Skip to main content

Cách viết CV tiếng Nhật chuyên nghiệp và chính xác nhất

Nếu bạn muốn làm việc tại Nhật hoặc công ty Nhật, bạn phải biết cách viết CV chuẩn chỉnh. CV là giấy hoặc tệp tin điện tử thể hiện những thông tin về bạn từ ngày sinh đến các kỹ năng chuyên môn. Để làm đẹp lòng người phỏng vấn, freeC đã chuẩn bị bài hướng dẫn cách viết CV tiếng Nhật chuyên nghiệp và chính xác giúp bạn ở dưới.

1. Thông tin cơ bản  

Ngày tháng 

Nếu bạn gửi qua đường bưu điện, hãy điền ngày mà bạn gửi. Nếu bạn nộp CV trực tiếp khi phỏng vấn, hãy nhập ngày mà bạn phỏng vấn. 

cv tiếng nhật
Nguồn ảnh: employment.en-japan

Ảnh  

Chọn ảnh có kích thước phù hợp với kích thước được ấn định trong sơ yếu lý lịch (kích thước chung là 3 x 4 cm). Nếu bạn sử dụng sai kích thước được quy định sẵn, vô tình nó sẽ trở thành điểm trừ đối với nhà tuyển dụng và thể hiện bạn là một người cầu thả, không chỉn chu. 

Viết tên của bạn và tên trường học ở mặt sau của bức ảnh để phòng trường hợp ảnh bị bong ra. 

Hãy gán ảnh ở bước cuối cùng sau khi bạn hoàn thành xong CV, nhằm tránh các trường hợp không mong muốn khiến ảnh dễ bong tróc. Bạn có thể dùng băng dính hai mặt khi dán. Nếu sử dụng keo nước, giấy sẽ dễ bị nhão và keo dính có thể có độ kết dính yếu. 

Họ và tên

Đối với trường hợp tên tiếng Việt, bạn hãy phiên âm tên bạn theo văn tự Katakana và điền vào (Ví dụ: Nguyễn Thị A thì sẽ đổi sang グエン ティ ア)và hãy nhớ đặt khoảng cách tương ứng giữa mỗi tiếng. 

Địa chỉ  

Viết theo thứ tự từ tỉnh (thành phố), quận (huyện), phường, số nhà. 

Địa chỉ email  

Phần điền địa chỉ email, bạn nên điền email bạn thường sử dụng để dễ dàng check thông báo từ nhà tuyển dụng khi họ phản hồi hoặc gửi file đính kèm.

Bạn nên điền email chuyên nghiệp và dễ nhận diện đó là email của bạn. Tên email không nên gồm cả chữ và các ký tự đặc biệt. Một địa chỉ thư điện tử lý tưởng là sự kết hợp giữa chữ và số. (Ví dụ: dangtruongduy1199@gmail.com).

2. Trình độ học vấn  

Trong tất cả giấy tờ liên quan đến trình độ học vấn, bạn nên thống nhất về ngày tháng và tránh thông tin sai lệch.

Thông tin nên ghi từ thời gian tốt nghiệp THCS. Bạn đừng bỏ sót tên trường và viết tên chính thức của nó. Bạn hãy viết trường trung học phổ thông là 高等学校 thay vì 高校. 

Nếu bạn chưa tốt nghiệp, hãy ghi rõ ngày tháng dự kiến tốt nghiệp vào CV. 

trình độ học vấn trong cv
Nguồn ảnh: employment.en-japan

>>> Xem thêm Việc làm tiếng Nhật

3. Kinh nghiệm làm việc trong CV tiếng Nhật

Nếu bạn là sinh viên mới ra trường hoặc chưa có kinh nghiệm làm việc thì hãy ghi là “なし” (không có). Bạn vẫn có thể điền các công việc bán thời gian trước đây vào CV. Nếu bạn đã từng làm việc ở công ty nào đó trước đây, hãy ghi rõ ngày bắt đầu, ngày kết thúc và vai trò của bạn ở công việc đó. 

Kinh nghiệm làm việc trong CV tiếng Nhật
Nguồn ảnh: employment.en-japan

4. Kỹ năng/ Bằng cấp 

Không điền vào CV các bằng cấp hoàn toàn không giúp ích hoặc liên quan đến công việc bạn ứng tuyển. Bạn cũng nên chú ý đến trình độ chuyên môn của mình; và cũng không nên viết các bằng cấp mà nơi cấp không uy tín. 

Bạn cũng có thể điền những gì bạn đang học (Ví dụ: Tâm lý học, tiếng Anh, kỹ năng giao tiếp,…). 

Điền kỹ năng và bằng cấp
Nguồn ảnh: employment.en-japan

5. Lý do ứng tuyển 

Ở phần này, bạn hãy viết lý do tại sao bạn muốn ứng tuyển vào vị trí này và công ty này. 

Bạn cũng nên tìm hiểu trước thông tin về công ty; để từ đó, điền mục đích ứng tuyển của bạn phù hợp với tích cách của công ty theo giọng văn của riêng bạn. Điều đó sẽ giúp nhà tuyển dụng có ấn tượng tốt với bạn; và thể hiện bạn là người có mục đích công việc rõ ràng. 

Lý do ứng tuyển trong cv tiếng Nhật
Nguồn ảnh: employment.en-japan

>>> Xem thêm Việc làm tiếng Nhật tại Hà Nội

6. Tự quảng cáo bản thân trong CV tiếng Nhật

Trong CV tiếng Nhật, bạn cần đưa yếu tố tự quảng cáo vào từng mục; nhưng nếu có cột tự quảng cáo, hãy điền vào mục này những gì tốt nhất của bạn. 

Những lưu ý khi viết ở mục Tự quảng cáo: 

  • Cân nhắc nói về điểm mạnh mà bạn cảm thấy cần thiết đối với công việc bạn đang ứng tuyển. 
  • Ghi rõ điểm mạnh, chứng minh điểm mạnh đó qua các ví dụ cụ thể đã từng có trong quá khứ, nêu kết quả đạt được. 
  • Không nên viết quá lan man, không đi vào trọng tâm. Tất cả những gì bạn viết phải đều nhằm mục đích tôn lên điểm mạnh bạn đã nêu ở trên. 
Tự quảng cáo bản thân trong CV tiengs Nhật
Nguồn ảnh: employment.en-japan

7. Sở thích 

Nên nêu một ít sở thích mang lại dấu ấn cá nhân của bạn (thống nhất với điểm mạnh). 

Ví dụ như ở trên bạn đã điền bạn là người kiên trì, chịu được áp lực thì ở đây bạn có thể ghi bạn thích các môn thể thao như chạy bộ, leo núi; và trên hết là hãy thành thật với chính bạn và nhà tuyển dụng khi nhắc đến mục này. 

8. Nguyện vọng cá nhân 

Bạn có thể ghi những mong muốn cá nhân của bạn, như: 

  • Thời gian làm việc. 
  • Ngày mà bạn có thể bắt đầu làm việc. 
  • Mức lương mong muốn. 
  • Chế độ đãi ngộ… 
Nguyện vọng cá nhân
Nguồn ảnh: employment.en-japan

Tải xuống mẫu CV tiếng Nhật

1. Nhấn mạnh kinh nghiệm làm việc

2. Nhấn mạnh điểm mạnh của bản thân – tự quảng bá bản thân

3. Nhấn mạnh mục đích ứng tuyển

Vì con người, cách nghĩ và văn hóa doanh nghiệp của Nhật Bản khác với Việt Nam nên khi viết CV tiếng Nhật, bạn cũng nên tìm hiểu trước để tránh bị mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Blog.freeC.asia chúc bạn hoàn thành CV chuẩn chỉnh và thu hút nhà tuyển dụng; cũng như mở rộng cơ hội làm việc trong tương lai của bản thân.

Có thể bạn quan tâm:

tạo cv online

Bài viết Cách viết CV tiếng Nhật chuyên nghiệp và chính xác nhất đã xuất hiện đầu tiên vào ngày FreeC Blog.



source https://blog.freec.asia/cv-tieng-nhat/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=cv-tieng-nhat

Comments

Popular posts from this blog

6 Cách Biến Ứng Viên Bị Từ Chối Thành Đại Sứ Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng

Từ chối ứng viên một cách khéo léo không chỉ là một điều nên làm, mà đó còn là một phương thức để xây dựng thương hiệu tuyển dụng của công ty anh/chị. Tỷ lệ bị từ chối của các ứng viên khá cao, dừng bỏ lỡ bơ hội này để biến họ trở thành những đại sứ tuyển dụng thương hiệu của mình! Tại sao bạn nên xem xét lại cách bạn từ chối ứng viên? Anh/chị nhận được bao nhiêu hồ sơ đăng ký ứng tuyển cho vị trí gần nhất tại công ty của mình? Và anh/chị đã từ chối bao nhiêu trong số họ? Ngạc nhiên chưa? Tất cả đều được thu hút bởi thương hiệu nhà tuyển dụng và háo hức muốn làm việc cho công ty của anh/chị. Khi họ bị từ chối, ở mức độ nhẹ nhất, họ chỉ là hơi thất vọng và trung lập với thương hiệu nhà tuyển dụng của bạn. Những ứng viên sẽ để lại nhận xét tích cực trên trang web hoặc hội nhóm review công ty trên mạng bất kỳ nào, kể về cuộc phỏng vấn tốt nhất mà họ từng có và thậm chí viết 1 bài trên social về trải nghiệm này? Đúng vậy, điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Và đây là một công việc đáng

Tips để giữ mối quan hệ với ứng viên trong thời điểm cuối năm

Khi những ngày cuối năm đang đến gần, mỗi nhà tuyển dụng đều biết rằng đây không chỉ là thời điểm để hoàn thành mục tiêu tuyển dụng, mà còn là cơ hội để củng cố mối quan hệ với những ứng viên tiềm năng. Dưới đây, freeC Asia có những mẹo hay giúp anh/chị duy trì và thắt chặt mối liên kết này. Thường xuyên giao tiếp Trong giai đoạn kết thúc năm, anh/chị nên tăng cường việc liên lạc với ứng viên một cách chuyên nghiệp. Sử dụng các phương tiện như tin nhắn, email hoặc cuộc gọi ngắn để không chỉ cập nhật về quá trình tuyển dụng mà còn để chia sẻ và thảo luận về kỳ vọng và kế hoạch cho năm mới của họ. Hành động này không chỉ thể hiện sự quan tâm đối với quá trình tuyển dụng mà còn là cơ hội để thảo luận với ứng viên về những dự định và mong đợi cá nhân của họ trong tương lai. Việc thể hiện sự quan tâm này là một cách để tôn trọng và đánh giá cao ứng viên, không chỉ trong bối cảnh nghề nghiệp mà còn trong việc hỗ trợ sự phát triển cá nhân của mình. Nguồn ảnh: Freepik Gặp gỡ trực

Cách tạo bài đăng tuyển dụng không mang tính định kiến cá nhân

Trên thế giới hiện nay, các công ty đang tăng cường nỗ lực để tạo ra môi trường làm việc mang tính đa dạng và toàn diện. Hầu hết chúng dường như đang tập trung vào việc truyền đạt sự quan trọng của tính toàn diện trên trang web, các kênh truyền thông xã hội và đôi khi là các video nói về văn hóa công sở trong các quảng cáo việc làm. Tuy nhiên, không nhiều công ty biết rằng cách bạn viết và truyền tải các bài đăng tuyển dụng cũng là một yếu tố quan trọng tương đương trong việc tạo ra môi trường làm việc toàn diện hơn. Vì nhiều người vẫn chưa nhận ra rằng bài đăng tuyển dụng là điểm tiếp xúc đầu tiên mà ứng viên có với công ty, việc quản lý để đại diện cho công ty của anh/chị một cách thành công và trung thực trong định dạng ngắn này là quan trọng hết sức. Vì lý do đó, bài viết dưới đây của freeC sẽ giải thích cách anh/chị có thể tạo một bài đăng tuyển dụng có tính bao quát và toàn diện nhất có thể, đảm bảo rằng anh/chị không bỏ sót một nhóm nhân tài nào một cách vô ý! Định kiến vô