Skip to main content

Yield Ratio là gì? Công thức tính chuẩn và ví dụ thực tế

Thực tế, thuật ngữ Yield ratio có rất nhiều cách hiểu và sự mô tả khác nhau tùy thuộc vào ngữ cảnh và phạm trù học thuật hay ngành nghề, lĩnh vực riêng biệt.

Yield ratio trong tuyển dụng là một chỉ số quan trọng, giúp HR có cơ sơ dữ liệu để khai thác thông tin, cải thiện đáng kể quá trình tuyển dụng thông qua các lựa chọn, chỉ tiêu cụ thể ở mỗi giai đoạn tuyển dụng.

Trong bài viết này, cùng freeC Asia sẽ tìm hiểu về Yield ratio trong tuyển dụng là gì, cách tính chuẩn và các ví dụ thực tế từ chỉ số này để có những định vị sâu sắc hơn, từ đó, thiết lập kế hoạch cải thiện và duy trì Yield ratio đạt mức ổn định.

Chỉ số Yield ratio – Tỷ lệ chuyển đổi tuyển dụng là gì?

Tỷ lệ chuyển đổi tuyển dụng hay Tỷ lệ phần trăm ứng viên ứng tuyển đạt chuẩn (Yield ratio) là một chỉ số tuyển dụng cho biết tỷ lệ % ứng viên chuyển từ giai đoạn này sang giai đoạn tiếp theo của quy trình tuyển dụng. Chỉ số này đo lường sự chuyển đổi giữa các giai đoạn.

Ví dụ:

Từ giai đoạn nộp đơn đến phỏng vấn sàng lọc. Hoặc từ giai đoạn đầu tiên đến bước cuối ở quy trình – giai đoạn có thể tổng hợp dữ liệu về số lượng đơn ứng tuyển đến số lượng người được tuyển dụng.

Điểm qua ví dụ về Mô hình – Kim tự tháp Recruiting Yield trong thực tế tuyển dụng để hiểu rõ hơn từng giá trị mang thông điệp hiệu suất tuyển dụng ở mỗi giai đoạn.

Chỉ số Yield ratio - Tỷ lệ chuyển đổi tuyển dụng là gì?

Tại sao cần tính toán Yield ratio trong tuyển dụng?

Có nhiều lý do để tính toán Yield ratio – Tỷ lệ chuyển đổi tuyển dụng, đặc biệt là trong lĩnh vực tuyển dụng và nhân sự.

1. Đo lường hiệu quả của các chiến lược tìm kiếm ứng viên

Việc tính toán Yield ratio giúp đánh giá liệu chiến lược tìm kiếm và tuyển dụng của bạn có đạt được kết quả như kỳ vọng hay không.

Các chiến lược này có thể bao gồm: mạng xã hội, trang tuyển dụng, công ty tuyển dụng bên ngoài, lời giới thiệu từ nhân viên,…

Ví dụ:

Bạn có thể đánh giá hiệu quả của một trang tuyển dụng bằng cách tính Yield ratio. Với đầu vào là 1.000 hồ sơ nhưng chỉ 2% vượt qua vòng sàng lọc. Tỷ lệ này thấp, cho thấy trang tuyển dụng không thu hút được ứng viên chất lượng, yếu tố từ thị trường, thông báo tuyển dụng chưa đủ hấp dẫn,…

2. Xác định các “nút thắt” trong quy trình tuyển dụng

Time-to-hire (Thời gian tuyển dụng) là thời gian từ khi một ứng viên tiềm năng xuất hiện trong hệ thống tuyển dụng cho đến khi ứng viên đi làm ngày đầu tiên. Đây là một yếu tố quan trọng đối với nhà tuyển dụng, vì chi phí sẽ tăng lên nếu quá trình tuyển dụng kéo dài.

Việc tính toán Yield ratio là một cách để cải thiện hiệu quả của quy trình tuyển dụng, vì nó giúp xác định các “nút thắt” thực tế .

Ví dụ:

Có thể có một bài kiểm tra quá khó khiến số lượng ứng viên “qua vòng” rất thấp. Hoặc tiềm ẩn các lý do khác đến từ sự kỳ vọng quá cao từ phía nhà tuyển dụng, quy trình tuyển chọn và sàng lọc ban đầu chưa chuẩn xác với sự tham chiếu về kỹ năng, thông tin còn hạn chế, chưa phù hợp.

Tại sao cần tính toán Yield ratio trong tuyển dụng?

3. Xác định sự thiên vị trong quy trình

Yield ratio – Tỷ lệ chuyển đổi tuyển dụng giúp phát hiện bất kỳ sự thiên vị nào trong quá trình tuyển dụng.

Ví dụ:

Quá trình sàng lọc có thể tạo ra số lượng ứng viên nam và nữ tương đương, nhưng chỉ có 3 ứng viên nam được phỏng vấn ở vòng cuối. Điều này có thể chỉ ra sự thiên vị về giới tính trong quy trình tuyển dụng, hay các thiên kiến có trong JD và chỉ số này giúp bạn nhận ra điều đó.

Công thức tính Yield ratio – Tỷ lệ chuyển đổi tuyển dụng

Cách tính Yield ratio khá đơn giản:

Tỷ lệ Chuyển đổi Tuyển dụng (Yield ratio) = Số lượng ứng viên vượt qua giai đoạn/Tổng số ứng viên tham gia giai đoạn

Yield ratio = Number of candidates results from the stage / Number of candidates that passed through the stage

Cụ thể, các giai đoạn có thể là:

  • Từ quá trình sàng lọc đến phỏng vấn đầu tiên
  • Từ phỏng vấn thứ hai đến giai đoạn cuối cùng
  • Từ phỏng vấn đầu tiên đến giai đoạn cuối cùng
Công thức tính Yield ratio - Tỷ lệ chuyển đổi tuyển dụng

Lưu ý quan trọng: Chỉ số Yield ratio phụ thuộc vào giai đoạn bạn muốn tính toán.

Tất nhiên, bạn cũng có thể tính toán Yield ratio trên toàn bộ quy trình tuyển dụng – từ lúc nhận đơn ứng tuyển đến giai đoạn ghi nhận tổng số ứng viên được tuyển dụng thành công.

Ví dụ về cách tính Yield ratio

Bước đầu tiên là bạn cần thu thập dữ liệu để theo dõi chỉ số này, chẳng hạn như số lượng ứng viên ở mỗi giai đoạn trong quy trình tuyển dụng hoặc dữ liệu về nhân khẩu học. Hệ thống ATS (Applicant Tracking System – Hệ thống Theo dõi Ứng viên) hoàn toàn có thể giúp bạn thu thập dữ liệu cần thiết này.

Ví dụ 1

Có 150 ứng viên (110 nữ và 40 nam) ứng tuyển qua hệ thống việc làm.

Chỉ có 10 người trong số đó đã vào đến vòng phỏng vấn cuối cùng, trong đó 9 người là nam.

Khi áp dụng số liệu và công thức, chúng ta sẽ được kết quả:

Tỷ lệ chuyển đổi ứng viên tổng thể sẽ là:

10/150 x 100% = 6.67%

Tỷ lệ chuyển đổi của ứng viên Nam sẽ là:

9/40 x 100% = 22.5%

Tỷ lệ chuyển đổi của ứng viên Nữ sẽ là:

1/110 x 100% = 0.91%

Điều này cho thấy Yield ratio của ứng viên nữ ở giai đoạn này chỉ là 0,91%, một con số rất thấp. Để khắc phục, bạn có thể xem xét lại quy trình, kiểm tra xem liệu có bất kỳ sự thành kiến hay câu hỏi nào trong quá trình sàng lọc gây khó khăn hay có sự phân biệt với ứng viên nữ hay không.

Ví dụ 2

Nếu bạn có 100 ứng viên hoàn thành bài kiểm tra tình huống.

Và chỉ 5 người trong số đó vào được giai đoạn đánh giá nhóm (giai đoạn tiếp theo).

Khi áp dụng số liệu và công thức, chúng ta sẽ được kết quả:

5/100 x 100% = 5%

Số liệu này cho thấy chỉ 5% ứng viên vượt qua quy trình. Bạn cần xem xét lại về số lượng hoặc độ khó của các bài kiểm tra tình huống vì thực tế có sự chênh lệch lớn.

Yield ratio – Tỷ lệ chuyển đổi tuyển dụng: Như thế nào là tốt?

Số liệu Yield ratio 50% được đánh giá là tốt không? Hay 5%, 10%?

Không có đáp án chính xác cho câu hỏi này. Chỉ số Yield ratio phụ thuộc vào mục tiêu và tiêu chí lựa chọn của HR và doanh nghiệp, cũng như giai đoạn của quy trình tuyển dụng mà bạn đang thực hiện tính toán tỷ lệ này.

Ví dụ:

Nếu tỷ lệ từ ứng viên đến vòng phỏng vấn sàng lọc là 25%, có thể chiến dịch quảng cáo của bạn đang hiệu quả nhưng cần được điều chỉnh để tập trung hơn. Bạn có thể cần cải thiện về sự sàng lọc và tiêu chí để chọn ra những ứng viên chất lượng hơn.

Theo dõi tỷ lệ này theo các nhóm nhân khẩu học và phòng ban giúp bạn giảm thiểu tác động tiêu cực. Cụ thể, bạn có thể so sánh tỷ lệ chuyển đổi giữa các phòng ban như CNTT, và tài chính, hoặc giữa các nhóm nhân sự với thâm niên khác nhau.

Nâng cao Chỉ số Yield ratio với Dịch vụ Headhunt từ freeC Asia!

Tại freeC Asia – Đơn vị Headhunt tích hợp công nghệ AI, chúng tôi hiểu rõ mối liên hệ giữa giai đoạn sàng lọc ứng viên với tỷ lệ chuyển đổi trong tuyển dụng. Đó là lý do freeC Asia cam kết đồng hành, hỗ trợ đề xuất các tiêu chí đánh giá phù hợp cho quy trình tuyển dụng của đối tác doanh nghiệp. Cụ thể:

  • Nâng cao tỷ lệ thành công trong tuyển dụng: Với đội ngũ consultant hơn 60 chuyên gia2.000 freelancer có kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp, freeC Asia hoàn toàn có thể tìm kiếm các ứng viên phù hợp với văn hóa và nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp. Điều này giúp tăng tỷ lệ thành công trong việc tìm được nhân viên phù hợp, giảm tỷ lệ ứng viên bị loại bỏ trong các giai đoạn sau của quy trình tuyển dụng.
  • Hỗ trợ sàng lọc ứng viên chất lượng cao: Sở hữu đội ngũ uy tín, nhiều kinh nghiệm, đa lĩnh vực, chúng tôi tự tin có thể hỗ trợ tốt các doanh nghiệp trong việc thực hiện các cuộc kiểm tra tham chiếu. Đồng thời, hỗ trợ “testing” năng lực đầu vào về trình độ, ngoại ngữ,… thông qua các bài kiểm tra có tính ứng dụng và bộ câu hỏi phù hợp để khai thác thông tin hữu ích.

Hãy để freeC Asia giúp bạn tối ưu quy trình tuyển dụng và cải thiện chỉ số Yield ratio tốt hơn nhờ vào chiến lược đề xuất, sự theo dõi tận tâm từ đội ngũ ở từng giai đoạn. Liên hệ để được tư vấn MIỄN PHÍ với chúng tôi ngay hôm nay để nâng cao sự chuyển đổi và cả chất lượng tuyển dụng tổng thể!

Bài viết Yield Ratio là gì? Công thức tính chuẩn và ví dụ thực tế đã xuất hiện đầu tiên vào ngày FreeC Blog.



source https://blog.freec.asia/yield-ratio-la-gi-cong-thuc-tinh-chuan-va-vi-du/

Comments

Popular posts from this blog

6 Cách Biến Ứng Viên Bị Từ Chối Thành Đại Sứ Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng

Từ chối ứng viên một cách khéo léo không chỉ là một điều nên làm, mà đó còn là một phương thức để xây dựng thương hiệu tuyển dụng của công ty anh/chị. Tỷ lệ bị từ chối của các ứng viên khá cao, dừng bỏ lỡ bơ hội này để biến họ trở thành những đại sứ tuyển dụng thương hiệu của mình! Tại sao bạn nên xem xét lại cách bạn từ chối ứng viên? Anh/chị nhận được bao nhiêu hồ sơ đăng ký ứng tuyển cho vị trí gần nhất tại công ty của mình? Và anh/chị đã từ chối bao nhiêu trong số họ? Ngạc nhiên chưa? Tất cả đều được thu hút bởi thương hiệu nhà tuyển dụng và háo hức muốn làm việc cho công ty của anh/chị. Khi họ bị từ chối, ở mức độ nhẹ nhất, họ chỉ là hơi thất vọng và trung lập với thương hiệu nhà tuyển dụng của bạn. Những ứng viên sẽ để lại nhận xét tích cực trên trang web hoặc hội nhóm review công ty trên mạng bất kỳ nào, kể về cuộc phỏng vấn tốt nhất mà họ từng có và thậm chí viết 1 bài trên social về trải nghiệm này? Đúng vậy, điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Và đây là một công việc đáng

Tips để giữ mối quan hệ với ứng viên trong thời điểm cuối năm

Khi những ngày cuối năm đang đến gần, mỗi nhà tuyển dụng đều biết rằng đây không chỉ là thời điểm để hoàn thành mục tiêu tuyển dụng, mà còn là cơ hội để củng cố mối quan hệ với những ứng viên tiềm năng. Dưới đây, freeC Asia có những mẹo hay giúp anh/chị duy trì và thắt chặt mối liên kết này. Thường xuyên giao tiếp Trong giai đoạn kết thúc năm, anh/chị nên tăng cường việc liên lạc với ứng viên một cách chuyên nghiệp. Sử dụng các phương tiện như tin nhắn, email hoặc cuộc gọi ngắn để không chỉ cập nhật về quá trình tuyển dụng mà còn để chia sẻ và thảo luận về kỳ vọng và kế hoạch cho năm mới của họ. Hành động này không chỉ thể hiện sự quan tâm đối với quá trình tuyển dụng mà còn là cơ hội để thảo luận với ứng viên về những dự định và mong đợi cá nhân của họ trong tương lai. Việc thể hiện sự quan tâm này là một cách để tôn trọng và đánh giá cao ứng viên, không chỉ trong bối cảnh nghề nghiệp mà còn trong việc hỗ trợ sự phát triển cá nhân của mình. Nguồn ảnh: Freepik Gặp gỡ trực

Cách tạo bài đăng tuyển dụng không mang tính định kiến cá nhân

Trên thế giới hiện nay, các công ty đang tăng cường nỗ lực để tạo ra môi trường làm việc mang tính đa dạng và toàn diện. Hầu hết chúng dường như đang tập trung vào việc truyền đạt sự quan trọng của tính toàn diện trên trang web, các kênh truyền thông xã hội và đôi khi là các video nói về văn hóa công sở trong các quảng cáo việc làm. Tuy nhiên, không nhiều công ty biết rằng cách bạn viết và truyền tải các bài đăng tuyển dụng cũng là một yếu tố quan trọng tương đương trong việc tạo ra môi trường làm việc toàn diện hơn. Vì nhiều người vẫn chưa nhận ra rằng bài đăng tuyển dụng là điểm tiếp xúc đầu tiên mà ứng viên có với công ty, việc quản lý để đại diện cho công ty của anh/chị một cách thành công và trung thực trong định dạng ngắn này là quan trọng hết sức. Vì lý do đó, bài viết dưới đây của freeC sẽ giải thích cách anh/chị có thể tạo một bài đăng tuyển dụng có tính bao quát và toàn diện nhất có thể, đảm bảo rằng anh/chị không bỏ sót một nhóm nhân tài nào một cách vô ý! Định kiến vô