Skip to main content

ISFP là gì? Đặc điểm và Tính cách của Người Nghệ Sĩ

ISFP là gì? ISFP từ viết tắt gồm 4 chữ cái đại diện cho 1 trong 16 nhóm tính cách được xác định bởi Bài trắc nghiệm tính cách Myers-Briggs (MBTI). ISFP thường được miêu tả là những người khá ít nói, dễ tính và bình thản. 

Không như những người hướng ngoại – những người như được nạp thêm năng lượng từ việc giao tiếp với người khác, người hướng nội lại tiêu hao năng lượng khi ở cạnh mọi người. 

Sau đây, bạn hãy cùng freeC phân tích chi tiết nhóm tính cách này nhé!

Các đặc điểm chính của ISFP là gì? 

Theo nhà tâm lý học David Keirsey – nhà sáng lập Bộ phân loại tính cách Keirsey, có khoảng 5-10% dân số sở hữu nhóm tính cách ISFP. Họ thường có chung một vài điểm mạnh và điểm yếu phổ biến. 

Introverted – Sensing – Feeling – Perceiving 

(Hướng nội – Cảm giác – Cảm xúc – Nhận thức) 

Nguồn ảnh: Verywellmind

ISFP là những người hoàn toàn trái ngược với ENTJ (hướng ngoại – Extraverted, trực giác – Intuitive, suy nghĩ – Thinking, phán đoán – Judging) 

Ưu – nhược điểm của ISFP là gì?

Ưu điểm của ISFP 

Những điểm mạnh của ISFP sẽ bao gồm: 

  • Dịu dàng, quan tâm, ân cần ngay từ bản chất. Họ là những người dễ tính, tốt bụng, thân thiện và cũng khá nhạy cảm. Đồng thời, họ cũng biết cảm thông với mọi người. 
  • Biết để tâm đến từng chi tiết nhỏ nhặt. ISFP luôn bình tĩnh khi đối diện với các công việc yêu cầu sự tập trung và chăm chút. 
  • Tập trung vào thực tại. Họ dành nhiều thời gian để nghĩ về những gì đang xảy ra xung quanh hơn là lo lắng cho tương lai. 
  • Siêng năng. ISFP là những con người thích bắt tay vào làm việc hơn là ngồi một chỗ và mơ mộng. 
  • Thiết thực. ISFP không giỏi tiếp nhận những kiểu thông tin mang tính trừu tượng, trừ khi biết được kiến thức ấy sẽ áp dụng vào thực tế cuộc sống thế nào. Khi có những dự án, hoạt động học tập liên quan đến việc thực hành, ISFP sẽ là người thể hiện xuất sắc nhất trong một tập thể. 

Nhược điểm của ISFP 

Như tất cả các nhóm tính cách khác, ISFP cũng có mặt trái của nó: 

  • Thiếu quyết đoán. Họ luôn muốn có nhiều sự lựa chọn hơn nên thường trì hoãn trong việc đưa ra quyết định cụ thể nhằm xem xét tình hình xem có gì thay đổi hoặc có thêm bất kỳ phương án nào khác không. 
  • Gặp khó khăn với những gì trừu tượng. ISFP không giỏi xử lý các lý thuyết trừu tượng. Họ cũng muốn được hiểu thêm về tính ứng dụng của lý thuyết ấy trong đời sống hằng ngày. Vì vậy, họ thích những môn học, công việc cho họ những kinh nghiệm thực tế. 
  • Né tránh mọi xung đột. Dù điều này nghe có vẻ tích cực trong nhiều tình huống, nhưng ISFP lại có xu hướng “chôn vùi” các vấn đề hơn là đối mặt, giải quyết triệt để. 
  • Hướng nội. Họ cần những không gian và khoảng thời gian ở một mình sau khi tương tác với người khác. 

Tổng kết điểm mạnh và điểm yếu của ISFP

1

Điểm mạnh

– Ý thức rõ ràng về môi trường xung quanh 
– Thực tế 
– Ưa thích việc học thông qua trải nghiệm thực hành 
– Kiên định với các giá trị và niềm tin 

2

Điểm yếu

– Không thích thông tin trừu tượng, lý thuyết 
– Dè dặt và ít nói 
– Có nhu cầu rất lớn về không gian riêng tư 
– Không thích tranh cãi, xung đột 

Các chức năng nhận thức 

Bài trắc nghiệm MBTI xác định ISFP có 4 chức năng nhận thức chính (suy nghĩ, cảm xúc, trực giác và cảm nhận) sẽ thiên về hướng ngoại (Extraverted) hoặc hướng nội (Introverted). Thứ tự sắp xếp của các chức năng này sẽ quyết định những biểu hiện độc đáo của tính cách ở từng cá nhân. 

Nổi trội nhất: Cảm xúc hướng nội (Introverted Feeling) 

  • ISFP đặt nặng những mối quan tâm của bản thân hơn là các thông tin khách quan, logic. 
  • Họ xử lý thông tin và trải nghiệm dựa trên cách họ cảm nhận. 
  • ISFP có một hệ thống giá trị riêng và tự đưa ra phán đoán dựa trên độ phù hợp của mọi thứ đối với ý tưởng của riêng họ. 

Xếp thứ hai: Cảm giác hướng ngoại (Extraverted Sensing) 

  • ISFP rất hòa hợp với thế giới xung quanh. Họ thích những thông tin tiếp nhận qua các giác quan và có thể nhanh chóng nắm bắt từng thay đổi nhỏ diễn ra trong môi trường. Vì thế, họ thường yêu thích tính thẩm mỹ và đánh giá cao các tác phẩm nghệ thuật. 
  • Họ tập trung vào thời điểm để lấy thông tin mới, dựa vào đó để làm cơ sở cho hành động tiếp theo. Họ có ý thức mạnh mẽ về môi trường xung quanh, nhận ra được những chi tiết nhỏ nhặt mà người khác hay bỏ qua. Khi nhớ lại các sự kiện trong quá khứ, họ có thể nhớ lại một hình ảnh trực quan và các góc nhìn; mùi vị; âm thanh – những yếu tố có thể gợi lên ký ức liên quan đến giác quan đó. 

Xếp thứ ba: Trực giác hướng nội (Introverted Intuition) 

  • Đây là chức năng thiên về hướng nội, làm nền và hỗ trợ cho chức năng xếp thứ hai bên trên. 
  • ISFP không chỉ chú ý đến các chi tiết, họ còn phát triển linh cảm của mình về các tình huống khác nhau. Dù họ có thể không thích các khái niệm trừu tượng nhưng chức năng này lại có thể giúp họ thấu hiểu bản thân mình và người khác nhiều hơn. 

Đặc điểm ít nổi bật: Tư duy hướng ngoại (Extraverted Thinking) 

  • Một điểm yếu mà các ISFP có thể mắc phải đó là việc sắp xếp, tổ chức mặc dù họ có thể sử dụng chức năng này một cách nổi trội hơn trong một số tình huống. 
  • Chức năng này giúp các ISFP tìm cách làm việc hiệu quả nhất. Một ISFP có thể tập trung cao độ vào các chi tiết và tìm ra cách phù hợp nhất để diễn đạt, trình bày ý tưởng của mình. 

Những người thuộc nhóm ISFP có thể bạn sẽ biết 

  • Nữ diễn viên – Marilyn Monroe 
  • Nhà điêu khắc – Auguste Rodin 
  • Cầu thủ bóng đá – David Beckham 
  • Nhà soạn kịch – Neil Simon 
  • Nhân vật hư cấu – Harry Potter 

Các mối quan hệ nhân sinh (Personal Relationships) 

ISFP là những người hướng nội

Họ có xu hướng muốn được yên tĩnh và khá dè dặt; đặc biệt khi xung quanh là những người mà họ không biết rõ. Họ thích dành thời gian với gia đình và bạn bè thân thiết. 

ISFP rất kín đáo và hay giữ cảm xúc thật của họ cho riêng bản thân

Trong một vài trường hợp, họ có thể sẽ né tránh việc chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc và ý kiến của mình với những người xung quanh, kể cả người yêu. Họ không muốn chia sẻ cảm xúc thật sự trong họ và cố gắng hạn chế tối đa xung đột nên thường lờ đi những yêu cầu của người khác. 

ISFP có những giá trị mạnh mẽ nhưng lại không quan tâm đến việc thuyết phục người khác chia sẻ chúng

Họ biết quan tâm, chăm sóc người khác, đặc biệt là bạn bè và người thân. Họ có xu hướng thể hiện sự quan tâm của mình thông qua hành động hơn là thảo luận về cảm xúc hoặc thể hiện tình cảm. 

ISFP thường sẽ hòa hợp với các nhóm tính cách sau

  • ISTP  
  • ISFJ 
  • ESFP
  • Các ISFP khác 

Sau khi dành thời gian cho mọi người, người hướng nội thường sẽ cần tìm một nơi để họ có thể ngồi một mình. Vì thế, họ thường thích xen kẽ để trò chuyện với nhóm bạn và các thành viên trong gia đình.  

Con đường sự nghiệp 

ISFP là những con người yêu động vật và luôn dành một sự trân trọng nhất định đối với thiên nhiên, môi trường xung quanh. Họ sẽ thích những công việc cho họ cơ hội được tiếp xúc với động vật và cảnh quan ngoài trời. 

ISFP thích tập trung vào hiện tại hơn lo nghĩ cho tương lai nên họ sẽ phù hợp với các ngành nghề liên quan đến thực tế, đến các vấn đề trên thế giới hiện nay. Những công việc thu hút ISFP sẽ là những việc cho họ được sự tự do và sự tự chủ của riêng cá nhân. 

Các ngành nghề phổ biến dành cho nhóm ISFP 

  • Họa sĩ 
  • Nhà soạn nhạc hoặc nhạc sĩ 
  • Đầu bếp 
  • Nhà thiết kế
  • Kiểm lâm
  • Y tá 
  • Nhà tự nhiên học 
  • Bác sĩ nhi khoa 
  • Nhà tâm lý học 
  • Công tác xã hội 
  • Giáo viên 
  • Bác sĩ Thú Y 

Mẹo để dễ dàng tương tác với người ISFP là gì? 

Trong tình bạn 

  • ISFP rất thân thiện, hòa đồng với người khác. Tuy nhiên, họ cần phải hiểu rõ về bạn trước khi họ thật sự cởi mở. 
  • Bạn hoàn toàn có thể trở thành người bạn tốt bằng cách chấp nhận chính con người thật của họ. 
  • ISFP có thể dịu dàng, vui vẻ nhưng đôi lúc họ vẫn khá nóng nảy. Cần ý thức được khi nào nên ngồi lại tâm sự với họ, khi nào nên để cho họ có không gian riêng tư của mình.

Trong việc giáo dục con cái 

  • Trẻ em ISFP có xu hướng trở thành người cầu toàn. Chúng có thể là những nhà phê bình khắc nghiệt nhất của riêng họ. 
  • Vì họ đặt ra những kỳ vọng khá cao so với bản thân nên họ thường đánh giá thấp một số kỹ năng hoặc tài năng của chính mình. 
  • Nếu là cha mẹ của con ISFP, bạn có thể giúp con bằng cách khuyến khích chúng tử tế với bản thân và nhận ra giá trị của chúng.

Trong các mối quan hệ 

  • ISFP chu đáo trong các mối quan hệ khác đến mức đôi lúc lại trì hoãn mối quan hệ với người mình yêu. 
  • Bởi vì họ thường không giỏi biểu lộ cảm xúc và nhu cầu nên bạn sẽ cần phải cố gắng để thấu hiểu người bạn của mình. 
  • Khi đưa ra quyết định, hãy đảm bảo rằng ý kiến của họ đều được mọi người lắng nghe, cũng như cảm xúc của họ luôn được để ý và coi trọng.

Bên trên, blog.freec.asia đã cùng bạn phân tích về nhóm tình cách này. Qua đây, bạn đã hiểu ISFP là gì, cũng như điểm mạnh, điểm yếu và con đường sự nghiệp của họ. Nếu bạn là một ISFP, freeC mong bạn sẽ sớm cải thiện yếu điểm; cân bằng giữa công việc và cuộc sống; cũng như thành công trong sự nghiệp.

Có thể bạn quan tâm:

Bài viết ISFP là gì? Đặc điểm và Tính cách của Người Nghệ Sĩ đã xuất hiện đầu tiên vào ngày FreeC Blog.



source https://blog.freec.asia/isfp-la-gi/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=isfp-la-gi

Comments

Popular posts from this blog

6 Cách Biến Ứng Viên Bị Từ Chối Thành Đại Sứ Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng

Từ chối ứng viên một cách khéo léo không chỉ là một điều nên làm, mà đó còn là một phương thức để xây dựng thương hiệu tuyển dụng của công ty anh/chị. Tỷ lệ bị từ chối của các ứng viên khá cao, dừng bỏ lỡ bơ hội này để biến họ trở thành những đại sứ tuyển dụng thương hiệu của mình! Tại sao bạn nên xem xét lại cách bạn từ chối ứng viên? Anh/chị nhận được bao nhiêu hồ sơ đăng ký ứng tuyển cho vị trí gần nhất tại công ty của mình? Và anh/chị đã từ chối bao nhiêu trong số họ? Ngạc nhiên chưa? Tất cả đều được thu hút bởi thương hiệu nhà tuyển dụng và háo hức muốn làm việc cho công ty của anh/chị. Khi họ bị từ chối, ở mức độ nhẹ nhất, họ chỉ là hơi thất vọng và trung lập với thương hiệu nhà tuyển dụng của bạn. Những ứng viên sẽ để lại nhận xét tích cực trên trang web hoặc hội nhóm review công ty trên mạng bất kỳ nào, kể về cuộc phỏng vấn tốt nhất mà họ từng có và thậm chí viết 1 bài trên social về trải nghiệm này? Đúng vậy, điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Và đây là một công việc đáng

Tips để giữ mối quan hệ với ứng viên trong thời điểm cuối năm

Khi những ngày cuối năm đang đến gần, mỗi nhà tuyển dụng đều biết rằng đây không chỉ là thời điểm để hoàn thành mục tiêu tuyển dụng, mà còn là cơ hội để củng cố mối quan hệ với những ứng viên tiềm năng. Dưới đây, freeC Asia có những mẹo hay giúp anh/chị duy trì và thắt chặt mối liên kết này. Thường xuyên giao tiếp Trong giai đoạn kết thúc năm, anh/chị nên tăng cường việc liên lạc với ứng viên một cách chuyên nghiệp. Sử dụng các phương tiện như tin nhắn, email hoặc cuộc gọi ngắn để không chỉ cập nhật về quá trình tuyển dụng mà còn để chia sẻ và thảo luận về kỳ vọng và kế hoạch cho năm mới của họ. Hành động này không chỉ thể hiện sự quan tâm đối với quá trình tuyển dụng mà còn là cơ hội để thảo luận với ứng viên về những dự định và mong đợi cá nhân của họ trong tương lai. Việc thể hiện sự quan tâm này là một cách để tôn trọng và đánh giá cao ứng viên, không chỉ trong bối cảnh nghề nghiệp mà còn trong việc hỗ trợ sự phát triển cá nhân của mình. Nguồn ảnh: Freepik Gặp gỡ trực

Cách tạo bài đăng tuyển dụng không mang tính định kiến cá nhân

Trên thế giới hiện nay, các công ty đang tăng cường nỗ lực để tạo ra môi trường làm việc mang tính đa dạng và toàn diện. Hầu hết chúng dường như đang tập trung vào việc truyền đạt sự quan trọng của tính toàn diện trên trang web, các kênh truyền thông xã hội và đôi khi là các video nói về văn hóa công sở trong các quảng cáo việc làm. Tuy nhiên, không nhiều công ty biết rằng cách bạn viết và truyền tải các bài đăng tuyển dụng cũng là một yếu tố quan trọng tương đương trong việc tạo ra môi trường làm việc toàn diện hơn. Vì nhiều người vẫn chưa nhận ra rằng bài đăng tuyển dụng là điểm tiếp xúc đầu tiên mà ứng viên có với công ty, việc quản lý để đại diện cho công ty của anh/chị một cách thành công và trung thực trong định dạng ngắn này là quan trọng hết sức. Vì lý do đó, bài viết dưới đây của freeC sẽ giải thích cách anh/chị có thể tạo một bài đăng tuyển dụng có tính bao quát và toàn diện nhất có thể, đảm bảo rằng anh/chị không bỏ sót một nhóm nhân tài nào một cách vô ý! Định kiến vô