Skip to main content

6 bước viết phần Nhiệm vụ và Trách nhiệm trong JD đơn giản

Một bản mô tả công việc tốt là yếu tố quan trọng trong quy trình tuyển dụng. Chúng cho ứng viên hiểu rõ về yêu cầu công việc và giúp nhà tuyển dụng thu hút nhân tài phù hợp với doanh nghiệp. Trong đó, phần Nhiệm vụ và Trách nhiệm Chính (Key Duties & Responsibilities) là yếu tố quan trọng nhất. Phần này liệt kê các vai trò và nhiệm vụ cốt yếu của công việc một cách chính xác. Trong phần nội dung sau đây, freeC sẽ hướng dẫn chi tiết từng bước về cách viết KDR chuyên nghiệp, ngắn gọn và chính xác.

Xác định vai trò công việc

Trước khi viết mô tả công việc, việc xác định rõ vai trò công việc là điều cần thiết nhất. Nhà tuyển dụng cần phải xác định các vai trò và nhiệm vụ thiết yếu của vị trí, các kỹ năng, trình độ cần thiết và mức độ kinh nghiệm dự kiến. Điều này sẽ giúp các ứng viên hiểu rõ được yêu cầu của công việc và cũng giúp nhà tuyển dụng đánh giá họ dựa trên yêu cầu công việc.

Để có được thông tin này, nhà tuyển dụng có thể tham khảo bản mô tả công việc của nhân viên trước đó, hỏi ý kiến ​​của người quản lý tuyển dụng hoặc trưởng bộ phận, hoặc thực hiện nghiên cứu trực tuyến.

cách viết vai trò và trách nhiệm trong JD
Copyright: Freepik

>>> Xem thêm các bài viết hữu ích dành riêng cho Nhà tuyển dụng

Xác định nhiệm vụ và trách nhiệm chính

Để viết phần KDR, người sử dụng lao động nên bắt đầu nghiên cứu kỹ vai trò công việc và xác định các nhiệm vụ và trách nhiệm chính. Đây có thể là thông tin thu thập được thông qua các cuộc phỏng vấn với nhân viên hoặc người quản lý hiện tại, phân tích các bài đăng công việc cho các vị trí tương tự hoặc tiến hành nghiên cứu trực tuyến.

Khi đã xác định được các nhiệm vụ và trách nhiệm chính, người sử dụng lao động nên liệt kê chúng thành các gạch đầu dòng. Mỗi gạch đầu dòng nên mô tả một nhiệm vụ hoặc trách nhiệm cụ thể trong câu ngắn, đơn giản và dễ hiểu.

Ví dụ:

  • Phát triển và thực hiện chiến lược và chiến dịch marketing để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.
  • Tiến hành nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu để xác định các cơ hội và xu hướng tiêu dùng mới.
  • Quản lý các tài khoản truyền thông xã hội của công ty và tạo nội dung hấp dẫn để nâng cao nhận thức về thương hiệu và hướng lưu lượng truy cập đến trang web của công ty.
  • Phối hợp với các bộ phận khác để phát triển và thực hiện các chiến dịch marketing tích hợp.

Sử dụng động từ định hướng

Khi viết phần Nhiệm vụ và Trách nhiệm Chính (KDR) trong bản mô tả công việc, sử dụng ngôn ngữ định hướng hành động là rất quan trọng. Vì thế, việc sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, ngắn gọn và chính xác để mô tả những nhiệm vụ và trách nhiệm của nhân viên là vô cùng cần thiết. Để đảm bảo tính xác thực và sự hiệu quả của mô tả, mỗi đoạn văn nên khai thác động từ hành động để xác định rõ ràng những gì nhân viên phải làm. 

Thay vì việc sử dụng từ “chịu trách nhiệm”, ta có thể sử dụng từ “tương tác” hoặc “giải quyết” để tạo nên sự mô tả chính xác hơn về nhiệm vụ. Ngoài ra, anh/chị có thể dùng các động từ hành động mang tính mô tả, như “phối hợp”, “thực hiện” hoặc “tạo”. Chính những từ này sẽ giúp cho bản mô tả công việc của anh/chị trở nên đặc sắc và thu hút hơn trong mắt những ứng viên tiềm năng.

Sắp xếp theo thứ tự ưu tiên 

Sau khi đã có các thông tin trên, anh/chị cần ưu tiên và sắp xếp chúng một cách hợp lý. Đó là những nhiệm vụ cần thiết nhất cho sự thành công của vị trí cần tuyển. Bằng cách ưu tiên chúng, anh/chị đảm bảo rằng ứng viên hiểu những nhiệm vụ quan trọng nhất mà họ sẽ chịu trách nhiệm. 

Hãy xem xét các câu hỏi sau để tìm ra thứ tự ưu tiên:

  1. Các vai trò chính của công việc là gì?
  2. Những nhiệm vụ và trách nhiệm nào là quan trọng để thành công?
  3. Các mục tiêu chính của công việc là gì?

Sau đó, anh/chị hãy nhóm các trách nhiệm liên quan lại với nhau để tạo ra một bức tranh rõ ràng về yêu cầu công việc. 

Sử dụng số liệu cụ thể

Dưới đây là một số mẹo về cách kết hợp các số liệu cụ thể trong bản mô tả công việc:

  • Xác định các chỉ số và chi tiết quan trọng: Nếu vai trò liên quan đến dịch vụ khách hàng, số lượng truy vấn cần xử lý hàng ngày sẽ là một số liệu quan trọng.
  • Kết hợp các số liệu và chi tiết vào các gạch đầu dòng: Thay vì chỉ nêu rõ vai trò liên quan đến việc xử lý các truy vấn của khách hàng, anh/chị có thể chỉ định rằng ứng viên sẽ phải xử lý một số lượng truy vấn nhất định hàng ngày.
  • Ngắn gọn và rõ ràng: Tránh sử dụng thuật ngữ kỹ thuật hoặc ngôn ngữ quá phức tạp có thể gây nhầm lẫn cho các ứng viên tiềm năng. Thay vào đó, hãy sử dụng ngôn ngữ đơn giản và dễ hiểu, phác thảo rõ ràng các chỉ số và chi tiết liên quan.

Cởi mở và thân thiện

Những lời khuyên hữu ích cho việc viết mô tả công việc chuyên nghiệp và công bằng:

  • Không phân biệt giới tính để đảm bảo sự công bằng trong quá trình tuyển dụng. Điều này cần được thể hiện bằng ngôn từ chính xác và không chứa bất kỳ thuật ngữ phân biệt giới tính nào. Thay vào đó sử dụng các từ như “họ” hay “của họ” để đảm bảo tính trung lập cho mô tả công việc. 
  • Tránh sử dụng những từ phân biệt đối xử. Ví dụ như không chỉ định tuổi tác hay thuộc một chủng tộc hoặc quốc tịch nhất định. 
  • Tập trung vào trình độ và kỹ năng cần thiết cho vị trí cần tuyển, giúp tăng tính đa dạng và cơ hội cho nhiều ứng viên có khả năng khác nhau. 

Ví dụ về phần Nhiệm vụ và trách nhiệm chính trong JD

Để minh họa rõ hơn quá trình viết KDR trong bản mô tả công việc, anh/chị cùng Blog freeC xem ba ví dụ trong ba nghề khác nhau: Đại diện Dịch vụ Khách hàng, Giám đốc CNTT và Giám đốc marketing.

Đại Diện bộ phận dịch vụ khách hàng (Customer Service Representative)

  1. Trả lời các câu hỏi của khách hàng qua điện thoại, email và chat
  2. Giải quyết khiếu nại của khách hàng một cách kịp thời và chuyên nghiệp
  3. Duy trì hồ sơ và tệp khách hàng chính xác
  4. Đáp ứng hoặc vượt sự hài lòng của khách hàng
  5. Xác định và báo cáo các vấn đề ưu tiên cho các nhóm thích hợp
  6. Không ngừng nâng cao kiến ​​thức về sản phẩm và dịch vụ

Trưởng phòng công nghệ thông tin (Information Technology Manager)

  1. Quản lý một nhóm các chuyên gia IT và ủy thác các nhiệm vụ khi cần thiết
  2. Phát triển và triển khai các chính sách và quy trình 
  3. Đảm bảo tính bảo mật và toàn vẹn dữ liệu của công ty
  4. Quản lý cài đặt và nâng cấp phần cứng và phần mềm
  5. Khắc phục sự cố và giải quyết các vấn đề kỹ thuật
  6. Phát triển và quản lý ngân sách

Trưởng phòng Marketing (Marketing Manager)

  1. Phát triển và thực hiện các chiến lược và chiến dịch marketing
  2. Tiến hành nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu để xác định xu hướng và cơ hội
  3. Phối hợp với các nhóm chức năng chéo để phát triển định vị và nhắn tin sản phẩm
  4. Quản lý việc tạo và sản xuất các tài liệu marketing, chẳng hạn như quảng cáo và tài liệu quảng cáo
  5. Theo dõi và báo cáo hiệu quả của các chiến dịch
  6. Phát triển và quản lý ngân sách

Tổng kết

Để viết JD hiệu quả, anh/chị cần tập trung vào các nhiệm vụ và trách nhiệm chính của vị trí cần tuyển. Điều này đòi hỏi sự rõ ràng, chi tiết và mức độ ưu tiên của chúng. Cuối cùng, tóm tắt các điểm quan trọng nhất của KDR để thu hút sự chú ý của người đọc.

tuyển dụng nhanh hơn với dịch vụ headhunter freeC

Các bài viết cùng chủ đề

Bài viết 6 bước viết phần Nhiệm vụ và Trách nhiệm trong JD đơn giản đã xuất hiện đầu tiên vào ngày FreeC Blog.



source https://blog.freec.asia/cach-viet-trach-nhiem-cong-viec/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=cach-viet-trach-nhiem-cong-viec

Comments

Popular posts from this blog

Tuyển chuẩn, “săn” chất với 17 kỹ năng tuyển dụng đỉnh cao

Vai trò của một nhà tuyển dụng (recruiter) không chỉ dừng lại ở việc tìm ứng viên, họ còn được biết đến là những nhân sự tài năng, sở hữu mọi tố chất cả về năng lực, tư duy nghề nghiệp và đặc biệt nhất là các kỹ năng tuyển dụng (recruiting skills). Trong bài viết hôm nay, cùng  freeC Asia tìm hiểu về 17 kỹ năng tuyển dụng quan trọng giúp các nhà tuyển dụng tự tin và bản lĩnh hơn trên hành trình tuyển chọn, “săn” chất các ứng viên tiềm năng nhất! Nhóm kỹ năng tuyển dụng về chuyên môn 1. Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng Phỏng vấn không chỉ đơn thuần là việc đặt câu hỏi và ghi chép câu trả lời. Một nhà tuyển dụng giỏi cần tạo ra môi trường thoải mái để ứng viên thể hiện hết tiềm năng. Đồng thời, thu thập đủ thông tin để đánh giá mức độ phù hợp của họ. Việc xây dựng mối quan hệ tốt trong buổi phỏng vấn giúp ứng viên cảm thấy thoải mái, từ đó đưa ra những câu trả lời chân thực hơn. Bất kể là phỏng vấn hành vi, đánh giá kỹ thuật hay phỏng vấn nhóm, câu hỏi cần được thiết kế phù hợp...

Quality of Hire: 15 Mẹo Nâng Cao Chất lượng tuyển dụng

Theo một nghiên cứu của  Harvard Business Review , những nhân viên có hiệu suất cao có thể mang lại năng suất cao hơn 400% so với mức trung bình. Với chỉ tiêu này, các công ty ngày càng tập trung vào việc cải thiện một chỉ số tuyển dụng quan trọng bậc nhất: Quality of Hire (QoH) – Chất lượng tuyển dụng. Trong bài viết này, freeC Asia sẽ cung cấp 15 chiến lược cực kỳ hữu ích để thực hiện điều đó. Chất lượng tuyển dụng – Quality of Hire (QoH) là gì? Quality of Hire (QoH) – Chất lượng tuyển dụng là một chỉ số tuyển dụng ngày càng phổ biến được các công ty sử dụng để đo lường giá trị của những nhân sự mới và đanh giá cách họ đóng góp vào thành công của công ty trong thời gian lâu dài. Chỉ số này không chỉ được sử dụng để đánh giá hiệu suất của từng nhân viên mà còn được sử dụng để đánh giá hiệu quả của quy trình tuyển dụng tổng thể của công ty. Để tham khảo cách tính QoH, anh/chị có thể theo dõi bài viết chi tiết tại bài viết:  Chất lượng tuyển dụng (Quality of Hire) là gì? Đo...

Why NVIDIA and Google Choose Vietnam for Expansion

Vietnam is having a moment. Over the past few years, the country has quietly climbed the ranks as a hot spot for global businesses, particularly in the tech sector. Now, with NVIDIA and Google expanding their operations here, it’s clear Vietnam is no longer just a rising star — it’s a destination of choice for some of the biggest names in the industry. So, what’s driving these moves? In this article, let freeC Asia unpack why NVIDIA and Google choose Vietnam for expansion by looking at its economic momentum, talented workforce, and the growing opportunities it offers to global players. With in-depth analysis and the latest data, we explore why Vietnam is becoming the epicenter of tech investments. 1. Why NVIDIA and Google Choose Vietnam for Expansion? When companies like NVIDIA and Google make a move, they’re not just chasing short-term wins; they’re looking for long-term strategic advantages. Vietnam ticks a lot of boxes for them, from its burgeoning tech ecosystem to its cost adv...