Kỹ năng marketing cơ bản có thể giúp bạn dễ dàng hiểu được thị trường, tình huống và các vấn đề phát sinh. Nhân viên trong bộ phận marketing cũng rất đa dạng: nhân viên lập kế hoạch marketing, nhân viên sáng tạo, nhân viên PR, nhân viên sự kiện, copywriter… Ở bài sau mình sẽ giới thiệu sơ qua một số kỹ năng của marketing dành cho nhà tuyển dụng.
Kỹ năng marketing là gì?
Marketing-Một lĩnh vực khá phổ biến, tập hợp nhiều yếu tố để tạo nên thương hiệu. Do đó, đội ngũ nhân viên của bộ phận marketing rất đa dạng: nhân viên lập kế hoạch marketing, nhân viên sáng tạo, nhân viên PR, tổ chức sự kiện, copywriter…
Tất cả các vị trí đều yêu cầu ứng viên có năng lực. Đôi khi các nhà tuyển dụng rất mơ hồ khi tìm kiếm các nhà tiếp thị. Họ chỉ cần biết cách thêm các nhà tiếp thị để tìm ra hướng đi của một sản phẩm hoặc thương hiệu.
Sự không rõ ràng này có nghĩa là nhiều nhà tuyển dụng và người tìm việc đã mất nhiều thời gian để tìm ra điểm chung. Vì vậy vấn đề ở đây là người phỏng vấn cần biết họ cần gì, và ứng viên cần biết những kỹ năng marketing cần thiết để đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng.
Những kỹ năng marketing cần thiết
Marketing hiện đại cạnh tranh không phải từ phòng máy lạnh mà từ ý chí chủ quan của người trong đơn vị, từ thị trường, từ nhu cầu tiêu dùng, từ các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh như môi trường vĩ mô và vi mô từ các công ty khác. Các nhà tiếp thị cần biết cách thu thập nội dung và phân tích người mua và thị trường mục tiêu.
Kỹ năng phân khúc thị trường
Thị trường rộng lớn và việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chung cho toàn bộ thị trường không còn phù hợp trong thị trường ngày nay với hàng “trăm người bán, vạn người mua”. Các nhà tiếp thị cần biết cách “đọc” thị trường theo cách của họ trong các phân khúc thị trường cụ thể khác nhau. Nói cách khác, bạn phải làm chủ công nghệ phân khúc thị trường.
Phân tích lợi thế cạnh tranh
Hoạt động của công ty trong môi trường cạnh tranh cao bị chi phối bởi các đối thủ cạnh tranh. Việt Nam có câu nói “Biết địch biết ta trăm trận trăm thắng”, các nhà marketing đặt khả năng cạnh tranh của mình với từng đối thủ để họ đưa ra những kế hoạch cạnh tranh đúng đắn mà mình cần biết.
>>> Trang đăng tuyển dụng miễn phí việc làm marketing
Kỹ năng lập kế hoạch tiếp thị
Các giải pháp tiếp thị cung cấp các hướng dẫn và nền tảng để lập kế hoạch hỗn hợp tiếp thị của bạn. Các chuyên gia tiếp thị cấp quản lý cần có khả năng định hướng các giải pháp marketing và hoạch định chiến lược để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp.
Kỹ năng định vị
Trên cơ sở thấu hiểu nhu cầu của người mua và tâm lý người tiêu dùng, đồng thời nắm được kế hoạch của các đối thủ trong ngành, các nhà tiếp thị phải định vị được thương hiệu để tạo ra sự khác biệt giữa sản phẩm và thương hiệu cho doanh nghiệp.
Kỹ năng phát triển sản phẩm mới
Công ty liên tục có nhu cầu phát triển các sản phẩm mới, nhưng thống kê cho thấy hơn 70% sản phẩm mới ra mắt bị lỗi trong vòng hai năm đầu tiên. Để giảm thiểu rủi ro của công ty, các nhà tiếp thị cần hiểu các nguyên tắc cơ bản và quy trình phát triển sản phẩm mới để đảm bảo sự thành công của sản phẩm mới trên thị trường.
>>> Xem thêm 6 nội dung truyền thông Employer Branding dành cho doanh nghiệp
Kỹ năng mở ra thị trường
Ngoài việc phát triển sản phẩm mới, việc thâm nhập thị trường mới cũng là nhu cầu thường xuyên của các tổ chức, và người làm marketing cần hiểu rõ các nguyên tắc, công nghệ và lộ trình hoạch định chiến lược để thâm nhập thị trường mới mà mình có.
Những kỹ năng marketing cho nhà tuyển dụng
Để thu hút những ứng viên tốt nhất, bạn cần phải suy nghĩ như một nhà tiếp thị và áp dụng các kỹ năng marketing đặc biệt tốt vào quy trình tuyển dụng của mình. Bất kể quy mô, ngân sách hoặc ngành của công ty bạn là gì, bạn có thể kết hợp năm chiến lược marketing này vào quy trình tuyển dụng của mình để thu hút sự chú ý của những ứng viên tốt nhất.
Kỹ năng giao tiếp
Với kỹ năng giao tiếp tốt, bạn có thể nhanh chóng tìm được người phù hợp cho công ty của mình. Bởi vì bạn đưa ra đúng thông điệp theo đúng cách, và thông điệp chính xác đó sẽ thu hút những ứng viên thích hợp nhất. Bằng cách nhanh chóng tìm người lấp đầy các vị trí tuyển dụng, các công ty có thể lấy lại năng suất tối ưu cho quy trình kinh doanh của mình. Đó là lý do tại sao các công ty dựa vào sự hỗ trợ của bạn.
Kỹ năng marketing xã hội
Bạn phải có khả năng sử dụng các trang web truyền thông xã hội vì lợi thế lớn của bạn. Quảng cáo các quảng cáo tuyển dụng và đồng thời thiết lập vị trí của bạn như một chuyên gia trong ngành. Với kỹ năng marketing này, bạn có thể đơn giản hóa quy trình tuyển dụng và tiếp cận đúng người. Ngoài ra, thông qua mạng xã hội, bạn có thể hiểu rõ hơn về ứng viên và thậm chí biết được đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì để ảnh hưởng đến hiệu quả tuyển dụng.
Kỹ năng phát triển nội dung
Là một nhà tuyển dụng, công việc của bạn là “bán” công việc của bạn hàng ngày. Việc đăng thông tin và mong đợi những ứng viên phù hợp để ứng tuyển không còn hiệu quả nữa. Ngay cả khi xem xét đơn xin việc, bạn cần phải chủ động về lý do tại sao vị trí của bạn hấp dẫn hơn đối với ứng viên phù hợp. Để thực hiện thành công các kỹ năng marketing này, bạn cần bắt đầu viết mô tả công việc theo cách dễ hiểu hơn và giúp ứng viên hiểu không chỉ vị trí của họ, mà còn cả môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp…
Những gì bạn có thể thêm vào danh sách công việc của mình để tăng mức độ tương tác là video về các dự án thú vị mà ứng viên đang thực hiện, ảnh và văn bản giới thiệu chứng thực về lý do tại sao các thành viên thích làm việc ở đây hoặc phương tiện truyền thông xã hội và tìm hiểu về cơ hội làm việc.
>>> Xem thêm Cách đăng tin tuyển dụng trên facebook hiệu quả
Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm SEO
SEO là từ viết tắt của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization) thuật ngữ này bao gồm các chiến lược nhằm tăng thứ hạng của một trang web trong kết quả tìm kiếm.
Bằng cách tối ưu hóa nội dung trang web của bạn, danh sách công việc của bạn sẽ xuất hiện ở vị trí đầu tiên trong kết quả tìm kiếm của bạn. Điều này có nghĩa là khi một ứng viên tìm kiếm việc làm, trang web của bạn sẽ được hiển thị trước các đối thủ cạnh tranh. Do đó, nếu bạn muốn tất cả các danh sách việc làm thu hút được những ứng viên tốt nhất, hãy đầu tư vào chiến lược SEO và đưa các từ khóa được nhắm mục tiêu vào danh sách việc làm của bạn.
Kỹ năng marketing phân tích dữ liệu
Điều quan trọng là phải ghi lại càng nhiều dữ liệu càng tốt về quá trình tuyển dụng. Bạn có thể sử dụng dữ liệu này để phân tích công việc của mình và xác định các lĩnh vực cần cải thiện hoặc cải thiện. Đây cũng là một chiến lược tiếp thị quan trọng và được nhiều công ty sử dụng để tìm ra cách tốt nhất để giữ chân và thu hút khách hàng.
Bạn có thể sử dụng dữ liệu để xem hành động trực tuyến nào thành công nhất và hiểu lý do tại sao. Ví dụ: bạn có thể xem danh sách việc làm có nhiều nhấp chuột nhất trên Facebook và liệu họ có nhiều nhấp chuột nhất ở các vị trí tương tự hay không. Nếu vậy, đây rõ ràng là một chủ đề thú vị cho thị trường nhân lực tiềm năng của bạn.
Các kỹ năng marketing trên đã được chứng minh là có hiệu quả trong tất cả các khía cạnh của thế giới về tuyển dụng. Hãy chắc chắn rằng bạn có những thứ này để đảm bảo năng suất và hiệu quả trong lĩnh vực chuyên môn này.
Có thể bạn quan tâm:
- Lương 3P là gì? Cách triển khai lương 3P hiệu quả nhất
- Top HR trends: dự đoán 5 xu hướng nhân sự năm 2022
- Employee referral program (ERP) là gì? Các bước xây dựng ERP hiệu quả
Bài viết Kỹ năng marketing dành cho nhà tuyển dụng đã xuất hiện đầu tiên vào ngày FreeC Blog.
source https://blog.freec.asia/ky-nang-marketing-cho-nha-tuyen-dung/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=ky-nang-marketing-cho-nha-tuyen-dung
Comments
Post a Comment