Skip to main content

Phân biệt CV và Portfolio không khó nếu biết những điểm sau

CV và Portfolio thường xuất hiện trong các tin tuyển dụng của nhiều doanh nghiệp, là nội dung mà người tìm việc cần chuẩn bị để gửi đến nhà tuyển dụng. Thân thuộc là thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về CV, Portfolio cũng như cách phân biệt và xác định mẫu nào phù hợp với yêu cầu của nhà tuyển dụng. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về cách phân biệt CV và Portfolio thông qua các đặc điểm cơ bản để sử dụng đúng lúc, đúng mục đích nhất nhé!

Khái niệm CV và Portfolio

Để dễ dàng phân biệt CV và Portfolio, trước hết bạn cần nắm rõ khái niệm của chúng:

CV là gì?

CV là từ viết tắt của Curriculum Vitae, có nghĩa là sơ yếu lý lịch. Do đó, CV là mẫu đơn dùng để tóm tắt tất cả những thông tin của bản thân ứng viên liên quan đến công việc như trình độ học vấn, kỹ năng làm việc… Tất cả những mục có trong CV nhằm mục đích cung cấp thông tin và chứng minh sự phù hợp của ứng viên với công việc mà nhà tuyển dụng đang cần.

Hiện nay, CV là mẫu đơn được sử dụng phổ biến và là yếu tố quan trọng hàng đầu để nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên. CV càng rõ ràng, chi tiết thì nhà tuyển dụng lại càng dễ chọn lọc ứng viên phù hợp ngay từ giai đoạn đầu và không mất nhiều thời gian cho quá trình phỏng vấn.

phân biệt cv và portfolio
Source: freepik

Portfolio là gì?

Portfolio có nghĩa là hồ sơ năng lực. Nhìn chung, các thông tin cơ bản có trong portfolio không quá khác biệt, bao gồm: thông tin cá nhân, kinh nghiệm làm việc, thành tích cá nhân…Tuy nhiên, portfolio lại là mẫu đơn nghiêng về việc tổng hợp các loại giấy tờ trình bày năng lực bản thân, giấy tờ liên quan đến công việc mà bạn đã từng làm…Đây là các yếu tố được chú trọng hơn cả trong portfolio chứ không phải là lý lịch hay các thông tin khác.

>>> Xem thêm Portfolio là gì? Những dạng portfolio phổ biến

Cách phân biệt CV và Portfolio

Thông qua khái niệm CV và Portfolio, bạn có thể hình dung được những điều cơ bản cần có trong 2 mẫu này. Tuy nhiên, để phân biệt CV và Portfolio lại không hề đơn giản. Có rất nhiều đặc điểm mà bạn cần xem xét để chắc chắn rằng mẫu đơn mà mình đang có ý định sử dụng là phù hợp với yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Độ dài

Trên thực tế không có một quy định hay nguyên tắc cụ thể nào về độ dài ngắn của CV và Portfolio. Tuy nhiên, độ dài của 2 mẫu này hoàn toàn khác nhau và nhiều người đã “ngầm” mặc định rằng đó là độ dài phù hợp.

Trước hết, CV không quá dài, thông tin trình bày thường chỉ gói gọn trong 1 – 2 mặt giấy A4. Nếu dài hơn, CV thường sẽ không được đánh giá cao vì các thông tin được trình bày quá dài dòng, không có trọng tâm và không “hấp dẫn” nhà tuyển dụng.

Đối với Portfolio, ứng viên có thể thoải mái trình bày các thông tin liên quan đến năng lực của bản thân, các dự án, sản phẩm đã thực hiện. Portfolio càng dày, càng nhiều thông tin thì chứng tỏ ứng viên là người có trình độ chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm làm việc.

tạo cv online

Nội dung thông tin

Giống như khái niệm đã đề cập, CV là nơi tập hợp các thông tin cơ bản về ứng viên như lý lịch, học vấn, kỹ năng, kinh nghiệm làm việc, thành tích… Các thông tin này đều được trình bày khá ngắn gọn, dễ hiểu và chọn lọc các điểm nổi bật nhất để điền vào CV.

Phần nội dung thông tin của Portfolio nghiêng hẳn về các sản phẩm, dự án và các loại giấy tờ liên quan đến kinh nghiệm làm việc của ứng viên. Lưu ý, Portfolio vẫn chứa các thông tin tương tự như CV là lý lịch cá nhân, học vấn… tuy nhiên chỉ được trình bày ngắn gọn để làm nổi bật phần năng lực, kinh nghiệm làm việc của ứng viên.

>>> Tạo CV online miễn phí chất lượng

Các ngành phù hợp

Không phải ngành nào cũng có thể sử dụng CV để ứng tuyển và Portfolio cũng vậy. Do đó bạn cần biết cách phân biệt CV và Portfolio nên được sử dụng trong ngành nào thì mới có thể tạo được ấn tượng tốt cho nhà tuyển dụng. Một số ngành thường được yêu cầu nộp CV bao gồm hành chính nhân sự, kinh doanh, tài chính… Đối với Portfolio, các ngành như thiết kế, báo chí truyền thông, quảng cáo… sẽ phù hợp hơn vì nhà tuyển dụng thường muốn tìm hiểu các tác phẩm, dự án của ứng viên.

Bí quyết để tạo CV và Portfolio ấn tượng

Phân biệt CV và Portfolio được rồi thì ứng viên cần biết thêm thông tin gì? Chắc chắn không thể bỏ qua bí quyết tạo CV và Portfolio ấn tượng. Dưới đây là những thông tin cơ bản cần biết:

Những yếu tố không thể thiếu của một bản CV đẹp

Dù nội dung ngắn, thông tin chắt lọc nhưng CV vẫn cần phải tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng. Ứng viên cần chú ý đến những yếu tố quan trọng của một CV đẹp như:

  • Nội dung: Thông tin trên CV ngắn gọn nhưng phải đảm bảo đầy đủ, bao gồm các thông tin cơ bản không thể thiếu như thông tin cá nhân, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, sở thích, kỹ năng, mục tiêu định hướng nghề nghiệp.
  • Hình đại diện rõ nét, ấn tượng: Ứng viên nên lựa chọn các bức ảnh rõ nét, tươi sáng nhưng vẫn phải thể hiện được sự nghiêm túc.
  • Cung cấp số liệu chuẩn xác, cụ thể: Bất cứ số liệu nào được sử dụng trong CV đều phải đảm bảo được tính chính xác, rõ ràng để tạo được sự tin tưởng với nhà tuyển dụng.
  • Bố cục khoa học, trình bày thông tin logic, theo trình tự: Dù không quá nhiều thông tin nhưng bố cục CV cũng như cách sắp xếp thông tin trên CV vô cùng quan trọng. Ứng viên cần đảm bảo rằng thông tin mà mình cung cấp được sắp xếp theo trình tự thời gian hợp lý, dễ hiểu. Cách trình bày cũng phải khoa học, tạo điều kiện để nhà tuyển dụng nắm bắt thông tin nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Cách tạo Portfolio đẹp

cách tạo portfolio đẹp
Source: freepik

Portfolio muốn tạo được ấn tượng cho nhà tuyển dụng cũng cần phải được thực hiện một cách kỹ lưỡng, biết cách sắp xếp và trình bày thông tin. Một số mẹo mà ứng viên có thể áp dụng như sau:

  • Chọn lọc hình ảnh đẹp: Hình ảnh được sử dụng trong Portfolio nên là những hình ảnh đắt giá nhất, thể hiện được nội dung mà ứng viên sẽ trình bày hoặc khái quát được nội dung mà ứng viên muốn để cập trong phần đó.
  • Lựa chọn mẫu Portfolio đa dạng: Để Portfolio không bị nhàm chán, bạn cần lựa chọn nhiều mẫu thiết kế hơn, màu sắc và bố cục cũng cần phải đa dạng hơn để tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.
  • Sử dụng loại Portfolio phù hợp: Nếu ứng tuyển online, bạn cần tạo Portfolio online và sử dụng chúng. Tuy nhiên nếu đến phỏng vấn trực tiếp, đừng quên in Portfolio cho mình cũng như người phỏng vấn để họ dễ dàng tham khảo nhé!
  • Cung cấp thông tin dự án rõ ràng: Thông tin về dự án, kế hoạch mà bạn trình bày trong Portfolio cần phải rõ ràng, đầy đủ. Các thông tin cần có như đề bài, mục tiêu, quy trình thực hiện… là các yếu tố mà ứng viên có thể xem xét để đưa vào Portfolio.

Trên đây là những thông tin liên quan đến CV, Portfolio cũng như cách phân biệt và tạo 2 mẫu này một cách ấn tượng. Nhìn chung, khi đã phân biệt CV và Portfolio thì việc sử dụng nó khi ứng tuyển các công việc là điều rất dễ dàng. Hy vọng mọi người sẽ có được cái nhìn tổng thể về CV và Portfolio cũng như tìm được công việc phù hợp thông qua sự “hỗ trợ” của 2 mẫu đơn “quen mà lạ” này!

Có thể bạn quan tâm:

Bài viết Phân biệt CV và Portfolio không khó nếu biết những điểm sau đã xuất hiện đầu tiên vào ngày FreeC Blog.



source https://blog.freec.asia/phan-biet-cv-va-portfolio/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=phan-biet-cv-va-portfolio

Comments

Popular posts from this blog

6 Cách Biến Ứng Viên Bị Từ Chối Thành Đại Sứ Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng

Từ chối ứng viên một cách khéo léo không chỉ là một điều nên làm, mà đó còn là một phương thức để xây dựng thương hiệu tuyển dụng của công ty anh/chị. Tỷ lệ bị từ chối của các ứng viên khá cao, dừng bỏ lỡ bơ hội này để biến họ trở thành những đại sứ tuyển dụng thương hiệu của mình! Tại sao bạn nên xem xét lại cách bạn từ chối ứng viên? Anh/chị nhận được bao nhiêu hồ sơ đăng ký ứng tuyển cho vị trí gần nhất tại công ty của mình? Và anh/chị đã từ chối bao nhiêu trong số họ? Ngạc nhiên chưa? Tất cả đều được thu hút bởi thương hiệu nhà tuyển dụng và háo hức muốn làm việc cho công ty của anh/chị. Khi họ bị từ chối, ở mức độ nhẹ nhất, họ chỉ là hơi thất vọng và trung lập với thương hiệu nhà tuyển dụng của bạn. Những ứng viên sẽ để lại nhận xét tích cực trên trang web hoặc hội nhóm review công ty trên mạng bất kỳ nào, kể về cuộc phỏng vấn tốt nhất mà họ từng có và thậm chí viết 1 bài trên social về trải nghiệm này? Đúng vậy, điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Và đây là một công việc đáng

Tips để giữ mối quan hệ với ứng viên trong thời điểm cuối năm

Khi những ngày cuối năm đang đến gần, mỗi nhà tuyển dụng đều biết rằng đây không chỉ là thời điểm để hoàn thành mục tiêu tuyển dụng, mà còn là cơ hội để củng cố mối quan hệ với những ứng viên tiềm năng. Dưới đây, freeC Asia có những mẹo hay giúp anh/chị duy trì và thắt chặt mối liên kết này. Thường xuyên giao tiếp Trong giai đoạn kết thúc năm, anh/chị nên tăng cường việc liên lạc với ứng viên một cách chuyên nghiệp. Sử dụng các phương tiện như tin nhắn, email hoặc cuộc gọi ngắn để không chỉ cập nhật về quá trình tuyển dụng mà còn để chia sẻ và thảo luận về kỳ vọng và kế hoạch cho năm mới của họ. Hành động này không chỉ thể hiện sự quan tâm đối với quá trình tuyển dụng mà còn là cơ hội để thảo luận với ứng viên về những dự định và mong đợi cá nhân của họ trong tương lai. Việc thể hiện sự quan tâm này là một cách để tôn trọng và đánh giá cao ứng viên, không chỉ trong bối cảnh nghề nghiệp mà còn trong việc hỗ trợ sự phát triển cá nhân của mình. Nguồn ảnh: Freepik Gặp gỡ trực

Cách tạo bài đăng tuyển dụng không mang tính định kiến cá nhân

Trên thế giới hiện nay, các công ty đang tăng cường nỗ lực để tạo ra môi trường làm việc mang tính đa dạng và toàn diện. Hầu hết chúng dường như đang tập trung vào việc truyền đạt sự quan trọng của tính toàn diện trên trang web, các kênh truyền thông xã hội và đôi khi là các video nói về văn hóa công sở trong các quảng cáo việc làm. Tuy nhiên, không nhiều công ty biết rằng cách bạn viết và truyền tải các bài đăng tuyển dụng cũng là một yếu tố quan trọng tương đương trong việc tạo ra môi trường làm việc toàn diện hơn. Vì nhiều người vẫn chưa nhận ra rằng bài đăng tuyển dụng là điểm tiếp xúc đầu tiên mà ứng viên có với công ty, việc quản lý để đại diện cho công ty của anh/chị một cách thành công và trung thực trong định dạng ngắn này là quan trọng hết sức. Vì lý do đó, bài viết dưới đây của freeC sẽ giải thích cách anh/chị có thể tạo một bài đăng tuyển dụng có tính bao quát và toàn diện nhất có thể, đảm bảo rằng anh/chị không bỏ sót một nhóm nhân tài nào một cách vô ý! Định kiến vô