Skip to main content

Employee experience là gì? Cách tạo employee experience tuyệt vời

Bạn muốn thúc đẩy nhân viên làm việc hết mình và muốn họ có trải nghiệm tốt ở công ty đúng không? Nếu bạn đang tìm những cách như thế thì bài viết này dành cho bạn. Sau đây, freeC sẽ chia sẻ với bạn khái niệm employee experience là gì, lợi ích và cách tạo trải nghiệm tích cực của nhân viên. Khám phá ngay thôi!

Employee experience là gì là gì?

Trải nghiệm của nhân viên là cách nhìn của nhân viên về hành trình của họ thông qua tất cả các điểm tiếp xúc tại một công ty cụ thể, từ khi ứng tuyển đến khi rời công ty. Không gian làm việc thực tế, văn hóa công ty và công nghệ, đều là những phần quan trọng trong trải nghiệm của nhân viên, thường được viết tắt là EX.

Employee experience là gì là gì?
Nguồn ảnh: Canadian HR Reporter

Lợi ích employee experience là gì?

Có rất nhiều lợi ích để cải thiện trải nghiệm của nhân viên. Tất cả đều liên quan đến sự hài lòng trong công việc của họ, dẫn đến lợi nhuận cao hơn. Nó bao gồm:

Nhân viên làm việc hiệu quả và gắn bó hơn: Việc sa thải khiến các công ty thiệt hại hàng tỷ đồng mỗi năm do những hậu quả như giảm năng suất và lợi nhuận. Ngược lại, những nhân viên gắn bó mang lại năng suất cao hơn và những lợi thế khác; chẳng hạn như cải thiện khả năng duy trì công việc ở nơi làm việc.

Giảm tình trạng vắng mặt: Những nhân viên không hài lòng có nhiều khả năng vắng mặt tại nơi làm việc. Do đó, nó có thể tác động tiêu cực đến tinh thần, năng suất và tài chính. Nhân viên cảm thấy hạnh phúc có tỷ lệ vắng mặt thấp hơn.

Nâng cao chất lượng công việc: Hạnh phúc có tác động lớn hơn chỉ số IQ hoặc bộ kỹ năng ảnh hưởng đến thành công trong công việc. Theo nghiên cứu của nhà tâm lý học Harvard và chuyên gia hạnh phúc Sean Parker. Ví dụ, một tâm trí “hạnh phúc” nhìn thấy nhiều khả năng hơn và sáng tạo hơn.

Cải thiện mối quan hệ với khách hàng: Kinh nghiệm của nhân viên ảnh hưởng đến các lĩnh vực của doanh nghiệp; bao gồm cả trải nghiệm của khách hàng (CX). Trên thực tế, nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng Customer eXperience là kết quả trực tiếp của EX. Nhân viên hạnh phúc có khả năng truyền tải cảm xúc tích cực khi tương tác với khách hàng. Họ cũng thường thể hiện sự cống hiến và hiểu biết nhiều hơn về sản phẩm và dịch vụ để có thể giúp đỡ khách hàng tốt hơn.

Lợi ích employee experience là gì?
Nguồn ảnh: Havard Business Review

Tại sao employee experience lại quan trọng?

Các tổ chức thành công nhất thu hút và giữ chân nhân tài hàng giỏi. Khi nền kinh tế khởi sắc, cuộc cạnh tranh tìm kiếm nhân tài rất khốc liệt. Nhu cầu thu hút và giữ chân nhân tài hiệu quả ngày càng cao. Trong những thời điểm khó khăn, chẳng hạn như đại dịch COVID-19 và suy thoái kinh tế, tập trung vào trải nghiệm của nhân viên có thể giúp các công ty cạnh tranh hơn và ngăn chặn điều tồi tệ nhất.

Các công ty có trải nghiệm nhân viên tốt, được chỉ ra bằng điểm số cao và danh sách việc làm TOP trong nghiên cứu; cũng có điểm trải nghiệm khách hàng cao và tăng trưởng doanh thu tích cực. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có một mối quan hệ rất trực tiếp và kết nối giữa trải nghiệm của nhân viên và trải nghiệm của khách hàng (EX & CX).

Nhận thức và kinh nghiệm của nhân viên sẽ ảnh hưởng đến mọi khía cạnh khác trong quy trình của công ty. Những nhân viên hạnh phúc nhận thấy rằng kinh nghiệm của họ tốt sẽ gắn bó hơn và hoàn thành nhiệm vụ hiệu quả hơn.

Kinh nghiệm của nhân viên ảnh hưởng trực tiếp đến các khía cạnh cụ thể khác của nơi làm việc. 

Ví dụ, những nhân viên có trải nghiệm tích cực có nhiều khả năng  ở lại tổ chức hơn những người có trải nghiệm tiêu cực. Họ cũng có nhiều khả năng quảng cáo công ty như một nơi làm việc đáng mơ ước, dẫn đến nhiều giới thiệu hơn cho các vị trí mở và tăng tỷ lệ lấp đầy. 

Hầu hết người tìm việc dễ bị ảnh hưởng bởi nhận thức của nhân viên về kinh nghiệm làm việc và văn hóa công ty của họ. Đó là một lý do tại sao các trang web đánh giá công ty như Glassdoor lại rất phổ biến. Những đánh giá xấu khiến ứng viên rời xa công ty, trong khi những đánh giá tích cực lại thu hút họ. 

Kinh nghiệm của nhân viên cũng ảnh hưởng đến sự gắn bó của nhân viên. Mức độ tương tác cao hơn giúp cải thiện văn hóa công ty và tăng năng suất, cuối cùng có tác động tích cực đến doanh thu và lợi nhuận của công ty.

>>> Xem thêm tuyển dụng hành chính

Employee engagement và employee experience là gì?

Employee engagement và employee experience là tổng thể của tất cả những gì nhân viên nghĩ, cảm nhận và nhìn thấy. Ngược lại, sự tham gia của nhân viên đề cập đến mức độ động viên hoặc cam kết của một nhân viên đối với công việc của họ. Sự tham gia của nhân viên là kết quả của trải nghiệm tổng thể và có xu hướng gắn liền cụ thể hơn với năng suất.

– Sự tương tác của nhân viên và trải nghiệm của nhân viên thường gắn liền với sự tập trung vào các công cụ công nghệ, hoặc đặc quyền như bánh ngọt, trà, cà phê miễn phí, v.v. Những loại yếu tố này có thể là một phần của chiến lược employee experience, nhưng chúng không phải là sự thay thế để có cách tiếp cận toàn diện và lâu dài, nhằm tạo ra những nhân viên hạnh phúc, trung thành và hiệu quả.

– Điều quan trọng cần lưu ý là có nhiều khác biệt trong các định nghĩa về employee experience, Employee engagement và các điều liên quan khác. Các nhà cung cấp và những người theo dõi ngành có thể có định nghĩa cụ thể của riêng họ. Bất kể những thay đổi này, thuật ngữ “trải nghiệm của nhân viên” trở nên nổi tiếng, các công ty đã tập trung vào khái niệm “sự gắn kết của nhân viên” (Employee Engagement), và nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hầu hết các công ty không đạt được tiến bộ và nhân viên không cống hiến vào công việc của họ.

>>> Xem thêm Employee engagement là gì? Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp

Employee engagement và employee experience là gì?
Nguồn ảnh: Kogan Page

4 Cách tạo trải nghiệm tuyệt vời cho nhân viên

– Kinh nghiệm của nhân viên không xảy ra trong một sớm một chiều. Vì vậy, với sự mở rộng đột ngột của công việc từ xa do đại dịch COVID-19, việc tạo ra trải nghiệm tích cực cho nhân viên thậm chí còn quan trọng hơn.

– Các công ty được biết đến như sự cam kết của nhân viên và chiến lược kinh doanh tập trung vào các giá trị, sứ mệnh và mục tiêu cao hơn có xu hướng mang lại employee experience. Ví dụ về trải nghiệm của nhân viên cũng đưa ra mức đãi ngộ và phúc lợi hậu hĩnh. Đồng thời nuôi dưỡng môi trường tin cậy và tôn trọng giữa nhân viên và ban lãnh đạo; khuyến khích phản hồi. Điều này khuyến khích nhân viên cung cấp phản hồi trung thực hơn, mà sau đó các nhà lãnh đạo nhân sự và doanh nghiệp có thể sử dụng để cải thiện.

Không gian làm việc thể chất, văn hóa, cảm xúc và công nghệ đều đóng vai trò tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho nhân viên, và các nhà lãnh đạo và bộ phận nhân sự cần tập trung vào: không gian làm việc hỗ trợ năng suất; đầu tư vào văn hóa và cân bằng cuộc sống – công việc rõ ràng; công nghệ vừa hiệu quả vừa thân thiện với người dùng.

1. Quản lý hiệu suất bằng cách nâng cao khả năng lãnh đạo của người quản lý

Các nhà quản lý hiểu rằng điều này nằm ngoài phạm vi của phần mềm quản lý hiệu suất. Do đó, phát triển khả năng lãnh đạo là một phần quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm của nhân viên. Dưới đây là ba yếu tố của quản lý hiệu suất thành công:

  • Các nhà lãnh đạo tập trung vào việc đồng bộ hóa các mục tiêu và giá trị cá nhân, nghề nghiệp của nhân viên với mục đích, giá trị và sứ mệnh của doanh nghiệp. Ý thức về mục đích là yếu tố chính của trải nghiệm tích cực của nhân viên.
  • Các nhà lãnh đạo và quản lý cung cấp cho nhân viên những cách giải phóng/phát triển niềm đam mê thông qua công việc để tạo ra cảm giác thành tích và tăng năng suất.
  • Các nhà lãnh đạo và quản lý phát triển nhân viên có thể tiếp thu các kỹ năng và kiến ​​thức mới để không chỉ hoàn thành công việc, mà còn vươn lên và vượt xa hơn nữa và đóng góp nhiều hơn cho công ty.
nâng cao khả năng lãnh đạo của người quản lý
Nguồn ảnh: Freepik

2. Sự công nhận của nhân viên cũng ảnh hưởng đến employee experience

Khi nhân viên đạt được các chỉ số hiệu suất chính (KPI) hoặc mục tiêu bán hàng, các nhà quản lý nên ăn mừng. Thừa nhận công việc có hiệu quả, giúp nhân viên cảm thấy họ là một phần quan trọng của công ty và những gì họ đang làm rất quan trọng.

3. Phản hồi của nhân viên rất quan trọng

Cơ hội thu thập phản hồi bắt đầu khi người nộp đơn và ứng viên đang làm việc thoát khỏi cuộc phỏng vấn thông qua quá trình tuyển dụng. Thu thập thông tin phản hồi liên tục của nhân viên mang lại thông tin quan trọng như:

  • Ứng viên quyết định làm việc cho công ty khi nào?
  • Hiệu quả của quá trình giới thiệu.
  • Những thay đổi trong trải nghiệm của nhân viên lúc công ty phát triển.
  • Ý tưởng cải tiến của nhân viên.
  • Cách mà Ban điều hành kết nối với nhân viên.

4. Khung kinh nghiệm của nhân viên

Về cơ bản, một cấu trúc hoặc chiến lược để cải thiện EX.

1. Employee experience được vay mượn và dựa trên quản lý trải nghiệm khách hàng (CX)

Do đó, việc tạo khung EX thường dùng các chiến lược Design Thinking để tối ưu hóa môi trường làm việc; văn hóa; dịch vụ nhân sự và hoạt động của công ty. Cũng giống như các marketer cố gắng hiểu toàn bộ trải nghiệm của khách hàng tại các điểm tiếp xúc trong suốt customer journey.

Ngoài ra, khi thiết kế khung trải nghiệm của nhân viên, hãy xem xét cách công ty phản ứng với các mốc sự kiện quan trọng của nhân viên; chẳng hạn như kết hôn và sinh con. Không chỉ nên xem xét các kế hoạch và khuyến nghị hoàn thiện hơn mà còn phải phát triển các quy trình để dễ dàng chuyển đổi trở lại nơi làm việc sau một thời gian nghỉ dài.

Khảo sát, phân tích con người và trò chuyện trực tiếp có thể cải thiện độ chính xác và hiệu quả của bản đồ employee experience của công ty. Thay vì đưa ra giả định về những gì người lao động có thể muốn hoặc cần; người sử dụng lao động nên trực tiếp lắng nghe người lao động. Những người duy nhất biết rõ cách cải thiện trải nghiệm của nhân viên là những người đó.

employee experience được vay mượn và dựa trên quản lý trải nghiệm khách hàng (CX)
Nguồn ảnh: Freepik

2. Tiếng nói của lãnh đạo là một yếu tố thiết yếu của khung employee experience

Các nhà lãnh đạo, chẳng hạn như giám đốc điều hành và quản lý, chịu trách nhiệm tạo ra văn hóa công ty và xác nhận giá trị kinh doanh. Nhân viên phải có khả năng tiếp cận với các nhà lãnh đạo của họ. Các giám đốc điều hành nên cung cấp cho các nhà quản lý các hướng dẫn rõ ràng về các kỳ vọng. Đồng thời cung cấp các kỹ năng liên quan và thông tin cần thiết để thực hiện hành động tích cực và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Bên trên, blog.freeC.asia đã cung cấp cho bạn khái niệm employee experience là gì và các thông tin liên quan. Hy vọng nó có ích cho sự việc quản lý nhân viên và phát triển của doanh nghiệp của bạn.

Có thể bạn quan tâm:

Bài viết Employee experience là gì? Cách tạo employee experience tuyệt vời đã xuất hiện đầu tiên vào ngày FreeC Blog.



source https://blog.freec.asia/employee-experience-la-gi/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=employee-experience-la-gi

Comments

Popular posts from this blog

6 Cách Biến Ứng Viên Bị Từ Chối Thành Đại Sứ Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng

Từ chối ứng viên một cách khéo léo không chỉ là một điều nên làm, mà đó còn là một phương thức để xây dựng thương hiệu tuyển dụng của công ty anh/chị. Tỷ lệ bị từ chối của các ứng viên khá cao, dừng bỏ lỡ bơ hội này để biến họ trở thành những đại sứ tuyển dụng thương hiệu của mình! Tại sao bạn nên xem xét lại cách bạn từ chối ứng viên? Anh/chị nhận được bao nhiêu hồ sơ đăng ký ứng tuyển cho vị trí gần nhất tại công ty của mình? Và anh/chị đã từ chối bao nhiêu trong số họ? Ngạc nhiên chưa? Tất cả đều được thu hút bởi thương hiệu nhà tuyển dụng và háo hức muốn làm việc cho công ty của anh/chị. Khi họ bị từ chối, ở mức độ nhẹ nhất, họ chỉ là hơi thất vọng và trung lập với thương hiệu nhà tuyển dụng của bạn. Những ứng viên sẽ để lại nhận xét tích cực trên trang web hoặc hội nhóm review công ty trên mạng bất kỳ nào, kể về cuộc phỏng vấn tốt nhất mà họ từng có và thậm chí viết 1 bài trên social về trải nghiệm này? Đúng vậy, điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Và đây là một công việc đáng

Tips để giữ mối quan hệ với ứng viên trong thời điểm cuối năm

Khi những ngày cuối năm đang đến gần, mỗi nhà tuyển dụng đều biết rằng đây không chỉ là thời điểm để hoàn thành mục tiêu tuyển dụng, mà còn là cơ hội để củng cố mối quan hệ với những ứng viên tiềm năng. Dưới đây, freeC Asia có những mẹo hay giúp anh/chị duy trì và thắt chặt mối liên kết này. Thường xuyên giao tiếp Trong giai đoạn kết thúc năm, anh/chị nên tăng cường việc liên lạc với ứng viên một cách chuyên nghiệp. Sử dụng các phương tiện như tin nhắn, email hoặc cuộc gọi ngắn để không chỉ cập nhật về quá trình tuyển dụng mà còn để chia sẻ và thảo luận về kỳ vọng và kế hoạch cho năm mới của họ. Hành động này không chỉ thể hiện sự quan tâm đối với quá trình tuyển dụng mà còn là cơ hội để thảo luận với ứng viên về những dự định và mong đợi cá nhân của họ trong tương lai. Việc thể hiện sự quan tâm này là một cách để tôn trọng và đánh giá cao ứng viên, không chỉ trong bối cảnh nghề nghiệp mà còn trong việc hỗ trợ sự phát triển cá nhân của mình. Nguồn ảnh: Freepik Gặp gỡ trực

Cách tạo bài đăng tuyển dụng không mang tính định kiến cá nhân

Trên thế giới hiện nay, các công ty đang tăng cường nỗ lực để tạo ra môi trường làm việc mang tính đa dạng và toàn diện. Hầu hết chúng dường như đang tập trung vào việc truyền đạt sự quan trọng của tính toàn diện trên trang web, các kênh truyền thông xã hội và đôi khi là các video nói về văn hóa công sở trong các quảng cáo việc làm. Tuy nhiên, không nhiều công ty biết rằng cách bạn viết và truyền tải các bài đăng tuyển dụng cũng là một yếu tố quan trọng tương đương trong việc tạo ra môi trường làm việc toàn diện hơn. Vì nhiều người vẫn chưa nhận ra rằng bài đăng tuyển dụng là điểm tiếp xúc đầu tiên mà ứng viên có với công ty, việc quản lý để đại diện cho công ty của anh/chị một cách thành công và trung thực trong định dạng ngắn này là quan trọng hết sức. Vì lý do đó, bài viết dưới đây của freeC sẽ giải thích cách anh/chị có thể tạo một bài đăng tuyển dụng có tính bao quát và toàn diện nhất có thể, đảm bảo rằng anh/chị không bỏ sót một nhóm nhân tài nào một cách vô ý! Định kiến vô