Skip to main content

Hướng dẫn viết JD chuẩn SEO để tăng tối ưu lượt tìm kiếm trên Google

Đối với những người đang làm việc trong bộ phận tuyển dụng nhân sự của một công ty thì viết Job description (JD) là một kỹ năng rất quan trọng, nhằm hỗ trợ việc tuyển nhân sự vào công ty hiệu quả. Đặc biệt để các bản JD tiếp cận được đến ứng viên thông qua các công cụ tìm kiếm thì việc viết JD chuẩn SEO là một yếu tố rất cần thiết. Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn những quy chuẩn cần thiết để viết một bản JD chuẩn SEO nhằm tăng lượt tìm kiếm trên Google.

JD là gì?

JD là viết tắt của Job description, là một bản mô tả công việc khá quen thuộc đối với những người làm trong bộ phận tuyển dụng nhân sự. Bản JD mô tả chi tiết tiêu chí, nhiệm vụ, chức năng và các quyền lợi, đãi ngộ mà một công ty, doanh nghiệp đưa ra để chiêu mộ nhân viên mới vào các vị trí của tổ chức.

viết JD chuẩn SEO là gì
Source: freepik

JD thường được trình bày khá mạch lạc, ngắn gọn nhưng đầy đủ, súc tích, nhằm giúp các ứng viên dễ dàng hiểu được nội dung tuyển dụng, từ đó nhanh chóng so sánh với năng lực và nhu cầu bản thân để ứng tuyển.

Ý nghĩa của bản JD

JD có ý nghĩa quan trọng không chỉ với ứng viên mà còn có vai trò to lớn đối với hoạt động doanh nghiệp.

Ý nghĩa đối với doanh nghiệp

  • Thông qua JD, người quản trị có cơ sở để sắp xếp vị trí nhân sự cho hợp lý, đánh giá những vấn đề bất cập về các vị trí trong phòng ban.
  • JD là cơ sở tuyển dụng nhân sự cũng như đưa ra các mức lương, đãi ngộ cho nhân viên.
  • Thông qua JD để nhà quản lý đánh giá được hiệu quả làm việc của nhân viên, có đánh giá khái quát về các vị trí trong phòng ban.

Ý nghĩa đối với ứng viên

Đối với người ứng tuyển, bản JD là căn cứ để họ nắm được yêu cầu và chế độ đãi ngộ của vị trí mà doanh nghiệp đưa ra, từ đó đối chiếu với năng lực và nhu cầu bản thân để quyết định ứng tuyển hay không.

>>> Xem thêm JD là gì? Làm thế nào để xây dựng một JD hiệu quả

Viết JD chuẩn SEO là gì? Viết JD chuẩn SEO để làm gì?

SEO (Search Engine Optimization) là tổ hợp các phương pháp nhằm nâng thứ hạng của một trang web khi sử dụng công cụ tìm kiếm. Viết JD chuẩn SEO là phải vừa đảm bảo bản mô tả công việc chất lượng, đầy đủ thông tin, vừa đảm bảo tối ưu các kỹ thuật SEO, giúp cho bản JD dễ dàng lên top tìm kiếm và tiếp cận với các ứng viên.

vai trò của JD chuẩn SEO
Source: freepik

Một bản JD chuẩn SEO có tác dụng:

  • Đưa nội dung tìm kiếm lên top các kết quả tìm kiếm, thu hút lượng truy cập cho trang web của doanh nghiệp.
  • Tiếp cận đến các ứng viên đang có nhu cầu tìm việc làm nhanh nhất, chính xác nhất, từ đó tăng tỷ lệ ứng tuyển cũng như hiệu quả tuyển dụng.
  • Cạnh tranh với các đối thủ khác vì khả năng tiếp cận ứng viên tốt hơn, góp phần vào sự phát triển doanh nghiệp.

>>> Tham khảo Mô Tả Công Việc (JD) Đúng Chuẩn Bạn Nên Biết

Cách viết JD chuẩn SEO để tăng tối ưu lượt tìm kiếm trên Google

Ngoài việc mô tả đúng và đủ nội dung của một bản JD thì cách trình bày nó lên website chuẩn SEO cũng cần theo một quy tắc nhất định. Sau đây là 5 bước hướng dẫn bạn trình bày JD chuẩn SEO chi tiết nhất.

Bước 1: Tìm hiểu và tổng hợp các tiêu chí tuyển dụng để viết JD

Việc dự tính số lượng và vị trí nhân sự cần tuyển dụng phụ thuộc vào các phòng ban trong doanh nghiệp, phụ thuộc vào các yếu tố nhằm mở rộng kinh doanh, phát triển công ty, thay thế nhân sự hay các yếu tố khác. Tuy nhiên, bộ phận tuyển dụng là nhóm có trách nhiệm nắm bắt, thẩm định và lên kế hoạch để tuyển dụng.

Đầu tiên, bộ phận nhân sự cần tổng hợp thông tin, nhu cầu tuyển dụng từ các phòng ban, sau đó họp bàn để vạch ra các yêu cầu tuyển dụng về vị trí, mô tả công việc, mức lương, chế độ đãi ngộ, thời gian, số lượng cần tuyển,… Phân tích xem nguồn nhân sự cần tuyển là làm việc thời vụ hay chính thức, nắm lại số lượng nhân viên sắp hết hạn hợp đồng lẫn nhân viên thai sản để vạch ra kế hoạch chi tiết.

Bước 2: Nghiên cứu từ khóa để viết bài

Từ khóa là những từ hay cụm từ được tìm kiếm nhiều trên các công cụ tìm kiếm. Nó chính là cầu nối quan trọng để người ứng tuyển có thể nhìn thấy được bài tuyển dụng của doanh nghiệp bạn.

cách viết JD chuẩn
Source: freepik

Các công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến hiện nay có thể sử dụng như Google Trends, Google Keyword Planner, KeywordTool.io,… Bạn có thể dùng các công cụ này để lựa chọn các từ khóa đang được quan tâm nhiều nhất mà liên quan đến nội dung của bản JD tuyển dụng. Từ khóa chính là yếu tố quan trọng hàng đầu để tiếp cận ứng viên nhanh nhất.

>>> Trang đăng tin tuyển dụng miễn phí hiệu quả và chất lượng

Bước 3: Xây dựng cấu trúc bài viết

Để thu hút và cung cấp đầy đủ nội dung bản JD cho ứng viên thì cần phải xây dựng cấu trúc bài viết khoa học, mạch lạc. Bên cạnh đó, bố cục JD cần phải chuẩn SEO, dẫn dắt thông tin hợp lý, làm nổi bật được ý chính cũng như giúp ứng viên nắm rõ các yêu cầu của công việc.

Bước 4: Viết bài JD chuẩn SEO từ thông tin đã có

Khi đã lên ý tưởng nội dung và bố cục xong thì bước tiếp theo là viết bài. Đây là khâu quan trọng quyết định chất lượng của bản JD, đẩy nó lên top tìm kiếm trên Google. Các nguyên tắc cần tuân thủ theo khi trình bày nội dung là:

  • Trình bày chuẩn nội dung: text, hình ảnh, video,…
  • Không nhồi nhét từ khóa khi viết bài
  • Sử dụng thẻ H1 cho duy nhất tiêu đề bài viết, tiêu đề phải chứa từ khóa.
  • Phân bổ từ khóa hợp lý, từ khóa xuất hiện ở mở đầu bài viết, phần thân và cuối bài viết. Mật độ từ 3% – 5%.
  • Đặt các đường dẫn nội bộ và đường dẫn ra các trang web khác để tăng điểm SEO.

Bước 5: Đặt tiêu đề lôi cuốn người đọc

Tiêu đề là phần quan trọng, quyết định ứng viên có kích chuột vào bài viết hay không. Tiêu đề đạt chuẩn phải đảm bảo các yếu tố:

  • Tiêu đề ngắn gọn, súc tích, bao quát được nội dung của bài viết
  • Tiêu đề phải chứa từ khóa
  • Tiêu đề lôi cuốn, kích thích sự tò mò để ứng viên nhấp chuột ngay lập tức.

Mẹo viết JD đảm bảo chuẩn SEO tăng tương tác trên Google

Để bản JD có thể tối ưu SEO hiệu quả nhất thì bạn cần chú ý các yếu tố quan trọng bao gồm: Thẻ mô tả, hình ảnh, đường link thần thiện, tối ưu liên kết.

Tối ưu thẻ mô tả

Thẻ mô tả (Meta description) là đoạn tóm tắt nội dung của bài, nó xuất hiện dưới phần tiêu đề khi hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Một JD hiệu quả sẽ có phần mô tả hấp dẫn và cung cấp đúng thông tin.

  • Có độ dài vừa phải, từ 150-160 từ.
  • Có chứa từ khóa.
  • Nêu tóm tắt nội dung chính của bản JD.
tối ưu SEO cho JD
Source: freepik

Tối ưu đường link

Đường link (URL) thân thiện với Google phải là một đường dẫn ngắn gọn, dễ nhìn ra nội dung mà URL đó hướng tới. Vì vậy cần tối ưu đường dẫn sao cho phù hợp, chứa từ khóa và không được quá dài. Điều này sẽ giúp người xem dễ hình dung được nội dung bài viết được điều hướng.

Sử dụng hình ảnh chuẩn SEO

Hình ảnh minh họa là một kênh thông tin hữu ích cho mọi loại bài viết. Đối với bản JD tuyển dụng cũng vậy, ảnh chèn vào bài viết sẽ là sự miêu tả trực quan nhất hình ảnh công ty hoặc vị trí tuyển dụng,… và là điểm nhấn cho bài viết.

Chèn các hình ảnh vào bài chuẩn SEO cũng là yếu tố quan trọng để tăng thứ hạng của bài JD trên bảng xếp hạng. Khi sử dụng hình ảnh cần lưu ý:

  • Cần phải đặt tên cho hình ảnh, tên viết dạng không dấu, có dấu gạch nối ở giữa. Ví dụ: tuyen-dung-nhan-vien-BA.
  • Tên của hình ảnh phải chứa từ khóa và không chứa các ký tự đặc biệt.
  • Phải gắn thẻ Alt cho hình ảnh
  • Nền chèn logo, thông tin liên hệ vào hình ảnh

Chèn các đường dẫn trong bài

  • Đặt các anchor text và text link xen lẫn trong bài viết để điều hướng về trang web chính của công ty.
  • Đặt đường dẫn gọn gàng.
  • Gắn các đường dẫn ra các trang web chính thống khác có nội dung liên quan mà không ảnh hưởng đến sự cạnh tranh của công ty.

Trên đây là toàn bộ các tiêu chí cần có để tiến hành viết JD chuẩn SEO nhằm tăng tỷ lệ tương tác trên Google. Hãy vận dụng các quy tắc trên để hoàn thành các bài JD tuyển dụng mang lại hiệu quả cao, chiêu mộ được những nhân viên tiềm năng cho công ty trong thời gian ngắn nhất.

Có thể bạn quan tâm:

trang đăng tin tuyển dụng

Bài viết Hướng dẫn viết JD chuẩn SEO để tăng tối ưu lượt tìm kiếm trên Google đã xuất hiện đầu tiên vào ngày FreeC Blog.



source https://blog.freec.asia/huong-dan-viet-jd-chuan-seo/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=huong-dan-viet-jd-chuan-seo

Comments

Popular posts from this blog

6 Cách Biến Ứng Viên Bị Từ Chối Thành Đại Sứ Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng

Từ chối ứng viên một cách khéo léo không chỉ là một điều nên làm, mà đó còn là một phương thức để xây dựng thương hiệu tuyển dụng của công ty anh/chị. Tỷ lệ bị từ chối của các ứng viên khá cao, dừng bỏ lỡ bơ hội này để biến họ trở thành những đại sứ tuyển dụng thương hiệu của mình! Tại sao bạn nên xem xét lại cách bạn từ chối ứng viên? Anh/chị nhận được bao nhiêu hồ sơ đăng ký ứng tuyển cho vị trí gần nhất tại công ty của mình? Và anh/chị đã từ chối bao nhiêu trong số họ? Ngạc nhiên chưa? Tất cả đều được thu hút bởi thương hiệu nhà tuyển dụng và háo hức muốn làm việc cho công ty của anh/chị. Khi họ bị từ chối, ở mức độ nhẹ nhất, họ chỉ là hơi thất vọng và trung lập với thương hiệu nhà tuyển dụng của bạn. Những ứng viên sẽ để lại nhận xét tích cực trên trang web hoặc hội nhóm review công ty trên mạng bất kỳ nào, kể về cuộc phỏng vấn tốt nhất mà họ từng có và thậm chí viết 1 bài trên social về trải nghiệm này? Đúng vậy, điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Và đây là một công việc đáng

Tips để giữ mối quan hệ với ứng viên trong thời điểm cuối năm

Khi những ngày cuối năm đang đến gần, mỗi nhà tuyển dụng đều biết rằng đây không chỉ là thời điểm để hoàn thành mục tiêu tuyển dụng, mà còn là cơ hội để củng cố mối quan hệ với những ứng viên tiềm năng. Dưới đây, freeC Asia có những mẹo hay giúp anh/chị duy trì và thắt chặt mối liên kết này. Thường xuyên giao tiếp Trong giai đoạn kết thúc năm, anh/chị nên tăng cường việc liên lạc với ứng viên một cách chuyên nghiệp. Sử dụng các phương tiện như tin nhắn, email hoặc cuộc gọi ngắn để không chỉ cập nhật về quá trình tuyển dụng mà còn để chia sẻ và thảo luận về kỳ vọng và kế hoạch cho năm mới của họ. Hành động này không chỉ thể hiện sự quan tâm đối với quá trình tuyển dụng mà còn là cơ hội để thảo luận với ứng viên về những dự định và mong đợi cá nhân của họ trong tương lai. Việc thể hiện sự quan tâm này là một cách để tôn trọng và đánh giá cao ứng viên, không chỉ trong bối cảnh nghề nghiệp mà còn trong việc hỗ trợ sự phát triển cá nhân của mình. Nguồn ảnh: Freepik Gặp gỡ trực

Cách tạo bài đăng tuyển dụng không mang tính định kiến cá nhân

Trên thế giới hiện nay, các công ty đang tăng cường nỗ lực để tạo ra môi trường làm việc mang tính đa dạng và toàn diện. Hầu hết chúng dường như đang tập trung vào việc truyền đạt sự quan trọng của tính toàn diện trên trang web, các kênh truyền thông xã hội và đôi khi là các video nói về văn hóa công sở trong các quảng cáo việc làm. Tuy nhiên, không nhiều công ty biết rằng cách bạn viết và truyền tải các bài đăng tuyển dụng cũng là một yếu tố quan trọng tương đương trong việc tạo ra môi trường làm việc toàn diện hơn. Vì nhiều người vẫn chưa nhận ra rằng bài đăng tuyển dụng là điểm tiếp xúc đầu tiên mà ứng viên có với công ty, việc quản lý để đại diện cho công ty của anh/chị một cách thành công và trung thực trong định dạng ngắn này là quan trọng hết sức. Vì lý do đó, bài viết dưới đây của freeC sẽ giải thích cách anh/chị có thể tạo một bài đăng tuyển dụng có tính bao quát và toàn diện nhất có thể, đảm bảo rằng anh/chị không bỏ sót một nhóm nhân tài nào một cách vô ý! Định kiến vô