Skip to main content

Những cơ hội việc làm ngành thương mại điện tử năm 2021

Sau khi tình hình dịch đã dần được kiểm soát, có thể xem đây là thời điểm thích hợp để tìm kiếm việc làm ngành thương mại điện tử, nhất là khi người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển sang mua sắm trực tuyến. Bạn có thể tạo doanh nghiệp thương mại điện tử dành cho riêng mình hoặc đơn giản là tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực này.

Mặc dù ý tưởng xây dựng cơ sở kinh doanh của riêng bạn có vẻ không khả thi lắm nhưng với sự phổ biến của thương mại điện tử ngày nay, đây là động lực rất lớn cho những ai muốn theo đuổi. Hoặc nếu bạn đang tìm việc làm nhanh trong lĩnh vực này, hay đang băn khoăn về cơ hội nghề nghiệp. Bài viết dưới đây freeC sẽ cung cấp cho các bạn đầy đủ thông tin để có cái nhìn khái quát về ngành thương mại điện tử tại Việt Nam.

Thị trường việc làm ngành thương mại điện tử tại Việt Nam

thị trường việc làm ngành thương mại điện tử tại Việt Nam
Ngành thương mại điện tử tại Việt Nam phát triển nhanh chóng

Việt Nam đang từng bước chuyển đổi sang nền kinh tế số hoá để bắt kịp thời đại 4.0. Trong quá trình chuyển đổi này, thương mại điện tử là một công cụ kinh doanh không thể thiếu của các công ty. Thị trường thương mại điện tử Việt Nam tuy là một ngành mới nhưng lại có tốc độ phát triển cực kỳ nhanh chóng.

Theo báo cáo eConomy SEA 2019 do Google và Temasek công bố. Quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đầu năm 2020 đạt 5 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng lên tới 81%. Và 39,9 triệu người mua sắm trực tuyến, gần gấp đôi chỉ trong vòng 3 năm. Do đó, nhu cầu nhân lực và cơ hội việc làm ngành thương mại điện tử cũng ngày càng gia tăng nhanh chóng.

Sự thay đổi xu thế mở ra nhiều cơ hội

Cũng do cuộc Cách mạng 4.0, xu hướng ngành thương mại điện tử là một phần tất yếu của mỗi doanh nghiệp. Ngày nay, các công ty không chỉ có thể bán các sản phẩm theo cách truyền thống mà còn có thể thông qua các trang web, mạng xã hội…Với sức mạnh của công nghệ thông tin, các công ty buộc phải đổi mới để nắm bắt cơ hội. Nếu muốn hội nhập quốc tế, đưa sản phẩm ra thị trường bất chấp khoảng cách và thời gian thì phải nhờ vào thương mại điện tử.

ngành thương mại điện tử việc làm

Đồng thời, đại dịch COVID-19 cũng là chất xúc tác thúc đẩy tất cả các công ty thích ứng với kỷ nguyên mới. Họ không thể đợi dịch qua đi mà phải đổi mới. Dựa vào thương mại điện tử để duy trì hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Họ có thể tiếp cận một lượng lớn khách hàng thông qua các kênh trực tuyến, không bị giới hạn về khoảng cách, thời gian nhờ có Internet.

Ví dụ, ví MoMo đã có thêm 10 triệu người dùng chỉ trong vòng 9 tháng. Ngành công nghiệp bán lẻ thực tế cũng đã phát triển cơ sở khách hàng trực tuyến sau khi thúc đẩy bán hàng trực tuyến trong hai đợt bùng phát Covid-19. Cùng với đó, tạo ra vô số cơ hội việc làm thương mại điện tử mới trên thị trường lao động.

Cơ hội việc làm ngành thương mại điện tử tiềm năng

Cũng bởi vì ngành thương mại điện tử ở Việt Nam đang phát triển như vũ bão và tất cả các công ty đều phải triển khai. Vì vậy, cơ hội việc làm trong ngành thương mại điện tử có tiềm năng rất lớn đối với sinh viên. Nhu cầu nhân lực của ngành này rất cao. Đặc biệt là đội ngũ nhân viên đã được đào tạo chuyên nghiệp, có tay nghề chuyên môn.

nhân lực ngành thương mại điện tử

Theo Báo cáo của iPrice về 5 Công ty Thương mại Điện tử lớn ở Đông Nam Á. Quy mô nhân sự của các công ty này ngày càng tăng với tốc độ lên tới 15% / năm, vượt xa các thành phần kinh tế truyền thống. Điều này cũng có nghĩa là mỗi quý, 5 công ty này tạo ra hơn 800 việc làm ngành thương mại điện tử. Về các công ty quốc gia, theo khảo sát, 100% trong số họ có nhu cầu thuê nhân sự trong ngành thương mại điện tử trong giai đoạn 2020 – 2024 và tăng dần từ 10 đến 50 người / năm.

>>> Nhiều cơ hội việc làm e-commerce dành cho bạn tại freeC

Sự hạn chế của nguồn nhân lực tại Việt Nam

Mặc dù thiếu hụt nguồn nhân lực như vậy nhưng các công ty không thể tuyển những nhân viên chưa qua đào tạo. Họ không thể đào tạo nhân viên và sau đó nhân viên chuyển công việc của họ đi nơi khác. Do cơ hội nghề nghiệp trong ngành thương mại điện tử có rất nhiều lựa chọn cho đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm. Do đó doanh nghiệp cần những ứng viên đã được đào tạo chuyên nghiệp và có kiến ​​thức nhất định. Và đội ngũ nhân viên có tay nghề cao lại càng khan hiếm hơn trong ngành thương mại điện tử.

Lý do của sự thiếu hụt là vì thương mại điện tử là một ngành công nghiệp mới phát triển quá nhanh. Kết quả là, các trường đại học không có các khóa đào tạo chuyên biệt và thiết thực cho ngành này. Do đó, nguồn cung nhân lực cho ngành thương mại điện tử đang thực sự khan hiếm. Song song với nhu cầu của thị trường, các trường hiện nay cũng đang tạo ra những chương trình riêng cho lĩnh vực này. Số lượng sinh viên chọn học ngành thương mại điện tử cũng ngày càng tăng lên qua từng năm.

Có dễ tìm việc làm ngành thương mại điện tử?

Hầu hết các bạn sinh viên đều có câu hỏi “Học ngành thương mại điện tử có dễ xin việc không?”. Câu trả lời là CÓ, vì như đã nói, nguồn nhân lực trong ngành đang rất hiếm. Tuy nhiên, khi bạn đã có những kiến ​​thức và kỹ năng nhất định, cơ hội việc làm trong ngành thương mại điện tử có rất nhiều lựa chọn cho bạn.

cơ hội việc làm ngành thương mại điện tử cho sinh viên

Theo các chuyên gia, nhân lực ngành thương mại điện tử phải có kiến ​​thức sâu rộng về nhiều lĩnh vực: tin học, quản lý và ngoại ngữ. Nó đòi hỏi một thời gian đào tạo lâu dài và có hệ thống. Hiện nguồn nhân lực ngành này vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của các công ty. Do chương trình đào tạo còn nhiều lý thuyết, thiếu tính thực tế. Các lớp, lớp đào tạo nghề chỉ là giải pháp tạm thời trong thời kỳ thiếu nhân lực. Vì vậy, đào tạo chính quy dài hạn là giải pháp lâu dài cho nguồn nhân lực ngành TMĐT.

>>> Tuyển dụng marketing online tại các công ty lớn

Vì vậy, lời khuyên dành cho các bạn sinh viên khi quyết định theo đuổi ngành thương mại điện tử đó là ngoài những kiến ​​thức lý thuyết được dạy trong trường, cần tích cực tích lũy thêm kinh nghiệm thực tế. Hãy tham gia các hoạt động tình nguyện, các khóa đào tạo ngắn hạn, thực tập để có thêm kỹ năng chuyên môn. Từ đó, tăng thêm lựa chọn, tạo cơ hội việc làm cho bản thân.

Một số việc làm trong ngành thương mại điện tử và mức lương

Cơ hội việc làm trong lĩnh vực này hết sức đa dạng, sau khi tốt nghiệp bạn có thể đảm nhận nhiều vị trí khác nhau như:

  • Chuyên viên marketing online, thiết kế website, thương mại điện tử
  • Chuyên viên quản trị, xây dựng và vận hành giao dịch trực tuyến của doanh nghiệp
  • Chuyên viên kinh doanh online
  • Chuyên viên phân tích, và phát triển hoạt động thương mại điện tử
  • Tự kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử

Với mức thấp nhất dành cho sinh viên năm cuối hoặc mới ra trường từ 3-5 triệu đồng / tháng. Đồng thời ở vị trí này bạn sẽ được đào tạo nhiều hơn, bạn sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn. Sau khi tích lũy thêm kinh nghiệm trở thành nhân viên chính thức với mức lương 7-15 triệu / tháng. Đủ trình độ sẽ lên cấp quản lý, lương có thể từ 15-20 triệu / tháng trở lên.

Bài viết liên quan:

tìm việc làm nhanh tại freeC

Bài viết Những cơ hội việc làm ngành thương mại điện tử năm 2021 đã xuất hiện đầu tiên vào ngày FreeC Blog.



source https://blog.freec.asia/viec-lam-nganh-thuong-mai-dien-tu/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=viec-lam-nganh-thuong-mai-dien-tu

Comments

Popular posts from this blog

6 Cách Biến Ứng Viên Bị Từ Chối Thành Đại Sứ Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng

Từ chối ứng viên một cách khéo léo không chỉ là một điều nên làm, mà đó còn là một phương thức để xây dựng thương hiệu tuyển dụng của công ty anh/chị. Tỷ lệ bị từ chối của các ứng viên khá cao, dừng bỏ lỡ bơ hội này để biến họ trở thành những đại sứ tuyển dụng thương hiệu của mình! Tại sao bạn nên xem xét lại cách bạn từ chối ứng viên? Anh/chị nhận được bao nhiêu hồ sơ đăng ký ứng tuyển cho vị trí gần nhất tại công ty của mình? Và anh/chị đã từ chối bao nhiêu trong số họ? Ngạc nhiên chưa? Tất cả đều được thu hút bởi thương hiệu nhà tuyển dụng và háo hức muốn làm việc cho công ty của anh/chị. Khi họ bị từ chối, ở mức độ nhẹ nhất, họ chỉ là hơi thất vọng và trung lập với thương hiệu nhà tuyển dụng của bạn. Những ứng viên sẽ để lại nhận xét tích cực trên trang web hoặc hội nhóm review công ty trên mạng bất kỳ nào, kể về cuộc phỏng vấn tốt nhất mà họ từng có và thậm chí viết 1 bài trên social về trải nghiệm này? Đúng vậy, điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Và đây là một công việc đáng

Tips để giữ mối quan hệ với ứng viên trong thời điểm cuối năm

Khi những ngày cuối năm đang đến gần, mỗi nhà tuyển dụng đều biết rằng đây không chỉ là thời điểm để hoàn thành mục tiêu tuyển dụng, mà còn là cơ hội để củng cố mối quan hệ với những ứng viên tiềm năng. Dưới đây, freeC Asia có những mẹo hay giúp anh/chị duy trì và thắt chặt mối liên kết này. Thường xuyên giao tiếp Trong giai đoạn kết thúc năm, anh/chị nên tăng cường việc liên lạc với ứng viên một cách chuyên nghiệp. Sử dụng các phương tiện như tin nhắn, email hoặc cuộc gọi ngắn để không chỉ cập nhật về quá trình tuyển dụng mà còn để chia sẻ và thảo luận về kỳ vọng và kế hoạch cho năm mới của họ. Hành động này không chỉ thể hiện sự quan tâm đối với quá trình tuyển dụng mà còn là cơ hội để thảo luận với ứng viên về những dự định và mong đợi cá nhân của họ trong tương lai. Việc thể hiện sự quan tâm này là một cách để tôn trọng và đánh giá cao ứng viên, không chỉ trong bối cảnh nghề nghiệp mà còn trong việc hỗ trợ sự phát triển cá nhân của mình. Nguồn ảnh: Freepik Gặp gỡ trực

Cách tạo bài đăng tuyển dụng không mang tính định kiến cá nhân

Trên thế giới hiện nay, các công ty đang tăng cường nỗ lực để tạo ra môi trường làm việc mang tính đa dạng và toàn diện. Hầu hết chúng dường như đang tập trung vào việc truyền đạt sự quan trọng của tính toàn diện trên trang web, các kênh truyền thông xã hội và đôi khi là các video nói về văn hóa công sở trong các quảng cáo việc làm. Tuy nhiên, không nhiều công ty biết rằng cách bạn viết và truyền tải các bài đăng tuyển dụng cũng là một yếu tố quan trọng tương đương trong việc tạo ra môi trường làm việc toàn diện hơn. Vì nhiều người vẫn chưa nhận ra rằng bài đăng tuyển dụng là điểm tiếp xúc đầu tiên mà ứng viên có với công ty, việc quản lý để đại diện cho công ty của anh/chị một cách thành công và trung thực trong định dạng ngắn này là quan trọng hết sức. Vì lý do đó, bài viết dưới đây của freeC sẽ giải thích cách anh/chị có thể tạo một bài đăng tuyển dụng có tính bao quát và toàn diện nhất có thể, đảm bảo rằng anh/chị không bỏ sót một nhóm nhân tài nào một cách vô ý! Định kiến vô