Skip to main content

Data Analyst là gì? Kỹ năng cần có của một Data Analyst

Hiện nay có rất nhiều câu hỏi của các bạn trẻ “Làm thế nào để trở thành một Data Analyst?” hay Data Analyst là gì? Có thể thấy các vị trí Data Analyst đang được tuyển dụng khá nhiều trên thị trường việc làm. Tuy nhiên, nếu bạn có ý chí quyết tâm thì sẽ làm được – con đường sự nghiệp của một data analyst đòi hỏi những yêu cầu khác nhau và có thể bạn sẽ đi sai hướng. Do đó trong bài viết này, chúng tôi sẽ nói về tất cả các khía cạnh phức tạp của việc trở thành nhà phân tích dữ liệu ngay cả khi bạn không có kinh nghiệm về nó.

Data Analyst là gì?

Data Analyst là những chuyên gia đại diện cho tiếng nói của các dữ liệu. Họ sẽ thực hiện các phân tích chuyên sâu (còn gọi là deep dive analytics) để đưa ra các insights hỗ trợ cho các quyết định và kế hoạch của ban lãnh đạo doanh nghiệp.

Key insight hay còn gọi là dữ liệu chất lọc. Nó có giá trị to lớn đối với các công ty thuộc ở mọi quy mô. Lý do là chúng giúp đưa đến những quyết định có tác động cao giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn.

tìm hiểu data analyst là gì

Công việc của một Data Analyst

Nhắc đến công việc của một data analysis, chắc chắn bạn nên đọc những mô tả chung dưới đây. Có sự khác biệt giữa kinh nghiệm thực tế và lý thuyết, nhưng đây vẫn là những yếu tố được mọi người đánh giá cao:

  • Bạn phải trả lời câu hỏi về những gì bạn đang cố gắng khám phá. Đồng thời, làm rõ những mục tiêu đằng sau công việc bạn đang làm. Thu thập dữ liệu một cách cẩn thận để trả lời các câu hỏi về dữ liệu và phân tích này.
  • Tiến hành dọn dẹp và sắp xếp tất cả dữ liệu để có chất lượng thực sự. Sau đó, phân tích cú pháp, xử lý và trả dữ liệu của bạn về dạng chuẩn chính xác trong công việc phân tích dữ liệu. Hãy nhớ sửa lỗi chính tả, loại bỏ dữ liệu thừa và trở lại đúng định dạng.
  • Việc xử lý dữ liệu của Google Sheets và Excel là rất cần thiết, chúng bao gồm việc lập bảng, vẽ sơ đồ rõ ràng …
  • Cung cấp phân tích và giải thích dữ liệu tốt hơn thông qua các công cụ thống kê cụ thể. Điều này sẽ giúp bạn tìm thấy những mối tương quan mạnh mẽ.
  • Biết cách trình bày dữ liệu Phân tích dữ liệu theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như sử dụng công cụ trực quan hóa, vẽ biểu đồ,… để trình bày chúng với cấp trên.

>>> Tuyển dụng Data Analyst làm việc tại các tập đoàn lớn

Kỹ năng cần có của một Data Analyst là gì?

Một khi bạn đã muốn trở thành Data Analyst và bắt đầu bước vào ngành công nghiệp dữ liệu, bạn cần phải trang bị cho mình những kỹ năng sau đây để có thể làm việc tốt trong ngành này.

Kỹ năng Data Cleaning và Data Preparation

Các nghiên cứu cho thấy kỹ năng data cleaning và preparation chiếm khoảng 80% công việc của các chuyên gia dữ liệu. Điều này có lẽ làm cho việc data cleaning và preparation trở thành một kỹ năng quan trọng cho bất kỳ ai nghiêm túc tìm kiếm một công việc trong lĩnh vực dữ liệu.

Thông thường, một nhà phân tích dữ liệu sẽ cần trích xuất dữ liệu từ một hoặc nhiều nguồn và preparation để phân tích. Data cleaning cũng có nghĩa là xử lý dữ liệu bị thiếu và không nhất quán có thể ảnh hưởng đến phân tích của bạn.

kỹ năng cần có của data analyst là gì

Data cleaning không phải lúc nào cũng được cho là “thu hút”, nhưng data preparation có thể rất thú vị khi được xem như một vấn đề khắc phục sự cố. Trong mọi trường hợp, đây là nơi hầu hết các dự án dữ liệu bắt đầu, vì vậy đây là một kỹ năng quan trọng mà bạn sẽ cần nếu muốn trở thành một nhà phân tích dữ liệu.

Kỹ năng Data Analysis và Data Exploration

Muốn trở thành một Data Analyst giỏi, hiển nhiên bạn phải vững kỹ năng phân tích dữ liệu trước tiên. Về bản chất, kỹ năng data analysis thực chất là bạn đưa một câu hỏi hoặc nhu cầu của doanh nghiệp thành câu hỏi dữ liệu. Sau đó bạn đi phân tích, biến đổi để đưa ra câu trả lời cho câu hỏi đó.

Data exploration có thể xem là một dạng khách của data analysis. Kỹ năng này yêu cầu bạn phải biết cách nắm bắt xu hướng hoặc các mối quan hệ trong dữ liệu để mang đến những giá trị có ích cho doanh nghiệp. Bằng việc quan sát, tìm tòi các hình mẫu, đặc điểm bên trong dữ liệu để có thể giúp doanh nghiệp giảm thiểu những rủi ro, chi phí.

Kiến thức thống kê là cần thiết

Một nền tảng vững chắc về thống kê xác suất là một kỹ năng quan trọng của một nhà phân tích dữ liệu. Kiến thức này sẽ giúp hướng dẫn phân tích và khai thác và giúp bạn hiểu được dữ liệu mà bạn đang xử lý.

Ngoài ra, kiến thức về xác suất sẽ giúp bạn đảm bảo rằng phân tích của bạn là hợp lệ và giúp bạn tránh những sai lầm phổ biến và lỗi tư duy. Mức độ yêu cầu của kiến thức thống kê sẽ khác nhau tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể của công việc và dữ liệu bạn xử lý.

Kỹ năng tạo Dashboard và báo cáo

Ngoài những kỹ năng được liệt kê trên cho câu hỏi Kỹ năng cần có của data analyst là gì, thì kỹ năng tạo dashboard và báo cáo cũng rất quan trọng. Là một nhà phân tích dữ liệu, bạn sẽ cần giúp những người khác trong công ty của bạn sử dụng dữ liệu để đưa ra các quyết định quan trọng. Bằng cách tạo dashboard và báo cáo, bạn giúp mọi người truy cập vào dữ liệu quan trọng bằng cách loại bỏ các rào cản kỹ thuật.

Việc này có thể bao gồm từ các biểu đồ và bảng đơn giản có bộ lọc hàng ngày đến các trang tổng quan lớn chứa hàng trăm điểm dữ liệu tương tác cập nhật tự động.

kỹ năng báo cáo của phân tích dữ liệu

Yêu cầu công việc có thể khác nhau rất nhiều từ vị trí này đến các vị trí khác, nhưng hầu như tất cả các vị trí data analyst sẽ liên quan đến việc tạo báo cáo và / hoặc xây dựng dashboard để hiển thị các phát hiện của bạn.

Kỹ năng giao tiếp và viết

Khả năng giao tiếp theo nhiều cách là một kỹ năng quan trọng của một nhà phân tích dữ liệu. Kỹ năng viết, nói, thuyết phục, lắng nghe – giao tiếp tốt trong mọi lĩnh vực sẽ giúp bạn thành công.

Giao tiếp là chìa khóa để hợp tác với đồng nghiệp của bạn. Bạn sẽ phải làm việc với nhiều bộ phận để thu thập dữ liệu, yêu cầu và trình bày kết quả. Bạn cũng sẽ cần đến sự hỗ trợ của nhiều đơn vị khác nhau để thực hiện công việc một cách tốt nhất.

Giao tiếp là chìa khóa để hợp tác với đồng nghiệp của bạn. Bạn sẽ phải làm việc với nhiều bộ phận để thu thập dữ liệu, yêu cầu và trình bày kết quả. Bạn cũng sẽ cần đến sự hỗ trợ của nhiều đơn vị khác nhau để thực hiện công việc một cách tốt nhất. Đây có thể là một kỹ năng “mềm”, nhưng đừng đánh giá thấp nó – kỹ năng phân tích tốt nhất chẳng có giá trị gì nếu bạn không thể giải thích ý nghĩa của chúng và thuyết phục đồng nghiệp hành động theo ý tưởng của bạn.

Giao tiếp tiếng Anh 4 kỹ năng là điều cần thiết nếu bạn làm việc với người nước ngoài. Đọc hiểu là bắt buộc vì một số tài liệu chuyên ngành chỉ được viết bằng tiếng Anh.

Kiến thức chuyên ngành vững

Kiến thức chuyên ngành data analyst là gì? Đó có nghĩa là bạn hiểu rõ các đặc điểm của ngành và công ty cụ thể mà bạn đang làm việc. Ví dụ: nếu bạn làm việc cho một công ty có cửa hàng trực tuyến, bạn cần hiểu các đặc điểm của thương mại điện tử. Ngược lại, khi phân tích dữ liệu về các hệ thống cơ khí, bạn có thể cần phải hiểu các hệ thống đó và cách chúng hoạt động ra làm sao.

kỹ năng phân tích dữ liệu

Mỗi ngành nghề có một chuyên môn khác nhau, vì vậy bạn cần phải nghiên cứu và học hỏi nhanh chóng. Bất kể bạn làm việc ở đâu, nếu bạn không hiểu những gì bạn đang phân tích, bạn sẽ khó thực hiện nó một cách hiệu quả, có thể thấy kiến ​​thức chuyên môn trở thành một kỹ năng quan trọng của nhà phân tích dữ liệu.

Đây chắc chắn là điều bạn có thể học trong công việc, nhưng nếu bạn biết một ngành hoặc lĩnh vực cụ thể mà bạn muốn làm việc, xây dựng càng nhiều kiến ​​thức càng tốt sẽ khiến bạn trở thành một ứng viên tuyệt vời và là một nhân viên tiềm năng khi được tuyển dụng.

Trên đây là một số thông tin quan trọng về Data Analyst cũng như những kỹ năng cần thiết để giúp bạn theo đuổi và làm việc ở vị trí này tốt hơn. Chúc các bạn thành công.

Bài viết liên quan:

việc lam data analyst

Bài viết Data Analyst là gì? Kỹ năng cần có của một Data Analyst đã xuất hiện đầu tiên vào ngày FreeC Blog.



source https://blog.freec.asia/data-analyst-la-gi/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=data-analyst-la-gi

Comments

Popular posts from this blog

6 Cách Biến Ứng Viên Bị Từ Chối Thành Đại Sứ Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng

Từ chối ứng viên một cách khéo léo không chỉ là một điều nên làm, mà đó còn là một phương thức để xây dựng thương hiệu tuyển dụng của công ty anh/chị. Tỷ lệ bị từ chối của các ứng viên khá cao, dừng bỏ lỡ bơ hội này để biến họ trở thành những đại sứ tuyển dụng thương hiệu của mình! Tại sao bạn nên xem xét lại cách bạn từ chối ứng viên? Anh/chị nhận được bao nhiêu hồ sơ đăng ký ứng tuyển cho vị trí gần nhất tại công ty của mình? Và anh/chị đã từ chối bao nhiêu trong số họ? Ngạc nhiên chưa? Tất cả đều được thu hút bởi thương hiệu nhà tuyển dụng và háo hức muốn làm việc cho công ty của anh/chị. Khi họ bị từ chối, ở mức độ nhẹ nhất, họ chỉ là hơi thất vọng và trung lập với thương hiệu nhà tuyển dụng của bạn. Những ứng viên sẽ để lại nhận xét tích cực trên trang web hoặc hội nhóm review công ty trên mạng bất kỳ nào, kể về cuộc phỏng vấn tốt nhất mà họ từng có và thậm chí viết 1 bài trên social về trải nghiệm này? Đúng vậy, điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Và đây là một công việc đáng

Tips để giữ mối quan hệ với ứng viên trong thời điểm cuối năm

Khi những ngày cuối năm đang đến gần, mỗi nhà tuyển dụng đều biết rằng đây không chỉ là thời điểm để hoàn thành mục tiêu tuyển dụng, mà còn là cơ hội để củng cố mối quan hệ với những ứng viên tiềm năng. Dưới đây, freeC Asia có những mẹo hay giúp anh/chị duy trì và thắt chặt mối liên kết này. Thường xuyên giao tiếp Trong giai đoạn kết thúc năm, anh/chị nên tăng cường việc liên lạc với ứng viên một cách chuyên nghiệp. Sử dụng các phương tiện như tin nhắn, email hoặc cuộc gọi ngắn để không chỉ cập nhật về quá trình tuyển dụng mà còn để chia sẻ và thảo luận về kỳ vọng và kế hoạch cho năm mới của họ. Hành động này không chỉ thể hiện sự quan tâm đối với quá trình tuyển dụng mà còn là cơ hội để thảo luận với ứng viên về những dự định và mong đợi cá nhân của họ trong tương lai. Việc thể hiện sự quan tâm này là một cách để tôn trọng và đánh giá cao ứng viên, không chỉ trong bối cảnh nghề nghiệp mà còn trong việc hỗ trợ sự phát triển cá nhân của mình. Nguồn ảnh: Freepik Gặp gỡ trực

Cách tạo bài đăng tuyển dụng không mang tính định kiến cá nhân

Trên thế giới hiện nay, các công ty đang tăng cường nỗ lực để tạo ra môi trường làm việc mang tính đa dạng và toàn diện. Hầu hết chúng dường như đang tập trung vào việc truyền đạt sự quan trọng của tính toàn diện trên trang web, các kênh truyền thông xã hội và đôi khi là các video nói về văn hóa công sở trong các quảng cáo việc làm. Tuy nhiên, không nhiều công ty biết rằng cách bạn viết và truyền tải các bài đăng tuyển dụng cũng là một yếu tố quan trọng tương đương trong việc tạo ra môi trường làm việc toàn diện hơn. Vì nhiều người vẫn chưa nhận ra rằng bài đăng tuyển dụng là điểm tiếp xúc đầu tiên mà ứng viên có với công ty, việc quản lý để đại diện cho công ty của anh/chị một cách thành công và trung thực trong định dạng ngắn này là quan trọng hết sức. Vì lý do đó, bài viết dưới đây của freeC sẽ giải thích cách anh/chị có thể tạo một bài đăng tuyển dụng có tính bao quát và toàn diện nhất có thể, đảm bảo rằng anh/chị không bỏ sót một nhóm nhân tài nào một cách vô ý! Định kiến vô