dụng ảnh hưởng đến tính liên tục và bảo mật của hoạt động kinh doanh của công ty. Điều này giúp công ty tránh được các thủ tục pháp lý không cần thiết.
Tổ chức buổi exit interview trước khi sa thải nhân viên
Nếu bạn là một nhân viên, bạn chắc chắn cần biết lý do và người quản lý của bạn nghĩ gì về công việc của bạn. Là một người quản lý, bạn không chỉ nên gửi email thôi việc mà còn phải gặp và nói chuyện trực tiếp với nhân viên đó. Từ đó, bạn sẽ có thể hiểu được tâm tư của họ và có thể cho những lời khuyên, hỗ trợ cho công việc sau này. Biết đâu, ý kiến và suy nghĩ của nhân viên có thể giúp bạn nâng cao hiệu quả công việc.
Thông báo trên tinh thần tôn trọng nhân viên
Khi một nhân viên không còn là thành viên hiệu quả trong công ty, hoặc tệ hơn, trở thành gánh nặng, thì đã đến lúc bạn nên cân nhắc việc sa thải họ. Nhưng bất chấp mọi thứ, họ đã có một khoảng thời gian làm việc và gắn bó với công ty. Vì vậy, hãy để họ đi với sự tôn trọng và lịch sự. Hãy gửi tin nhắn xác nhận đóng góp của họ và ghi nhận những nỗ lực mà học đã làm. Điều này giúp công ty nhận được sự tôn trọng của chính nhân viên của mình.
>>> Đăng tin tuyển dụng miễn phí thu hút ứng viên tiềm năng
Hoàn tất các khoản chi phí khi sa thải nhân viên
Hầu hết các khiếu nại khi bị công ty sa thải là về việc không thanh toán các chi phí sau khi làm việc. Như vậy, nếu người lao động vẫn còn lương, thưởng, trả trước cho công việc của công ty thì họ có thể nhận đầy đủ các khoản đó. Đừng vì một số tiền nhỏ mà vướng vào những vụ kiện tụng không đáng có.
Thu hồi tài sản của công ty
Tất nhiên, trước khi nhân viên nghỉ việc, họ phải trả lại toàn bộ tài sản hữu hình và vô hình của công ty. Điều này phải được nêu rõ trong quy định của công ty. Bộ phận Nhân sự cần lưu giữ hồ sơ về việc chuyển giao tài sản giữa các bên để tránh xảy ra tranh chấp sau này.
Tìm kiếm ứng viên thay thế
Để tránh gián đoạn công việc, công ty phải thuê người thay thế trước khi công ty sa thải nhân viên mùa dịch. Đồng thời, người quản lý cũng cần lên kế hoạch thời điểm thích hợp cho những người mới đến và làm quen với công việc. Điều này không chỉ góp phần vào việc vận hành trơn tru mà còn đảm bảo sự chuyển đổi trôi chảy giữa các vị trí trong công ty.
Bài viết liên quan:
- Covid-19 tác động đến ngành tuyển dụng như thế nào?
- Cắt Giảm Nhân Sự Mùa Covid 19
- 6 nội dung truyền thông Employer Branding dành cho doanh nghiệp
Bài viết Những lưu ý khi công ty sa thải nhân viên mùa dịch Covid đã xuất hiện đầu tiên vào ngày FreeC Blog.
source https://blog.freec.asia/cong-ty-sa-thai-nhan-vien-mua-dich/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=cong-ty-sa-thai-nhan-vien-mua-dich
Comments
Post a Comment