Skip to main content

Phân biệt Brand Marketing và Trade Marketing

Hiện nay có rất nhiều sự nhầm lẫn giữ Brand Marketing và Trade marketing. Trong lĩnh vực marketing, đây hoàn toàn là 2 ngành khác nhau từ khái niệm, vai trò. Hãy cùng freeC đi tìm hiểu và phân biệt Brand Marketing và Trade Marketing khác nhau như thế nào nhé.

Brand Marketing là gì?

Brand marketing là các hoạt động nhằm củng cố niềm tin và xây dựng sức mạnh thương hiệu. Cụm từ Brand marketing thường dùng để chỉ các hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng như truyền hình, đài phát thanh, báo chí, biển quảng cáo, banner và các bài PR trên mạng xã hội. Cụm từ này đã phổ biến ở Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây.

phân biệt brand marketing và trade marketing
Tìm hiểu về Brand Marketing là gì

Trong thời đại Marketing hiện nay, Brand marketing đang là xu hướng mới nhất. Nếu như trước đây, các doanh nghiệp chỉ tập trung marketing xoay quanh sản phẩm của mình thì giờ đây, họ quan tâm hơn đến việc quảng bá thương hiệu và danh tiếng của mình.

>>> Tuyển dụng nhiều Việc làm Brand Marketing lương cao

Khái niệm Trade Marketing

Trade marketing là các hoạt động hỗ trợ cho hoạt động bán hàng được xem là cầu nối giữa các bộ phận kinh doanh và marketing. Nhắm mục tiêu là doanh số bán hàng, thị phần và lợi nhuận của công ty bằng cách hiểu được tâm lý của người mua sắm và khách hàng: đối tác phân phối, nhà bán buôn, nhà bán lẻ và khách hàng chính.

tìm hiểu trade marketing là gì

Vì trade marketing là bước cuối cùng trong quyết định mua hàng của người mua, nhiệm vụ chính của bộ phận trade marketing có thể được hiểu là tiến hành các hoạt động truyền thông tại cửa hàng bán lẻ. Chương trình truyền thông này bao gồm các hoạt động sau:

  • POSM: đặt các kệ hàng, trang trí, trưng bày sản phẩm
  • Tổ chức sự kiến: gây sự chú ý thu hút khách hàng
  • Khảo sát thị trường, nhu cầu của khách hàng
  • Liên lạc, làm việc với các đại lý, nhà phân phối sản phẩm
  • Tiếp xúc trao đổi với bộ phận Sales

>>> Tuyển dụng Trade Marketing tại các doanh nghiệp lớn

Phân biệt Brand Marketing và Trade Marketing chi tiết

Chúng ta có thể phân biệt Brand marketing và Trade marketing chủ yếu dựa vào hai đối tượng chính người mua hàng (shopper) và người tiêu dùng (customer)

Sự khác nhau giữa người mua hàng và người tiêu dùng

Có thể hiểu đơn giản, người mua hàng (shopper) chính là những người đưa ra quyết định tại điểm bán, nhưng sau đó họ có sử dụng sản phẩm không thì không chắc. Người lại, người tiêu dùng (customer) chính là những người sử dụng sản phẩm ở khâu cuối, có thể họ không phải là người đi mua hàng.

Có thể lấy ví dụ: sản phẩm sữa dành cho người cao tuổi, người mua hàng (shopper) có thể là con, cháu… nhưng người tiêu dùng (customer) lại chính là những người lớn tuổi.

phân biệt brand marketing và trade marketing cụ thể
Phân biệt giữa Brand marketing và Trade marketing

Nhìn chung, tâm lý của người mua hàng rất khác nhau. Có thể trước khi vào điểm bán hàng, họ đã có ý định sẽ mua sản phẩm trong đầu (theo thương hiệu, sự yêu thích…). Tuy nhiên khi vào tới điểm bản, người mua hàng dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố truyền thông xung quanh. Các sản phẩm giảm giá, khuyến mãi hay tặng kèm những ưu đãi sẽ dễ làm cho người mua thay đổi ý định ban đầu. Do đó, Trade marketing và Brand Marketing đều có những vai trò riêng trong việc tiếp cận khách hàng.

Phân biệt Brand marketing và Trade marketing

Như đã nêu trên, chúng ta có thể thấy Brand marketing ảnh hưởng đến người tiêu dùng, trong khi đó Trade marketing lại ảnh hướng tác động trực tiếp đến người mua hàng. Có thể phân biệt Brand Marketing và Trade Marketing ngắn gọn như sau:

  • Brand marketing giúp định hình sự tin tưởng và hài lòng của khách hàng đối với thương hiệu sản phẩm. Trade marketing tác động tiếp xúc thay đổi hành vi của người mua hàng tại điểm bán.
  • Brand marketing tiếp xúc gián tiếp với người tiêu dùng qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Trade marketing tiếp xúc trực tiếp với người mua hàng tại điểm bán.
  • Brand marketing làm tăng số lượng khách hàng cho công ty. Trade marketing làm tăng số lượng sản phẩm đến với khách hàng.
  • Bran marketing có tính lâu dài, còn Trade marketing có tính tức thời.

Chúng ta sẽ dễ dàng phân biệt được hai khái niệm Brand marketing và Trade marketing nếu như dựa vào đối tượng mua và tiêu dùng, hoặc chức năng và vai trò riêng của chúng. Một khi đã nắm rõ hai khái niệm trên, bạn sẽ dễ dàng phân biệt và định hướng được lĩnh vực nào phù hợp với bản thân khi tìm việc làm nhanh trong ngành Marketing nói chung. Chúc các bạn thành công.

Bài viết liên quan:

việc làm marketing tại freeC

Bài viết Phân biệt Brand Marketing và Trade Marketing đã xuất hiện đầu tiên vào ngày FreeC Blog.



source https://blog.freec.asia/phan-biet-brand-marketing-va-trade-marketing/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=phan-biet-brand-marketing-va-trade-marketing

Comments

Popular posts from this blog

Ứng tuyển liền tay – Nhận ngay quà công nghệ

Cơ hội trúng những giải thưởng siêu hấp dẫn: ️Giải 1 : Tai nghe không dây Apple Airpod 3 ️ Giải 2 : Máy chụp ảnh lấy liền Fuji ️Giải 3 : Máy massage mắt thông minh Nếu bạn là các ứng viên đang muốn tìm việc trong các lĩnh vực Marketing, HR, IT, Design, Sales, Kế toán/Tài chính, nhanh tay ứng tuyển các vị trí đang tuyển dụng tại website freeC để có cơ hội trúng ngay giải thưởng hấp dẫn. Bạn có thể ứng tuyển nhiều công việc để gia tăng cơ hội trúng thưởng. Xem danh sách công việc và nộp đơn TẠI ĐÂY Thời gian nhận đơn ứng tuyển: 15/2/2022 đến 30/3/2022 Năm con Hổ, bùng nổ cùng freeC . Hãy tận dụng cơ hội này để vừa trúng tuyển lại vừa trúng thưởng. Nhanh tay ứng tuyển nhé! Bài viết Ứng tuyển liền tay – Nhận ngay quà công nghệ đã xuất hiện đầu tiên vào ngày FreeC Blog . source https://blog.freec.asia/ung-tuyen-lien-tay-nhan-qua-freec/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=ung-tuyen-lien-tay-nhan-qua-freec

Những lưu ý khi muốn tìm việc làm nhanh tại TPHCM

TP.HCM – miền đất hứa của dân công sở. Có lẽ nếu nói về chốn phồn hoa đô hội và cơ hội kiếm tiền nhanh, giàu sớm thì TP.HCM vẫn là cái tên được mọi người nhắc đến nhiều nhất. Vậy làm thế nào để tìm việc làm nhanh tại TPHCM lương cao và hiệu quả. Sức hấp dẫn của TPHCM đối với người lao động Một khi có dịp đặt chân đến đây, hẳn ai cũng sẽ nhớ mãi về sự rộng lớn và sầm uất của nó. Mọi người từ khắp nơi trên thế giới đang tụ tập về đây ngày càng nhiều để tạo ra một nơi hứa hẹn cho những người lao động muốn kiếm tiền. Không phân biệt tuổi tác, giới tính hay vùng miền, nam nữ ở mọi lứa tuổi, vùng miền thi nhau về đây lập nghiệp. Mảnh đất hào phóng này rộng lớn và không thiếu việc làm nên hãy đến đây miễn là bạn kiếm tiền ở bất cứ đâu bạn còn khỏe. Sài Gòn có nhiều điểm hấp dẫn, nhưng có một số điểm thực sự thu hút và hấp dẫn đối với người lao động: Nơi có nguồn đầu tư rất lớn từ nước ngoài Không quá lời khi nói rằng Sài Gòn có nguồn vốn đầu tư nước ngoài rất lớn và đứng số một về t...

Cẩm nang 16 chỉ số KPI tuyển dụng tối ưu cho HR

Bạn đang bị quá tải bởi dữ liệu tuyển dụng, không chắc chắn số liệu nào thực sự thúc đẩy thành công tuyển dụng cho tổ chức của mình? Nhiều công ty theo dõi rất nhiều chỉ số nhưng thường bỏ lỡ bước quan trọng nhất: chuyển đổi chúng thành chiến lược KPI tuyển dụng. Bài viết này từ để freeC  sẽ giúp bạn làm rõ sự khác biệt quan trọng giữa các khái niệm này, hướng dẫn bạn cách tận dụng các chỉ số tuyển dụng có ý nghĩa để tối ưu hóa quy trình thu hút nhân tài và cải thiện kết quả tuyển dụng một cách rõ ràng.  Sự khác biệt giữa KPI tuyển dụng và Chỉ số tuyển dụng là gì? Chúng ta đã nhắc đến hai thuật ngữ “Recruitment KPIs” – KPI Tuyển dụng  và “Recruitment Metrics” – Chỉ số Tuyển dụng .  Nhưng chính xác thì sự khác biệt giữa hai khái niệm thường bị nhầm lẫn này là gì? Và tại sao việc hiểu rõ sự khác biệt này lại rất quan trọng để xây dựng một chức năng tuyển dụng hiệu quả? Chỉ số Tuyển số – Recruitment Metrics là gì? Recruitment Metrics là những số đo định lư...