Skip to main content

L&D là gì? Vai trò của L&D trong doanh nghiệp

L&D là gì? L&D viết tắt của từ Learning and developer được biết đến với vai trò cải thiện văn hóa nơi làm việc, thu hẹp khoảng cách kỹ năng và tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên. Nhưng bằng cách nào? Trong bài viết này, freeC sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về L&D, vai trò của L&D trong bộ phận nhân sự như thế nào? Làm thế nào để ứng dụng vào thực tế hiệu quả?

Khái niệm L&D là gì?

L&D viết tắt của từ learning and development. Đây là một trong những trách nhiệm chính của bộ phận nhân sự trong bất kỳ tổ chức nào, mục đích của L&D là cung cấp cho nhân viên những kỹ năng và kiến thức cần thiết để phát triển trong vai trò của mình đồng thời giúp phát triển công ty.

khái niệm L&D là gì
Source: freepik

L&D có nhiều hình thức và quy mô, bao gồm các khóa học trực tuyến, đào tạo trực tiếp và tư vấn. Vào năm 2021, các chuyên gia L&D tập trung các chương trình đào tạo của họ vào ba chủ đề trọng tâm:

  • Nâng cao kỹ năng và đào tạo kỹ năng
  • Lãnh đạo và quản lý
  • Đào tạo trực tuyến

>>> Việc làm L&D lương cao toàn quốc

Sự khác nhau giữa HR và L&D là gì?

Trong khi HR giám sát việc quản lý chung của nhân sự, L&D đóng một vai trò cụ thể hơn trong một công ty.

HR L&D Cả hai
Quản lý chung Phát triển nhân sự Quản lý hiệu suất
Quan hệ nhân sự Phát triển kỹ năng Lên kế hoạch thực hiện thành công
Chính sách và thủ tục Khoá đào tạo Onboarding
Tổ chức biên chế Đào tạo leader Thay đổi phương thức quản lý

Các chuyên gia nhân sự thường đóng vai trò là người giải quyết vấn đề, với trách nhiệm của họ là điều hành hàng loạt công việc từ tổ chức như biên chế, quản lý nhân sự đến tuyển dụng.

Mặt khác, các chuyên gia L&D chỉ tập trung vào sự phát triển nghề nghiệp và phát triển kỹ năng của nhân viên. Họ tập trung vào đào tạo, lấp đầy khoảng trống kiến thức, đánh giá nhân viên và tạo ra các giải pháp học tập giúp nhân viên đạt được hiệu quả công việc tốt nhất.

Có một số liên quan chéo trong trách nhiệm của L&D và HR, phổ biến nhất là trong quản lý hiệu suất, lập kế hoạch thực hiện, giới thiệu, đánh giá và quản lý những thay đổi.

>>> Xem thêm Top HR trends: dự đoán 5 xu hướng nhân sự năm 2022

Quy mô công ty nào phù hợp với L&D

Đội ngũ L&D và chiến lược thực thi sẽ phụ thuộc vào quy mô công ty. Trong các công ty nhỏ hơn, Giám đốc điều hành có thể giám sát L&D, trong khi các công ty lớn hơn có thể có bộ phận L&D để phát triển và quản lý chiến lược L&D.

L&D có xu hướng chính thức hơn ở các công ty lớn và thường đưa ra nhiều chương trình đào tạo hơn cho các nhân viên và quản lý cấp cao. Trong các tổ chức nhỏ, L&D có xu hướng đơn giản hơn, vì các nhóm đối tượng của họ hợp tác chặt chẽ với nhau.

vai trò l&d trong doanh nghiệp
Source: freepik

Vai trò của L&D là gì trong doanh nghiệp

Learning and development là vũ khí bí mật của mọi tổ chức trong việc xây dựng nơi làm việc và lực lượng lao động lý tưởng. Dưới đây là những gì bạn có thể mong đợi khi triển khai một chiến lược L&D vững chắc:

Văn hoá làm việc tích cực

Đầu tư vào việc đào tạo và phát triển của nhân viên thể hiện sự quan tâm và cam kết của công ty đối với thành công lâu dài của nhân viên, điều này khiến họ cảm thấy được trao quyền và hỗ trợ nhiều hơn. Thêm vào đó, việc này tạo ra một môi trường hợp tác và linh hoạt hơn; 64% nhân viên tin rằng việc đào tạo giúp họ thích nghi hơn với sự thay đổi.

>>> Tham khảo Tìm hiểu văn hoá doanh nghiệp là gì?

Sự liên kết giữa công ty và nhân viên

Người lao động ngày nay, đặc biệt là Thế hệ Z và Millennials, đang tìm cách gia nhập các công ty quan tâm đến việc nâng cao sức khỏe tổng thể của con người và thực hiện những thay đổi tích cực tại nơi làm việc.

Đối với 25% chuyên gia tại châu Âu, làm việc cho một công ty coi trọng họ là ưu tiên nghề nghiệp hàng đầu và 60% chuyên gia này coi sự phát triển nghề nghiệp là một phần rất quan trọng trong lời mời làm việc.

Giữ chân nhân viên lâu hơn

Công ty của bạn đã trở thành một công ty có tỉ lệ nhân viên gắn bó lâu nhất? Tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên công ty bạn có đang báo động? Hãy cung cấp nhiều cơ hội học tập và phát triển hơn cũng như sự luân chuyển nội bộ có thể giúp khắc phục điều đó. Các công ty được đánh giá cao về đào tạo nhân viên có tỉ lệ nghỉ việc thấp hơn 53%, trong khi nhân viên tại các công ty cung cấp chính sách luân chuyển nội bộ ở lại lâu hơn gần hai lần. Hãy nhớ rằng: Đào tạo nhân viên hiện tại thường tiết kiệm chi phí hơn là thuê nhân viên mới.

vai trò L&D là gì trong các công ty
Source: freepik

Tăng sự tương tác và tạo động lực

Bạn có biết rằng việc học tập suốt đời có liên quan đến hạnh phúc tổng thể hay không? Nhân viên thường tràn đầy năng lượng khi họ có thể học được điều gì đó mới, thăng tiến trong công ty hoặc trở thành chuyên gia trong vai trò của họ.

Để tăng cường sự tham gia và động lực của nhân viên, hãy kết hợp học tập dựa vào chiến lược L&D của bạn; 92% chuyên gia L&D tin rằng phong cách học tập này giúp thúc đẩy cảm giác thân thuộc tại nơi làm việc.

Cải thiện chất lượng công việc và hiệu suất

Các công ty đầu tư vào việc học tập của nhân viên có nhiều khả năng đạt được mục tiêu hiệu suất hơn, vì họ được cập nhật nhiều hơn về thông tin ngành, có kỹ năng mạnh hơn và tự tin hơn vào khả năng của họ. Nhiều nhân viên cực kỳ cởi mở với việc cải tiến, với 83% nhân viên gen Z mong muốn học hỏi các kỹ năng sẽ giúp họ thực hiện tốt hơn trong vai trò hiện tại của mình.

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Đưa ra các kế hoạch L&D có thể định vị công ty của bạn như một công ty hàng đầu trong lĩnh vực đó, mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh và nâng cao danh tiếng của thương hiệu tuyển dụng.Đầu tư vào nhân sự cũng chính là đầu tư vào công ty.

Với tư cách là một chuyên gia nhân sự hoặc L&D, bạn có thể giúp nhân viên trở thành những người tốt nhất có thể và đạt được thành công ngoài mục tiêu của họ. Tất cả đều bắt đầu với cách tiếp cận hợp tác, phù hợp với chiến lược L&D của tổ chức bạn. Hy vọng qua bài viết này, bạn hiểu rõ hơn về L&D là gì cũng như vai trò của nó trong doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm:

việc làm nhân sự

Bài viết L&D là gì? Vai trò của L&D trong doanh nghiệp đã xuất hiện đầu tiên vào ngày FreeC Blog.



source https://blog.freec.asia/l-vs-d-la-gi/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=l-vs-d-la-gi

Comments

Popular posts from this blog

6 Cách Biến Ứng Viên Bị Từ Chối Thành Đại Sứ Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng

Từ chối ứng viên một cách khéo léo không chỉ là một điều nên làm, mà đó còn là một phương thức để xây dựng thương hiệu tuyển dụng của công ty anh/chị. Tỷ lệ bị từ chối của các ứng viên khá cao, dừng bỏ lỡ bơ hội này để biến họ trở thành những đại sứ tuyển dụng thương hiệu của mình! Tại sao bạn nên xem xét lại cách bạn từ chối ứng viên? Anh/chị nhận được bao nhiêu hồ sơ đăng ký ứng tuyển cho vị trí gần nhất tại công ty của mình? Và anh/chị đã từ chối bao nhiêu trong số họ? Ngạc nhiên chưa? Tất cả đều được thu hút bởi thương hiệu nhà tuyển dụng và háo hức muốn làm việc cho công ty của anh/chị. Khi họ bị từ chối, ở mức độ nhẹ nhất, họ chỉ là hơi thất vọng và trung lập với thương hiệu nhà tuyển dụng của bạn. Những ứng viên sẽ để lại nhận xét tích cực trên trang web hoặc hội nhóm review công ty trên mạng bất kỳ nào, kể về cuộc phỏng vấn tốt nhất mà họ từng có và thậm chí viết 1 bài trên social về trải nghiệm này? Đúng vậy, điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Và đây là một công việc đáng

Tips để giữ mối quan hệ với ứng viên trong thời điểm cuối năm

Khi những ngày cuối năm đang đến gần, mỗi nhà tuyển dụng đều biết rằng đây không chỉ là thời điểm để hoàn thành mục tiêu tuyển dụng, mà còn là cơ hội để củng cố mối quan hệ với những ứng viên tiềm năng. Dưới đây, freeC Asia có những mẹo hay giúp anh/chị duy trì và thắt chặt mối liên kết này. Thường xuyên giao tiếp Trong giai đoạn kết thúc năm, anh/chị nên tăng cường việc liên lạc với ứng viên một cách chuyên nghiệp. Sử dụng các phương tiện như tin nhắn, email hoặc cuộc gọi ngắn để không chỉ cập nhật về quá trình tuyển dụng mà còn để chia sẻ và thảo luận về kỳ vọng và kế hoạch cho năm mới của họ. Hành động này không chỉ thể hiện sự quan tâm đối với quá trình tuyển dụng mà còn là cơ hội để thảo luận với ứng viên về những dự định và mong đợi cá nhân của họ trong tương lai. Việc thể hiện sự quan tâm này là một cách để tôn trọng và đánh giá cao ứng viên, không chỉ trong bối cảnh nghề nghiệp mà còn trong việc hỗ trợ sự phát triển cá nhân của mình. Nguồn ảnh: Freepik Gặp gỡ trực

Cách tạo bài đăng tuyển dụng không mang tính định kiến cá nhân

Trên thế giới hiện nay, các công ty đang tăng cường nỗ lực để tạo ra môi trường làm việc mang tính đa dạng và toàn diện. Hầu hết chúng dường như đang tập trung vào việc truyền đạt sự quan trọng của tính toàn diện trên trang web, các kênh truyền thông xã hội và đôi khi là các video nói về văn hóa công sở trong các quảng cáo việc làm. Tuy nhiên, không nhiều công ty biết rằng cách bạn viết và truyền tải các bài đăng tuyển dụng cũng là một yếu tố quan trọng tương đương trong việc tạo ra môi trường làm việc toàn diện hơn. Vì nhiều người vẫn chưa nhận ra rằng bài đăng tuyển dụng là điểm tiếp xúc đầu tiên mà ứng viên có với công ty, việc quản lý để đại diện cho công ty của anh/chị một cách thành công và trung thực trong định dạng ngắn này là quan trọng hết sức. Vì lý do đó, bài viết dưới đây của freeC sẽ giải thích cách anh/chị có thể tạo một bài đăng tuyển dụng có tính bao quát và toàn diện nhất có thể, đảm bảo rằng anh/chị không bỏ sót một nhóm nhân tài nào một cách vô ý! Định kiến vô