Skip to main content

Tiêu chí lựa chọn dịch vụ Headhunter phù hợp & uy tín

Là một nhà tuyển dụng, việc tìm kiếm ứng viên phù hợp cho công ty có thể là một công việc đầy thử thách và tốn thời gian. Đó là lý do tại sao nhiều công ty lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ headhunter để giúp họ xác định và thu hút nhân tài hàng đầu. Tuy nhiên, làm sao bạn có thể biết được đơn vị nào là phù hợp với bạn? 
Trong bài viết này, freeC Asia sẽ cung cấp các tiêu chí lựa chọn dịch vụ headhunter phù hợp với nhu cầu cho công ty. Chúng tôi sẽ đề cập đến tất cả các yếu tố quan trọng mà bạn nên xem xét trước khi đưa ra quyết định. Vì vậy, dù công ty bạn là một startup nhỏ hay một tập đoàn lớn, hãy cùng đọc để tìm hiểu cách tìm kiếm đơn vị cung cấp dịch vụ hoàn hảo cho công ty của bạn.

Tiêu chí lựa chọn dịch vụ headhunter uy tín hiệu quả

Hiểu được nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

Một công ty cần hiểu rõ về nhu cầu tuyển dụng cũng như các vị trí mà công ty cần tuyển. Việc này cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận. Nếu không, bộ phận nhân sự không thể hiểu rõ được các bộ phận khác muốn tuyển người như thế nào. Họ đưa ra những bản mô tả công việc không đầy đủ khiến ứng viên bối rối. Sau buổi phỏng vấn, không đạt được kỳ vọng sẽ dễ dẫn đến xung đột và các hệ quả khác giữa các bộ phận với nhau.

tiêu chí chọn dịch vụ headhunting
Trao đổi giữa các bộ phận để tìm ra nhu cầu cuối cùng cũng là một tiêu chí lựa chọn dịch vụ Headhunter

Do đó, phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận và một bản mô tả việc làm hoàn chỉnh, thì các công ty headhunter mới có thể nắm được các tiêu chí và tìm được ứng viên phù hợp cho doanh nghiệp.

>>> Xem thêm Doanh nghiệp nên chọn tuyển dụng truyền thống hay dịch vụ săn đầu người?

Ví dụ: 

Một công ty sản xuất đồ gia dụng đang muốn tuyển dụng một nhân viên kinh doanh để tăng doanh số bán hàng. Bộ phận kinh doanh cho biết họ cần một người có kinh nghiệm bán hàng, kỹ năng giao tiếp tốt, có khả năng đàm phán và thuyết phục khách hàng. 

Bởi vì bộ phận nhân sự không biết chính xác những yêu cầu và tiêu chí mà bộ phận kinh doanh đang mong đợi, dẫn đến việc bộ phận nhân sự cung cấp cho công ty headhunter một bản mô tả công việc không đầy đủ và chưa rõ ràng. 

Khi headhunter tìm kiếm ứng viên, họ không nắm rõ những tiêu chí cụ thể, dẫn đến việc giới thiệu các ứng viên không phù hợp và cuối cùng công ty không thể tuyển được ứng viên thích hợp, làm giảm hiệu quả kinh doanh và gây xung đột giữa các bộ phận. 

Tuy nhiên, nếu các bộ phận trong công ty phối hợp tốt và cung cấp một bản mô tả công việc đầy đủ, công ty headhunter có thể hiểu rõ nhu cầu và tiêu chí tuyển dụng của công ty, giúp tìm ra ứng viên phù hợp và đem lại lợi ích cho doanh nghiệp.

>>> Xem thêm Phân biệt recruiter và headhunter trong tuyển dụng

Lựa chọn dịch vụ headhunter phù hợp với lĩnh vực doanh nghiệp

Như đã đề cập trước đó, tất cả các công ty dịch vụ headhunter đều có thế mạnh trong các lĩnh vực cụ thể. Bạn không thể chọn công ty chuyên tuyển về marketing để tuyển dụng vị trí IT. Bạn cần liệt kê và tìm các đơn vị cung cấp dịch vụ headhunter liên quan đến lĩnh vực mà doanh nghiệp bạn đang tìm kiếm.

Vì mỗi lĩnh vực có những tiêu chí đánh giá ứng viên, mức lương, phúc lợi khác nhau. Đồng thời, các công ty dịch vụ headhunter chuyên về một lĩnh vực cụ thể sẽ có nhiều ứng viên phù hợp hơn các công ty tuyển đa ngành nghề. Hơn nữa, họ có thể hiểu được nguyện vọng của doanh nghiệp và truyền đạt chính xác đến các ứng viên tiềm năng.

>>> Xem thêm Top 14 công ty headhunt uy tín và chất lượng nhất Việt Nam

Ví dụ: 

Một công ty đang tìm kiếm một kỹ sư phần mềm để gia nhập đội ngũ phát triển sản phẩm mới. Thay vì tự tuyển dụng, công ty này quyết định sử dụng dịch vụ headhunter để tìm kiếm ứng viên phù hợp nhất. Họ đã liệt kê và tìm kiếm các công ty dịch vụ headhunter chuyên về lĩnh vực IT để đảm bảo được tìm kiếm những ứng viên có kỹ năng và kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực này. 

Kết quả, công ty đã tìm được một ứng viên có kinh nghiệm làm việc với các công nghệ mới nhất và đáp ứng được yêu cầu về kỹ năng và năng lực của công việc. Sử dụng dịch vụ headhunter chuyên về lĩnh vực IT giúp cho công ty tiết kiệm được thời gian và năng lực tìm kiếm, đồng thời đảm bảo tìm được ứng viên phù hợp nhất cho vị trí đó.

Thương hiệu của doanh nghiệp

Hiện nay, nhà tuyển dụng có thể dễ dàng tìm được rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ headhunter. Tuy nhiên đâu mới là công ty uy tín, đáng tin cậy để hợp tác? Lời khuyên dành cho bạn là hãy chọn các công ty có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động và có kênh tuyển dụng trực tuyến với nguồn ứng viên phong phú, chẳng hạn như: freeC Assia, Navigos Search, Glints,…

>>> Xem thêm các bài viết hữu ích dành riêng cho Nhà tuyển dụng

Các Agency headhunt có thương hiệu uy tín đều sẽ đăng tải đầy đủ thông tin trên website của họ. Vì vậy, trước khi lựa dịch vụ headhunting, bạn hãy tham khảo trang web của các công ty headhunter. Hãy xem phần giới thiệu, tiêu chí hoạt động, quy trình làm việc và các thông tin khác được đăng tải trên trang web của họ. Tất cả các thông tin đăng tải trên website chính là các dấu hiệu giúp bạn nhận diện một thương hiệu uy tín.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thông tin từ những người quen đã sử dụng dịch vụ headhunter hoặc tham khảo trên các group, diễn đàn trên mạng xã hội. Bạn có thể tham khảo các ý kiến đánh giá từ những người đã sử dụng dịch vụ để có lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp.

Ví dụ: 

Bạn là chủ một công ty mới thành lập và cần tuyển dụng một giám đốc điều hành. Bạn quyết định sử dụng dịch vụ của một công ty headhunter để giúp bạn tìm kiếm ứng viên phù hợp. Bạn bắt đầu tìm kiếm các công ty headhunter trên mạng và tìm thấy nhiều đơn vị khác nhau.

Tuy nhiên, bạn không biết làm thế nào để tìm ra các công ty cung cấp dịch vụ uy tín và đáng tin cậy. Bạn quyết định làm theo lời khuyên trong đoạn văn trên. Sau đó, bạn quyết định lựa chọn freeC Asia, một công ty có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động và cung cấp dịch vụ headhunter uy tín tại Việt Nam. Bạn cũng tham khảo ý kiến từ một số người quen đã sử dụng dịch vụ của công ty này và đều nhận được những đánh giá tích cực. 

Nhờ sử dụng dịch vụ của freeC Asia, bạn đã tìm được một giám đốc điều hành phù hợp với nhu cầu của công ty của bạn.

Phù hợp với ngân sách của công ty bạn

Hiện tại, chi phí dịch vụ headhunter trên thị trường dao động từ 2-3 tháng lương gross của ứng viên. Với những đơn vị headhunter mới thành lập thì tùy loại hình, mà mức phí dịch vụ sẽ khác nhau, có khi chỉ là 1 tháng lương.

Mức độ tin cậy của một công ty headhunt còn thể hiện qua việc đàm phán, các điều khoản hợp đồng, thanh toán và có chính sách cung cấp dịch vụ rõ ràng, minh bạch. Trước khi ký kết hợp đồng, bạn nên yêu cầu công ty headhunt cung cấp đầy đủ thông tin trong chính sách cung cấp dịch vụ của họ, bao gồm:

  • Chính sách bảo hành
  • Chính sách về khiếu nại
  • Chính sách về Khuyến mại/ Hỗ trợ
  • Chính sách về chăm sóc khách hàng

Ví dụ:

Nếu bạn đang tìm kiếm một vị trí quan trọng trong công ty và muốn thuê một công ty headhunter giúp bạn tìm kiếm ứng viên phù hợp, bạn sẽ phải trả tiền cho công ty headhunter đó. Chi phí này có thể dao động từ 2-3 tháng lương gross của ứng viên mà công ty headhunter tìm được. Ví dụ nếu mức lương gross của ứng viên là 10 triệu đồng/tháng, thì chi phí dịch vụ headhunter sẽ là từ 20-30 triệu đồng.

Đối với các công ty headhunter mới thành lập, mức phí dịch vụ sẽ thường thấp hơn so với các công ty headhunter lâu năm. Nhưng điều quan trọng là bạn cần xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định. Bạn nên yêu cầu các công ty này cung cấp đầy đủ thông tin về chính sách bảo hành, chính sách khiếu nại, chính sách khuyến mại/hỗ trợ và chính sách chăm sóc khách hàng trước khi ký kết hợp đồng. Những thông tin này sẽ giúp bạn đánh giá được độ uy tín và chất lượng dịch vụ của công ty headhunter.

>>> Tham khảo Hợp đồng dịch vụ headhunter gồm có những gì?

Có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt

Để thuận lợi cho quá trình tuyển dụng, bạn cần hiểu cách thức hoạt động của các công ty headhunter trước khi hợp tác. Muốn mọi việc diễn ra suôn sẻ thì rất cần sự hợp tác của đôi bên. Vì vậy, sự chuyên nghiệp và tiềm lực của đội ngũ nhân viên có nhiều năm kinh nghiệm trong các công ty headhunter là tiêu chí quan trọng.

Các headhunter chuyên nghiệp sẽ cung cấp những ứng viên phù hợp cho doanh nghiệp sau khi hiểu rõ giá trị thương hiệu và mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp.

Ví dụ: 

Một công ty ABC đang cần tuyển một chuyên viên marketing nhưng không có đủ thời gian và kỹ năng để tìm kiếm ứng viên phù hợp. Họ quyết định tìm đến một công ty headhunter để thay họ làm điều đó.

Trước khi hợp tác, công ty ABC cần tìm hiểu kỹ về công ty headhunter và cách thức hoạt động của họ để đảm bảo một quá trình tuyển dụng suôn sẻ. Nếu công ty headhunter có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm, họ sẽ có thể cung cấp các ứng viên phù hợp với giá trị thương hiệu và mục tiêu hoạt động của công ty.

Nhờ sự hỗ trợ của công ty headhunter, công ty ABC có thể tìm được ứng viên tốt nhất cho vị trí công việc mà họ đang cần tuyển mà không tốn nhiều thời gian và công sức.

Chắc rằng họ hiểu nhu cầu của công ty bạn

Bạn nên đảm bảo rằng nhà cung cấp dịch vụ headhunter hiểu về nhu cầu và yêu cầu tuyển dụng của bạn, bao gồm mô tả công việc, trình độ và kinh nghiệm cần thiết cho vị trí đó. Headhunter nên hiểu rõ về văn hóa và giá trị của công ty bạn để đảm bảo họ cung cấp cáccác ứng viên phù hợp với giá trị và môi trường làm việc của công ty.

Ví dụ: 

Công ty ABC đang tìm kiếm một kế toán trưởng có kinh nghiệm, nên họ cần nhà cung cấp dịch vụ headhunter hiểu rõ về yêu cầu tuyển dụng của họ, bao gồm trình độ và kinh nghiệm cần thiết cho vị trí kế toán trưởng. Headhunter nên hiểu biết rõ về văn hóa và giá trị của công ty ABC, như sự chính trực và sự chuyên nghiệp. Để từ đó, họ chỉ giới thiệu các ứng viên phù hợp với môi trường làm việc của công ty.

Checklist khi làm việc với công ty dịch vụ headhunter

Công việc Ghi chú
Lên danh sách các công ty dịch vụ headhunter tiềm năng Tham khảo thông qua các nguồn trên mạng, các mối quan hệ xung quanh
Chọn công ty dịch vụ headhunter và tham khảo các thông tin xung quanh
Thoả thuận hợp đồng dịch vụ giữa hai bên Thoả thuận theo mẫu hợp đồng có sẵn do công ty dịch vụ headhunter cung cấp
Chuyển hợp đồng đến người có thẩm quyền để duyệt lần cuối
Tổ chức buổi gặp mặt với công ty dịch vụ headhunter để bàn về chiến lược tuyển dụng
Công việc Ghi chú
Phối hợp với công ty headhunter để hoàn thành bảng mô tả công việc Cân nhắc việc ứng tuyển thông qua công ty headhunter hoặc có thể website của công ty
Cung cấp quyền truy cập cho phía công ty dịch vụ headhunter vào trang tuyển dụng của công ty – Đảm bảo công ty dịch vụ headhunter không bỏ sót các nguồn ứng viên
– Đảm bảo các headhunter hướng dẫn ứng viên đầy đủ các cổng ứng tuyển việc làm
Quảng cáo, tuyển dụng
Làm việc với công ty headhunter để hoàn thành timeline tuyển dụng Đảm bảo timeline được cập nhật thường xuyên theo tiến độ
Lên kế hoạch cho phỏng vấn ứng viên Kế hoạch review CV và thông tin ứng viên
Cùng công ty dịch vụ headhunter gặp mặt ứng viên – Nhận danh sách các ứng viên từ headhunter
– Cân nhắc các ứng viên phù hợp sơ bộ với thông tin tuyển dụng và công ty
Đảm bảo đúng lịch phỏng vấn
Công ty headhunter nên có bộ câu hỏi phỏng vấn sơ bộ, nếu chưa có thì nên xây dựng bộ câu hỏi phỏng vấn.
Phỏng vấn – Đại diện bên công ty headhunter có thể tham gia vòng phỏng vấn này
– Đảm bảo chuẩn bị đầy đủ các thiết bị hỗ trợ cần thiết cho buổi phỏng vấn
– Sau khi kết thúc phỏng vấn, tiến hành đánh giá sơ bộ các ứng viên
Thảo luận để đưa ra danh sách ứng viên đạt yêu cầu
Lên kế hoạch cho cuộc phỏng vấn cuối cùng
Lên lịch phỏng vấn các ứng viên lần cuối
Hoàn thành danh sách những ứng viên tham gia phỏng vấn, lịch trình tham quan công ty. Các headhunter sẽ thông báo lịch trình đến ứng viên.
Gửi các tài liệu, thông tin liên quan của ứng viên đến các nhân sự có liên quan trong vòng phỏng vấn cuối. – Xác nhận những hồ sơ, thông tin nào phía nhà phỏng vấn cần
– Xác nhận với HR manager các tài liệu, thông tin bạn sẽ gửi
Chuẩn bị list câu hỏi phỏng vấn (nếu cần)
Phỏng vấn vòng cuối – Đảm bảo đúng lịch trình
– Cân nhắc tặng cho ứng viên các vật phẩm liên quan đến thương hiệu công ty
Tổ chức trao đổi, họp với công ty headhunter Thông báo cho công ty headhunter các bước kế tiếp cũng như nhờ họ giữ liên lạc với ứng viên thường xuyên
Trao đổi với HR manager và các phòng ban có liên quan về kế hoạch tiếp theo
Chốt danh sách chính thức
Thông báo cho công ty Headhunter
HR Representative submits HP
EEO approval
Trao đổi với công ty headhunter về các bước kế tiếp Công ty headhunter đảm bảo trao đổi và hướng dẫn ứng viên theo đúng quy trình
Công việc Ghi chú
Conditional offer Thoả thuận về các chi tiết
Background check
Gửi offer letter
Đảm bảo offer letter được ký đúng hạn
Bắt đầu onboarding
Gửi cho công ty headhunter bản copy offer letter sau khi ký
Thông báo chính thức
Họp với công ty headhunter

Tổng kết

Trên đây là những thông tin và hướng dẫn cơ bản của blog.freeC.asia để nhà tuyển dụng biết tiêu chí lựa chọn dịch vụ headhunter phù hợp. Bằng cách xem xét các yếu tố như nhu cầu của công ty, loại hình công ty tuyển dụng, uy tín của nhà cung cấp dịch vụ, kinh nghiệm của họ và chi phí dịch vụ, nhà tuyển dụng có thể chọn được nhà cung cấp dịch vụ headhunter tốt nhất cho nhu cầu tuyển dụng của mình.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ headhunter chỉ là một phần của quá trình tuyển dụng và không đảm bảo rằng các ứng viên đề xuất sẽ phù hợp với công việc và văn hóa của công ty. Do đó, bạn cần cân nhắc và đánh giá kỹ các ứng viên được đề xuất trước khi quyết định thuê họ.

tuyển dụng nhanh hơn với dịch vụ headhunter freeC

Bài viết liên quan:

Bài viết Tiêu chí lựa chọn dịch vụ Headhunter phù hợp & uy tín đã xuất hiện đầu tiên vào ngày FreeC Blog.



source https://blog.freec.asia/lua-chon-dich-vu-headhunter/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=lua-chon-dich-vu-headhunter

Comments

Popular posts from this blog

6 Cách Biến Ứng Viên Bị Từ Chối Thành Đại Sứ Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng

Từ chối ứng viên một cách khéo léo không chỉ là một điều nên làm, mà đó còn là một phương thức để xây dựng thương hiệu tuyển dụng của công ty anh/chị. Tỷ lệ bị từ chối của các ứng viên khá cao, dừng bỏ lỡ bơ hội này để biến họ trở thành những đại sứ tuyển dụng thương hiệu của mình! Tại sao bạn nên xem xét lại cách bạn từ chối ứng viên? Anh/chị nhận được bao nhiêu hồ sơ đăng ký ứng tuyển cho vị trí gần nhất tại công ty của mình? Và anh/chị đã từ chối bao nhiêu trong số họ? Ngạc nhiên chưa? Tất cả đều được thu hút bởi thương hiệu nhà tuyển dụng và háo hức muốn làm việc cho công ty của anh/chị. Khi họ bị từ chối, ở mức độ nhẹ nhất, họ chỉ là hơi thất vọng và trung lập với thương hiệu nhà tuyển dụng của bạn. Những ứng viên sẽ để lại nhận xét tích cực trên trang web hoặc hội nhóm review công ty trên mạng bất kỳ nào, kể về cuộc phỏng vấn tốt nhất mà họ từng có và thậm chí viết 1 bài trên social về trải nghiệm này? Đúng vậy, điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Và đây là một công việc đáng

Tips để giữ mối quan hệ với ứng viên trong thời điểm cuối năm

Khi những ngày cuối năm đang đến gần, mỗi nhà tuyển dụng đều biết rằng đây không chỉ là thời điểm để hoàn thành mục tiêu tuyển dụng, mà còn là cơ hội để củng cố mối quan hệ với những ứng viên tiềm năng. Dưới đây, freeC Asia có những mẹo hay giúp anh/chị duy trì và thắt chặt mối liên kết này. Thường xuyên giao tiếp Trong giai đoạn kết thúc năm, anh/chị nên tăng cường việc liên lạc với ứng viên một cách chuyên nghiệp. Sử dụng các phương tiện như tin nhắn, email hoặc cuộc gọi ngắn để không chỉ cập nhật về quá trình tuyển dụng mà còn để chia sẻ và thảo luận về kỳ vọng và kế hoạch cho năm mới của họ. Hành động này không chỉ thể hiện sự quan tâm đối với quá trình tuyển dụng mà còn là cơ hội để thảo luận với ứng viên về những dự định và mong đợi cá nhân của họ trong tương lai. Việc thể hiện sự quan tâm này là một cách để tôn trọng và đánh giá cao ứng viên, không chỉ trong bối cảnh nghề nghiệp mà còn trong việc hỗ trợ sự phát triển cá nhân của mình. Nguồn ảnh: Freepik Gặp gỡ trực

Cách tạo bài đăng tuyển dụng không mang tính định kiến cá nhân

Trên thế giới hiện nay, các công ty đang tăng cường nỗ lực để tạo ra môi trường làm việc mang tính đa dạng và toàn diện. Hầu hết chúng dường như đang tập trung vào việc truyền đạt sự quan trọng của tính toàn diện trên trang web, các kênh truyền thông xã hội và đôi khi là các video nói về văn hóa công sở trong các quảng cáo việc làm. Tuy nhiên, không nhiều công ty biết rằng cách bạn viết và truyền tải các bài đăng tuyển dụng cũng là một yếu tố quan trọng tương đương trong việc tạo ra môi trường làm việc toàn diện hơn. Vì nhiều người vẫn chưa nhận ra rằng bài đăng tuyển dụng là điểm tiếp xúc đầu tiên mà ứng viên có với công ty, việc quản lý để đại diện cho công ty của anh/chị một cách thành công và trung thực trong định dạng ngắn này là quan trọng hết sức. Vì lý do đó, bài viết dưới đây của freeC sẽ giải thích cách anh/chị có thể tạo một bài đăng tuyển dụng có tính bao quát và toàn diện nhất có thể, đảm bảo rằng anh/chị không bỏ sót một nhóm nhân tài nào một cách vô ý! Định kiến vô