Skip to main content

Nhân sự làm công tác Tuyển dụng cần biết những gì? | Phần 1

Việc tuyển dụng hiệu quả rất quan trọng, đặc biệt là trong thời kỳ cạnh tranh nhân tài như hiện nay. Điều này giúp đảm bảo doanh nghiệp luôn có những nhân viên đáp ứng các yêu cầu và kỹ năng cần thiết cho công việc. Nguồn nhân lực hiệu quả không chỉ là lấp đầy các khoảng trống mà còn ảnh hưởng đến sự thành công lâu dài của công ty. Do đó, là một nhà quản lý nhân sự, bạn cần biết cách sử dụng dữ liệu, lập kế hoạch để tuyển dụng những nhân tài phù hợp cho công ty. 

Bài viết sau đây của freeC Asia sẽ giúp bạn hình dung tổng quan về việc tuyển dụng, bao gồm các định nghĩa; yêu cầu; vai trò; hình thức; những yếu tố ảnh hưởng; tiêu chí đánh giá chất lượng và chia sẻ miễn phí tài liệu cho việc tuyển dụng. 

Tuyển dụng là gì? 

Tuyển dụng là quá trình xác định, thu hút, phỏng vấn, lựa chọn, tuyển và chào đón nhân viên. Nói cách khác, nó là một chuỗi nhiệm vụ từ lúc xác định yêu cầu nhân sự đến lúc đáp ứng yêu cầu đó. 

Tuyển dụng có thể là trách nhiệm của nhiều người, tùy vào quy mô của tổ chức. Các tổ chức lớn hơn có thể sở hữu một nhóm nhà tuyển dụng; trong khi các tổ chức nhỏ hơn có thể chỉ có duy nhất một người.  

Trong các doanh nghiệp nhỏ, người quản lý nhân sự có thể phụ trách việc tuyển dụng. Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp sử dụng dịch vụ tuyển dụng của công ty bên thứ ba. Hầu như, các công ty thuê mới nhân viên thông qua quảng cáo, bảng mô tả công việc, mạng xã hội hoặc các cách khác. Thông thường, việc tuyển dụng thường được làm cùng nhau của một bộ phận Nhân sự. 

Tuyển dụng trong HRM là gì? 

Quản lý nguồn nhân lực viết tắt là HRM (Human Resource Management) hoặc HR, là chức năng quản lý con người trong một tổ chức. Nhân sự chịu trách nhiệm hỗ trợ các mục tiêu tổng thể của tổ chức bằng cách quản trị nguồn nhân lực hiệu quả. Đó là tập trung vào nhân viên – tài sản quý giá nhất của công ty. 

Bước đầu tiên trong việc phát triển nguồn nhân lực của một tổ chức là tuyển dụng. Ở cấp độ cao, mục tiêu là tìm và thuê những ứng viên tốt nhất đúng thời hạn và trong phạm vi ngân sách. 

Việc tuyển dụng đòi hỏi những gì? 

Mặc dù quy trình tuyển dụng của mỗi tổ chức là khác nhau, nhưng có 15 bước cần thiết cho quy trình tuyển dụng. Chúng tôi đã liệt kê chúng ở đây, nhưng để có cái nhìn sâu hơn, hãy truy cập Các bước quy trình tuyển dụng của chúng tôi: 

  1. Xác định nhu cầu tuyển dụng 
  2. Lên kế hoạch tuyển dụng
  3. Viết mô tả công việc
  4. Quảng cáo tuyển dụng  
  5. Tuyển dụng 
  6. Đánh giá các ứng dụng hỗ trợ 
  7. Phỏng vấn qua điện thoại/Sàng lọc ban đầu
  8. Phỏng vấn 
  9. Đánh giá ứng viên 
  10. Kiểm tra CV 
  11. Ra quyết định
  12. Kiểm tra tài liệu tham khảo 
  13. Gửi lời mời làm việc 
  14. Xác nhận tuyển dụng 
  15. Onboarding 

Cách thiết lập quy trình tuyển dụng hoàn hảo 

Rõ ràng, việc lập kế hoạch cụ thể sẽ góp phần nâng cao hiệu quả của hoạt động tuyển dụng. Tuy nhiên, đây không phải là một trách nhiệm dễ dàng. Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn không xây dựng được chiến lược tuyển dụng rõ ràng.  

>>> Đọc bài viết này để biết 19 Bước lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự trong 1 năm <<< 

Nhà tuyển dụng cần có những kỹ năng gì? 

Kỹ năng giao tiếp 

Người làm tuyển dụng nhân sự sẽ thường làm việc với 2 đối tượng chính sau: 

  1. Nội bộ: Cán bộ, công nhân viên chức (trưởng các bộ phận, sếp, nhân viên,…) 
  2. Bên ngoài: Ứng viên, đối tác…  

Họ thường giao tiếp bởi hai hình thức là gián tiếp và trực tiếp. Giao tiếp gián tiếp bao gồm các hoạt động trao đổi thông tin qua email; cuộc gọi thoại; tin nhắn hoặc những bình luận trên mạng xã hội. Còn giao tiếp trực tiếp chỉ đơn giản là gặp mặt để trò chuyện. 

Vì vậy, người làm nhân sự cần đầu tư phát triển kỹ năng giao tiếp để cân bằng lợi ích giữa doanh nghiệp với nhân viên. Để đảm bảo tránh mắc lỗi trong vấn đề giao tiếp, bạn hãy tham khảo những mẹo sau: 

  • Không tranh cãi với người trong công ty, ứng viên, đối tác… 
  • Không tỏ vẻ “bề trên” 
  • Nếu trong lúc giao tiếp có mâu thuẫn, bạn nên chủ động hẹn gặp trực tiếp hoặc gọi thoại để hai bên hiểu nhau hơn, tránh mâu thuẫn tiếp diễn và khó giải quyết.  

Kỹ năng xây dựng mối quan hệ  

Để công việc thuận lợi và dễ tìm ứng viên, bạn nên có một mạng lưới kết nối ứng viên hoặc nhà tuyển dụng khác. Mối quan hệ rộng hay sâu là tùy vào mục tiêu của bạn tại mỗi thời điểm. 

Ví dụ: Nếu đang tuyển dụng ở quy mô lớn, bạn cũng sẽ cần một mối quan hệ lớn. Nghĩa là bạn có nhiều kết nối tới những người có liên quan đến lĩnh vực mà bạn cần tìm ứng viên. Sau cuộc phỏng vấn, bạn có thể thiết lập với ứng viên đó ngay. Có thể họ không phù hợp ở công việc này, ở giai đoạn này nhưng biết đâu được họ sẽ phù hợp trong tương lai. 

Ngoài việc thiết lập mối quan hệ với ứng viên, nhà tuyển dụng cũng cần xây dựng mối quan hệ với người nội bộ. 

Kỹ năng viết content 

Hiện nay, không chỉ có người làm Marketing mới cần viết content mà người tuyển dụng cũng cần viết content để hấp dẫn, thu hút sự chú ý của ứng viên để nhận được nhiều CV (hồ sơ ứng tuyển) hơn. 

Kỹ năng làm việc theo nhóm 

Dù là vị trí công việc nào thì kỹ năng làm việc nhóm cũng rất quan trọng trong một tổ chức. Ngoài việc giúp bạn gắn kết ứng viên với tổ chức, nó còn giúp bạn và đồng đội dễ đạt được các mục tiêu chung. 

Kỹ năng thiết kế hình ảnh 

Bạn có muốn bỏ nhiều thời gian để đọc bài tuyển dụng dài chỉ toàn là chữ không? Ứng viên cũng vậy! Để cạnh tranh với các bài đăng khác và thu hút sự chú ý của ứng viên, bạn cần hình ảnh phù hợp với đối tượng. Do vậy, kỹ năng thiết kế hình ảnh cũng là một điểm cộng cho người làm Nhân sự. 

Vai trò của việc tuyển dụng nhân sự  

Đối với người làm công tác tuyển dụng 

  • Thu hút ứng viên
  • Đại diện cho hình ảnh và thương hiệu nhà tuyển dụng của doanh nghiệp. 
  • Cung cấp thông tin kinh doanh như văn hóa doanh nghiệp và chi tiết công việc cho ứng viên 
  • Đánh giá khả năng của ứng viên 
  • Đàm phán tiền lương để đi đến kết quả cuối cùng xem người lao động và người sử dụng lao động có thể hợp tác với nhau hay không 

Đối với doanh nghiệp 

Tuyển nhân viên ảnh hưởng đến sự thành bại của doanh nghiệp. Bởi hoạt động tuyển dụng sẽ: 

  • Cung cấp đội ngũ lành nghề, năng động, sáng tạo cho doanh nghiệp 
  • Có đủ nguồn lực để hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện và đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình 
  • Tạo sự cạnh tranh: Nếu công tác tuyển dụng được chú trọng, nhà tuyển dụng có thể tìm và tuyển chọn được những nhân sự có năng lực, giúp doanh nghiệp có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp cùng ngành 

Đối với người lao động 

Tuyển dụng là cầu nối giữa nhà tuyển dụng và ứng viên 

  • Tạo công ăn việc làm cho người lao động 
  • Tạo cơ hội kiếm thêm thu nhập cho nhân viên 
  • Người lao động sẽ có cơ hội phát triển bản thân nếu có việc làm và thu nhập 

Đối với xã hội 

  • Thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội. 
  • Đảm nhận trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. 

4 hình thức tuyển dụng hiệu quả nhất hiện nay 

Tuyển dụng nội bộ 

Hành động này nhằm chọn lọc nhân sự từ nguồn nhân lực sẵn có của công ty. Ứng viên xứng đáng nhất sẽ được cân nhắc cho vị trí cao hơn sau quá trình xem xét. 

Các doanh nghiệp được hưởng lợi từ nhiều lợi thế bằng cách làm như vậy. Tuy nhiên, cũng có những nhược điểm nhất định đối với điều này. Hãy xem bảng bên dưới để biết thêm thông tin! 

Ưu điểm  Nhược điểm 
Dễ biết lòng trung thành, năng lực, thái độ và đạo đức làm việc của nhân viên. Tiết kiệm chi phí đáng kể so với các phương pháp tuyển dụng truyền thống. Vì công ty không bỏ tiền ra tuyển dụng ứng viên. Giảm thời gian chuẩn bị và phỏng vấn. Bỏ qua quá trình ứng viên thích nghi và hòa nhập với môi trường/văn hóa. Giảm số lượng thay đổi việc làm – chảy máu chất xám, trong tổ chức.   Gây ra hiệu ứng gợn sóng dẫn đến khan hiếm lao động. Tổ chức mất nhiều thời gian để xác định các vị trí ứng viên lấp chỗ trống cho nhân viên được thăng chức.  Có thể ít đa dạng hơn các kỹ thuật tuyển dụng nhân viên khác. Nhân sự được tuyển chọn thường xuyên gặp khó khăn trong việc đổi mới. Điều này là do họ đã quen với cách làm việc cứng nhắc. Không lựa chọn đúng người sẽ làm tăng khả năng xảy ra các vấn đề trong nội bộ. 

Tuyển dụng từ các nguồn bên ngoài 

Để chọn ứng viên tốt nhất, các doanh nghiệp thường tuân theo quy trình sau: 

  • Chia sẻ thông tin mô tả công việc qua các kênh 
  • Nhận hồ sơ ứng tuyển 
  • Phỏng vấn 
  • Đánh giá và tuyển chọn 
  • Ra quyết định tuyển dụng. 
Ưu điểm  Nhược điểm 
Tạo ra nguồn nhân lực mới với tiềm năng khai thác cao Phong cách làm việc mới   Chưa xác định được năng lực cụ thể của người được chọn. Phải đầu tư một khoản tiền không nhỏ vào quá trình tuyển dụng. Nhân sự mới không phải lúc nào cũng mong muốn bó lâu dài. 

Thông qua trung tâm đào tạo 

Đây là một trong những phương pháp tuyển dụng nhân viên là người không có hoặc có ít kinh nghiệm. Tập đoàn thường xuyên hợp tác với các trường Đại học/cao qua chương trình hướng nghiệp. Tuy nhiên, chiến lược chỉ phù hợp với các vị trí như: 

  • Thực tập sinh. 
  • Người học việc. 
  • Người mới hoặc có ít kinh nghiệm. 
  • Nguồn nhân lực chủ chốt. 
Ưu điểm  Nhược điểm 
Nguồn nhân lực trẻ dồi dào   Đa số ứng viên không có kinh nghiệm Chỉ phù hợp với một nhóm công ty nhất định 

Hợp tác với bên thứ ba 

Hình thức này được thực hiện bởi một bên thứ ba chuyên về tuyển dụng. Tổ chức sẽ tiết kiệm thời gian trong khi vẫn tìm được ứng viên tốt nhất cho công việc. Hiện tại, các nguồn tuyển dụng thị trường lao động hiệu quả và nổi tiếng nhất là: 

  • freeC Asia
  • Careerbuilder 
  • Top CV 
  • Navigos Search 
  • … 

Sau khi đã xem hết phần 1, mời bạn đọc tiếp Nhân sự làm công tác Tuyển dụng cần biết những gì? (Phần 2) bao gồm: Các tiêu chí đánh giá tính hiệu quả, những yếu tố ảnh hưởng, những lưu ý và các file tài liệu chia sẻ miễn phí với bạn.

Bài viết Nhân sự làm công tác Tuyển dụng cần biết những gì? | Phần 1 đã xuất hiện đầu tiên vào ngày FreeC Blog.



source https://blog.freec.asia/nhung-luu-y-trong-cong-tac-tuyen-dung/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=nhung-luu-y-trong-cong-tac-tuyen-dung

Comments

Popular posts from this blog

6 Cách Biến Ứng Viên Bị Từ Chối Thành Đại Sứ Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng

Từ chối ứng viên một cách khéo léo không chỉ là một điều nên làm, mà đó còn là một phương thức để xây dựng thương hiệu tuyển dụng của công ty anh/chị. Tỷ lệ bị từ chối của các ứng viên khá cao, dừng bỏ lỡ bơ hội này để biến họ trở thành những đại sứ tuyển dụng thương hiệu của mình! Tại sao bạn nên xem xét lại cách bạn từ chối ứng viên? Anh/chị nhận được bao nhiêu hồ sơ đăng ký ứng tuyển cho vị trí gần nhất tại công ty của mình? Và anh/chị đã từ chối bao nhiêu trong số họ? Ngạc nhiên chưa? Tất cả đều được thu hút bởi thương hiệu nhà tuyển dụng và háo hức muốn làm việc cho công ty của anh/chị. Khi họ bị từ chối, ở mức độ nhẹ nhất, họ chỉ là hơi thất vọng và trung lập với thương hiệu nhà tuyển dụng của bạn. Những ứng viên sẽ để lại nhận xét tích cực trên trang web hoặc hội nhóm review công ty trên mạng bất kỳ nào, kể về cuộc phỏng vấn tốt nhất mà họ từng có và thậm chí viết 1 bài trên social về trải nghiệm này? Đúng vậy, điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Và đây là một công việc đáng

Tips để giữ mối quan hệ với ứng viên trong thời điểm cuối năm

Khi những ngày cuối năm đang đến gần, mỗi nhà tuyển dụng đều biết rằng đây không chỉ là thời điểm để hoàn thành mục tiêu tuyển dụng, mà còn là cơ hội để củng cố mối quan hệ với những ứng viên tiềm năng. Dưới đây, freeC Asia có những mẹo hay giúp anh/chị duy trì và thắt chặt mối liên kết này. Thường xuyên giao tiếp Trong giai đoạn kết thúc năm, anh/chị nên tăng cường việc liên lạc với ứng viên một cách chuyên nghiệp. Sử dụng các phương tiện như tin nhắn, email hoặc cuộc gọi ngắn để không chỉ cập nhật về quá trình tuyển dụng mà còn để chia sẻ và thảo luận về kỳ vọng và kế hoạch cho năm mới của họ. Hành động này không chỉ thể hiện sự quan tâm đối với quá trình tuyển dụng mà còn là cơ hội để thảo luận với ứng viên về những dự định và mong đợi cá nhân của họ trong tương lai. Việc thể hiện sự quan tâm này là một cách để tôn trọng và đánh giá cao ứng viên, không chỉ trong bối cảnh nghề nghiệp mà còn trong việc hỗ trợ sự phát triển cá nhân của mình. Nguồn ảnh: Freepik Gặp gỡ trực

Cách tạo bài đăng tuyển dụng không mang tính định kiến cá nhân

Trên thế giới hiện nay, các công ty đang tăng cường nỗ lực để tạo ra môi trường làm việc mang tính đa dạng và toàn diện. Hầu hết chúng dường như đang tập trung vào việc truyền đạt sự quan trọng của tính toàn diện trên trang web, các kênh truyền thông xã hội và đôi khi là các video nói về văn hóa công sở trong các quảng cáo việc làm. Tuy nhiên, không nhiều công ty biết rằng cách bạn viết và truyền tải các bài đăng tuyển dụng cũng là một yếu tố quan trọng tương đương trong việc tạo ra môi trường làm việc toàn diện hơn. Vì nhiều người vẫn chưa nhận ra rằng bài đăng tuyển dụng là điểm tiếp xúc đầu tiên mà ứng viên có với công ty, việc quản lý để đại diện cho công ty của anh/chị một cách thành công và trung thực trong định dạng ngắn này là quan trọng hết sức. Vì lý do đó, bài viết dưới đây của freeC sẽ giải thích cách anh/chị có thể tạo một bài đăng tuyển dụng có tính bao quát và toàn diện nhất có thể, đảm bảo rằng anh/chị không bỏ sót một nhóm nhân tài nào một cách vô ý! Định kiến vô