Với sự phát triển của công nghệ thông tin, nhu cầu tuyển dụng vị trí IT helpdesk ngày càng tăng cao và thu hút rất nhiều bạn trẻ quan tâm và theo đuổi nghề này. Nhưng bạn có biết IT helpdesk là gì không? Công việc cụ thể của một IT helpdesk như thế nào?
Thời đại công nghệ số 4.0 đang phát triển như vũ bão, các doanh nghiệp, công ty ngày càng có nhu cầu tuyển dụng nhân viên hỗ trợ IT và điều này là hết sức cần thiết. Cần có những kỹ năng gì về CNTT để có thể trở thành một IT helpdesk giỏi? Hãy cùng freeC đi tìm hiểu qua bài viết bên dưới.
IT helpdesk là gì?
IT Helpdesk là bộ phận hỗ trợ dịch vụ CNTT, là điểm kết nối duy nhất từ phía người dùng đến thiết bị công nghệ thông tin. Các công ty công nghệ thường có những bộ phận này vì họ giúp giải quyết các vấn đề nội bộ của công ty như máy tính của nhân viên bị hỏng, sự cố mạng công ty… Công việc chủ yếu của vị trí này là hỗ trợ người dùng sử dụng máy tính thông qua các lỗi cài đặt, khắc phục sự cố, phần mềm, phần cứng, kết nối internet.
Công việc cụ thể của một IT helpdesk như sau:
- Quản trị web, hosting, hệ thông công ty, server…
- Giải quyết các vấn đề của người dùng về sự cố internet, máy tính, các thiết bị CNTT
- Hỗ trợ các phòng ban cài đặt phần mềm, máy tính
- Sữa chữa các thiết bị máy móc CNTT
- Phối hợp với các kỹ thuật viên khác để vận hành công việc, chuẩn đoán, quản lý các thiết bị từ xa tốt hơn
>>> Tuyển dụng IT helpdesk lương cao tại các tập đoàn lớn
Mức lương trung bình hiện tại của IT helpdesk dao động từ 8 triệu đến 12 triệu / tháng. Nếu bạn làm việc chăm chỉ và không ngừng nâng cao kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm làm việc, mức lương của bạn sẽ còn cao hơn nữa.
Những kỹ năng cần có của một IT helpdesk là gì?
Để trở thành một IT helpdesk giỏi, bạn cần tích luỹ nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tế. Sau đây là một số kỹ năng cần thiết nếu bạn muốn tìm việc làm nhanh vị trí này.
Kỹ năng xử lý sự cố
Vì vai trò chính của IT helpdesk là hỗ trợ người dùng xử lý và giải quyết các vấn đề liên quan đến máy tính, phần mềm, mạng… nên bạn bắt buộc phải có kỹ năng xác định các vấn đề và sự cố cũng như tìm ra giải pháp nhanh chóng. Bạn cần chủ động đối phó với những sự cố này để giải quyết các phát sinh kịp thời, tránh gây tổn thất đáng có cho công ty.

Khả năng giao tiếp tốt
Môi trường làm việc của bạn luôn phải giao tiếp và tương tác với khách hàng, đối tác và đồng nghiệp. Chỉ cần khi có vấn đề, vướng mắc, bạn cần biết cách trình bày, giải thích rõ ràng để có thể hướng dẫn, hỗ trợ người dùng giải quyết và xử lý những phát sinh hiệu quả. Do đó, bạn phải có kỹ năng giao tiếp tốt để làm việc ở vị trí này.
Ngoại ngữ tốt
Nếu bạn đang muốn theo đuổi ngành CNTT, đặc biệt là công việc IT helpdesk thì khả năng ngoại ngữ tốt là vô cùng cần thiết. Ngoài ngữ là chìa khóa để bạn có thêm kiến thức và tiếp cận với các xu hướng và nền tảng công nghệ quốc tế mới.
Khả năng teamwork
Một trong những kỹ năng quan trọng nhất bạn cần có khi ứng tuyển công việc IT helpdesk đó là làm việc teamwork tốt. Vì mọi bộ phận và công việc IT đều có mối liên hệ với nhau, nếu không có kỹ năng này bạn sẽ khó làm việc và gắn bó với nhiều người. Để rèn luyện tinh thần đồng đội, trước hết bạn phải học cách lắng nghe người khác, chịu trách nhiệm và chấp nhận lời phê bình từ nhiều người.

Khả năng thuyết trình
Là một người điều hành bộ phận IT helpdesk chuyên nghiệp, bạn phải trang bị cho mình kỹ năng thuyết trình để có thể trình bày và giải thích cho khách hàng những vấn đề và khó khăn mà họ đang gặp phải và giúp họ giải quyết chúng. Ngoài ra, bạn có thể trình bày và báo cáo độc lập trong cuộc họp mà không gặp phải mọi khó khăn nào.
Kỹ năng chăm sóc khách hàng tốt
Đây là một kỹ năng vô cùng quan trọng và cần thiết đối với một nhân viên IT helpdesk. Bạn cần phải luôn duy trì thái độ tích cực, lắng nghe khách hàng và thể hiện sự quan tâm, thông cảm với họ, bất kể tình huống khó khăn hay vấn đề rõ ràng như thế nào.
Chuyên môn tốt
Kiến thức chung về công nghệ thông tin được cập nhật và thay đổi hàng ngày. Để trở thành một nhân viên IT helpdesk giỏi, bạn phải không ngừng học hỏi, phát triển, nâng cao nghiệp vụ, đổi mới bản thân để trụ vững trong nghề này.
- Có kiến thức và hiểu biết về hệ thống mạng, máy chủ và phần cứng máy tính.
- Có kinh nghiệm sửa chữa, cài đặt phần mềm, xử lý các sự cố liên quan đến thiết bị máy tính văn phòng
- Giải quyết các vấn đề trong phòng ban công ty như hỗ trợ nhân viên, xử lý các lỗi bảo mật.
- Có kinh nghiệm quản trị máy chủ như Windows, CentOS, …
- Luôn cập nhật thông tin, hiểu biết sâu sắc và xu hướng mới và chia sẻ chúng với khách hàng và đồng nghiệp.
- Tận tâm, cẩn thận và không ngại tranh luận, đưa ra ý kiến của mình để tìm ra phương pháp khắc phục hợp lý nhất, tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức cho công ty.
Trên đây là một số thông tin cần thiết giúp bạn hiểu rõ hơn về IT helpdesk là gì cũng như cần chuẩn bị những kỹ năng gì khi theo đuổi công việc này. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích, giúp bạn lựa chọn công việc phù hợp hơn với bản thân mình. Chúc các bạn thành công.
Bài viết liên quan:
- Data Analyst là gì? Kỹ năng cần có của một Data Analyst
- Tìm hiểu Quality Assurance là gì? Công việc của một QA
- Những website tự học lập trình hiệu quả
Bài viết IT helpdesk là gì? Những kỹ năng cần có của IT helpdesk đã xuất hiện đầu tiên vào ngày FreeC Blog.
source https://blog.freec.asia/it-helpdesk-la-gi/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=it-helpdesk-la-gi

Comments
Post a Comment